Kinh nghiệm vận động hiến máu ở Thanh Hà

05/06/2023 07:49

Hết tháng 5, huyện Thanh Hà đã thu nhận 1.123 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu cả năm tỉnh giao 323 đơn vị (tương đương 40%).

Đồng chí Trịnh Văn Thiện, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà (ngoài cùng bên phải) tham gia hiến máu tình nguyện (Ảnh cơ sở cung cấp)

Người đứng đầu nêu gương

Có mặt tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Thanh Hà một ngày đầu tháng 5, mặc dù trời nắng nóng nhưng rất đông tình nguyện viên đã đến ngay từ sáng sớm. Các tình nguyện viên trật tự xếp hàng đăng ký, thử máu, nghe các bác sĩ tư vấn trước khi vào hiến máu. 

Trong đó có không ít tình nguyện viên là cán bộ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong huyện. Dù rất bận nhưng ông Trịnh Văn Thiện, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà đã sắp xếp công việc để tham gia hiến máu. Ông Thiện cho biết để hiến máu tình nguyện được toàn dân hưởng ứng, huyện Thanh Hà đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, coi đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện là nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân trong độ tuổi có sức khỏe tốt tham gia hiến máu. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương; đưa chỉ tiêu hiến máu thành một trong những tiêu chí thi đua hằng năm của địa phương, đơn vị; nêu gương và gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị với kết quả vận động, thu nhận máu; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc hiến máu tình nguyện… 

Trong đó, biện pháp nêu gương và gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị với kết quả hiến máu tình nguyện đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Những năm qua, toàn huyện có hàng trăm lượt Bí thư, Chủ tịch, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể ở cấp huyện, cấp xã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, qua đó khích lệ người dân tích cực tham gia phong trào.


Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân huyện Thanh Hà tích cực hiến máu tình nguyện (Ảnh cơ sở cung cấp)

Lan tỏa

Những năm gần đây, kết quả hiến máu tình nguyện huyện Thanh Hà luôn thuộc tốp đầu của tỉnh. Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm huyện thu nhận trung bình trên 1.000 đơn vị máu, vượt từ 200 đơn vị so với chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó năm 2022 đạt 1.600 đơn vị máu, cao nhất tỉnh. Bà Phạm Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Hà cho biết, bên cạnh nêu gương, một biện pháp hiệu quả trong vận động hiến máu tình nguyện là lan tỏa phong trào ở những đơn vị mới.

Năm 2022 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ huyện vận động sự vào cuộc của các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Công ty TNHH May mặc Makalot đã có hàng trăm công nhân đăng ký hiến máu và thu được trên 200 đơn vị. Bà Nguyễn Thị Nguyên, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự công ty chia sẻ: “Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp. Chúng tôi mong muốn tham gia và lan tỏa phong trào ý nghĩa này, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với công tác nhân đạo, từ thiện. Chúng tôi đang kết nối với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Thanh Hà để từ nay đến cuối năm tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện Makalot ngàn trái tim hồng”.

Năm 2023, huyện Thanh Hà có nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu giao về hiến máu tình nguyện như Trường THPT Hà Đông, các xã Thanh Xá, Thanh Xuân, Bảo hiểm Xã hội huyện, Phòng Giao dịch Ngân hàng Bưu điện - Liên Việt chi nhánh huyện Thanh Hà…

Dù đã vượt hơn 40% chỉ tiêu tỉnh giao, nhưng từ nay đến cuối năm huyện Thanh Hà tiếp tục tổ chức các cuộc vận động hiến máu, tập trung vận động các doanh nghiệp và lan tỏa ở các đơn vị trước kia chưa tham gia hiến máu, phấn đấu ít nhất bằng và cao hơn năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Mừng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đánh giá, nhiều năm nay huyện Thanh Hà là một trong những địa phương có kết quả hiến máu thuộc tốp đầu tỉnh. Huyện đã kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến cũng như có nhiều cách làm sáng tạo, góp phần lan tỏa việc tốt trong xã hội.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Kinh nghiệm vận động hiến máu ở Thanh Hà