Mang bánh chưng xanh yêu thương đến người nghèo

19/01/2023 14:00

Dù món quà không lớn nhưng những chiếc bánh chưng đã gói trọn sự quan tâm của các đoàn thể, nhà hảo tâm giúp những người khó khăn có cái Tết được đầy đủ, vẹn tròn hơn.


Những chiếc bánh chưng mang nặng nghĩa tình với người nghèo ở thị trấn Nam Sách. 
Ảnh: KIM ÁNH

Xuân yêu thương

Ngay khi có kế hoạch triển khai tổ chức gói bánh chưng xanh Tết Quý Mão 2023, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Nam Sách đã huy động Ban Công tác Mặt trận khu Nhân Hưng và người dân trong khu chung tay thực hiện chương trình. Số lượng bánh dự kiến 700 chiếc, nhiều nhất từ trước đến nay nên công tác chuẩn bị đã được những người tình nguyện chủ động từ sớm. Địa điểm gói bánh chưng tổ chức tại nhà Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn. Từ ngày 20 tháng chạp, 5 tình nguyện viên đã đến chuẩn bị công đoạn đầu tiên là xây bếp lò.

Dù bận rộn với nhiều công việc trong những ngày cận Tết, song từ 7 giờ sáng 23 tháng chạp, cán bộ Mặt trận và rất đông người dân khu Nhân Hưng đã hăng hái tham gia chương trình gói bánh chưng xanh. Mỗi người một phần việc như rửa lá, nấu đỗ, thái thịt, vo gạo... Các tình nguyện viên phải gói bánh đến 21 giờ. 

Bà Nguyễn Thị Bản, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu Nhân Hưng chia sẻ: “Tham gia chương trình gói bánh chưng xanh tặng cho người nghèo, chị em trong khu rất phấn khởi, tập trung đông, mỗi ngày có hơn 10 người tham gia. Chúng tôi thấy việc làm này rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. Mong các hộ nghèo, khó khăn đón xuân thêm vui vẻ, đầm ấm”.

Theo kế hoạch, 700 chiếc bánh chưng xanh này sẽ được cán bộ Mặt trận huyện và thị trấn trao tặng đến các hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện và các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Qua 5 mùa Tết (từ Tết Nguyên đán năm 2017), chương trình gói bánh chưng xanh của MTTQ huyện Nam Sách đã góp phần mang đến niềm vui cho nhiều hộ nghèo, khó khăn trong huyện. Nhiều Mạnh Thường Quân đã quan tâm, chủ động ủng hộ nguyên liệu làm bánh. Năm nay, chương trình đã tiếp nhận 100 kg gạo nếp cái hoa vàng từ sư thầy Thích nữ Diệu An cùng các phật tử chùa Diêm Phúc (xã Nam Hồng), bà Vũ Thị Liên ở khu Hoàng Hanh ủng hộ 150 kg thịt lợn, bà Nguyễn Thị Nhung ở khu Nhân Đào (cùng thị trấn Nam Sách) ủng hộ toàn bộ lá dong gói bánh...

Sau mấy năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay Trường THPT Cẩm Giàng tiếp tục tổ chức “Xuân yêu thương” cho học sinh với các hoạt động thi gói bánh chưng, viết thư pháp, quầy hàng... Anh Hà Văn Kiên, Bí thư Đoàn trường cho biết Đoàn thanh niên đứng ra mua gạo, lá dong, thịt... chia cho các lớp để gói 5 chiếc bánh dự thi. Sau khi chấm điểm, trao giải, Đoàn trường chuyển cho Huyện đoàn, Hội Chữ thập đỏ huyện 100 chiếc để tặng những người khó khăn, 60 chiếc còn lại tặng học sinh nghèo trong trường. “Vừa được tự tay gói bánh, lại sử dụng vào hoạt động có ý nghĩa nhân văn nên học sinh trong trường hưởng ứng rất tích cực. Không chỉ các em mà nhiều phụ huynh cũng tham gia giúp đỡ các con”, anh Kiên nói.


Phụ nữ phường Hải Tân (TP Hải Dương) gói bánh chưng cho người nghèo. Ảnh: 
PHÙNG TUỆ

Năm nay Thành đoàn Hải Dương cùng Câu lạc bộ Thiện Nhân Tâm gói 500 chiếc bánh bằng nguồn xã hội hóa và trực tiếp do đoàn viên thanh niên, thành viên của câu lạc bộ thực hiện. Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết: "Tết đến ai cũng muốn đoàn viên cùng gia đình nhưng có những người không thể về được. Để họ vơi bớt cô đơn, ấm áp hơn trong những ngày Tết, chúng tôi đã phối hợp tổ chức hoạt động này. Hơn 400 chiếc bánh đã được trao cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số còn lại trao cho người nghèo ở phường Tân Hưng".

Hạnh phúc

Được nhận quà, cảm nhận tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ của các đoàn thể, những người hoàn cảnh khó khăn đều xúc động. Vợ chồng bà Vũ Thị Ánh (ở khu dân cư Mạc Thị Bưởi, thị trấn Nam Sách) sức khỏe yếu, một người con học đại học, một người khác làm công nhân. Cùng với bánh chưng, bà Ánh còn được nhận một phần quà gồm bánh kẹo, mỳ chính... của các nhà hảo tâm. Bà Ánh cho biết: "Tôi rất cảm động trước sự quan tâm của Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn cùng các nhà hảo tâm. Phần quà này giúp gia đình tôi có cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn".

Cũng được nhận quà từ Đoàn Trường THPT Cẩm Giàng, em Nguyễn Thùy Dương (lớp 12M) xúc động chia sẻ: "Món quà đã động viên tinh thần cho em và gia đình rất nhiều. Em cảm ơn sự quan tâm của các thầy cô và các bạn, luôn đồng hành cùng em trong học tập cũng như cuộc sống".

Sự quan tâm, chia sẻ của các đoàn thể, cá nhân đến những gia đình khó khăn sẽ tiếp tục được nhân rộng ở những năm sau, để mùa xuân thật sự là "Xuân yêu thương" với mọi nhà, mọi người.

THANH HÀ - KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang bánh chưng xanh yêu thương đến người nghèo