Nhiệt huyết như thanh niên

25/03/2023 09:00

Bà Mầm đi chợ về, làm bữa sáng cho chồng xong rồi chải chuốt, quần áo chỉnh tề, dắt cái xe đạp ra ngoài sân. Vừa ra đến cổng thì gặp bà Thoa.

Thấy bà Mầm ăn mặc tươm tất, bà Thoa hỏi:

- Bà đi đâu mà như đi ăn cỗ thế?

- Cỗ bàn nào hôm nay. Là tôi có việc ra nhà văn hóa thôn đấy!

- Liên hoan văn nghệ hay câu lạc bộ dưỡng sinh của bà giao lưu biểu diễn hay sao thế?

Thấy bà Thoa có vẻ không biết thật nên bà Mầm bèn đứng lại giải thích:

- Thế bà không nghe loa thông báo hôm nay công an xã phối hợp đoàn thanh niên triển khai hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử à? Bà con ra đấy sẽ được hướng dẫn cách làm cụ thể. Chứ cứ như tôi với bà bằng ngần này tuổi rồi ù ù cạc cạc, con cái lại ở xa, có điện thoại trong tay đấy nhưng chúng nó gọi về chỉ biết nhấn nút nghe, cùng lắm là đeo kính lần mò bấm số gọi chứ biết đâu mà làm những thứ hiện đại ấy!

- Thế thì tốt quá bà nhỉ? Vậy mà tôi không biết. Dạo trước tôi có nghe thông báo yêu cầu người dân phải kích hoạt mà tôi cứ chần chừ vì chẳng biết đằng nào mà làm!

- Đúng rồi, trước sau gì cũng phải làm bà ạ. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm xóa bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy mà. Tích hợp việc khám chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế, khai sinh, khai tử, hỗ trợ mai táng phí nữa đấy. Tiện ích quá còn gì. À, lần này lại còn có cả các cháu đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ nữa đấy bà.

- Vậy à bà? Đúng là tuổi trẻ có khác. Nhiều hoạt động tích cực nhỉ? Thanh niên là phải vậy chứ. Nhanh nhạy, sôi nổi, nhiệt huyết. Tôi nhớ bữa trước làm căn cước công dân điện tử gắn chip, đoàn thanh niên cũng cho người đến tận nhà chở những ông bà già yếu ra xã làm nhỉ?

- Đúng rồi. Đợt ấy tôi bị đau nhức xương khớp, chân không nhấc nổi để đi cũng được cháu Huyền con bà Thắm chở ra đấy. Đâu chỉ có vậy. Phong trào của Đoàn thanh niên ở xã mình còn thể hiện ở hoạt động dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng công trình thanh niên, nhà tình nghĩa, chăm sóc đoạn đường tự quản. Đi trên đoạn đường sạch sẽ, phong quang, có rực rỡ hoa thơm bướm lượn, trước đây tôi chỉ thấy ở trên ti vi thôi. Giờ lại ở ngay con đường làng, xã mình. Thích quá đi ấy chứ.

- Mà tôi cũng nghe kể vừa rồi có nữ thanh niên ở huyện Gia Lộc cứu sống một cháu bé 18 tháng tuổi bị đuối nước ở gần nhà. Thật may mắn cho cháu bé và gia đình quá! 

- À, chuyện đó tôi cũng nghe qua. Lãnh đạo xã đó đã biểu dương kịp thời rồi.

- Thế bà chờ tôi về nhà lấy cái nón rồi ta đi một thể nhé. 

Bà Mầm mỉm cười nhìn dáng bà Thoa tất tả rẽ vào trong ngõ.

VŨ THỊ THANH HÒA

(0) Bình luận
Nhiệt huyết như thanh niên