Dân Nam Trung hiến cả “tấc vàng” làm đường

24/06/2022 09:23

Một con đường to đẹp ở xóm Mới, thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách) vừa hoàn thành. Để có con đường này, 10 hộ dân trong xóm đã tự nguyện hiến cả nghìn mét vuông đất và đóng góp hàng tỷ đồng.


Người dân xóm Mới vui cười trong giờ giải lao


Ông  Phạm Huy Triển là người tự nguyện hiến nhiều nhất với 155 m2 đất và đóng góp tới gần 135 triệu đồng. Theo suy nghĩ của ông Triển, hiến đất và đóng góp tiền của, công sức làm đường không những đời mình, mà đến đời con cháu mình vẫn được hưởng. Đối diện nhà ông Triển, nhà ông Phạm Huy Ngư cũng hiến 80 m2 đất và đóng góp gần 92 triệu đồng. 

Nói về chuyện làm đường ở xóm Mới không thể không nhắc đến vai trò tích cực của ông Nguyễn Sỹ Thịnh một bậc cao niên trong xóm. Ngay sau khi xã nhất trí cho chủ trương để xóm Mới làm đường, ông Thịnh cùng với một số cá nhân khác đã đi từng nhà để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của cả xóm. Nhà ông Thịnh ngay đầu xóm, nếu không mở con đường này thì nhà ông vẫn đi lại thuận lợi vì có tuyến đường trục chính của thôn chạy qua. Tuy nhiên, vì xóm thôn và để các hộ dân trong xóm có điều kiện đi lại và phát triển kinh tế, dù tuổi cao ông vẫn gương mẫu đi đầu. Ông hiến 63 m2 đất và đóng góp gần 62 triệu đồng. Ông còn vận động dòng họ Nguyễn Sỹ ủng hộ 5 triệu đồng. Một số thành viên  trong dòng họ cũng cùng ủng hộ như các ông: Nguyễn Sỹ Thỉnh (10 triệu đồng), Nguyễn Sỹ Khắc (5 triệu đồng), Nguyễn Sỹ Khơi, Nguyễn Sỹ La mỗi người 1 triệu đồng... 

Khởi công từ ngày 16.2, đến đầu tháng 6, tuyến đường bê tông dài 200 m, rộng 5 m, hai bên xây hệ thống thoát nước rộng 60cm ở xóm Mới đã hoàn thành. 10 hộ dân trong xóm hiến 1.000 m2 đất và đóng góp gần 1 tỷ đồng. Để ghi nhận về tình đoàn kết gắn bó keo sơn của các hộ dân trong xóm, nên ngay khi tuyến đường hoàn thành đã mang tên “Đường Liên Kết”.


Tuyến đường xóm Mới vừa mới hoàn thành


Xã Nam Trung nằm tiếp giáp với thị trấn Nam Sách, có đường tỉnh 390, đường dẫn cầu Hàn chạy qua. Theo quy hoạch vùng huyện Nam Sách đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nam Trung sẽ trở thành đô thị loại V trước năm 2025. Hiện xã đang phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. Từ vị trí “đắc địa” này mà mỗi tấc đất ở nơi đây quý như “tấc vàng”. Thế nhưng trong những năm qua, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, hướng tới xây dựng xã Nam Trung trở thành đô thị, nhiều người dân nơi đây đã không ngần ngại hiến “tấc vàng” ấy để làm cho đường làng ngõ xóm thêm phong quang, sạch đẹp, góp phần vào sự phát triển đi lên của quê hương. 

Để về đích nông thôn mới trong năm 2017, ngoài đóng góp trên 28 tỷ đồng, nhân dân Nam Trung còn hiến tới 267.000 m2 đất cho làm đường giao thông, xây dựng công trình phúc lợi, tương đương với 51,1 tỷ đồng. Đầu năm 2022, thôn Thụy Trà đã vận động nhân dân và những người con xa quê ủng hộ trên 300 triệu đồng để làm một số tuyến đường thôn, xóm, trong đó nhiều hộ dân đã hiến 200 m2 đất để mở rộng đường...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Trung, để phấn đấu đạt đô thị loại V trước năm 2025, thời gian qua, xã Nam Trung đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, trong đó xã đang thực hiện cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang 2 km đường tỉnh 390 chạy qua địa phận xã. Để hoàn thành công trình, 150 hộ dân dọc hai bên tuyến đường đã cho mượn khoảng trên 300 m2 đất để làm hệ thống thoát nước ngầm. Trong thời gian tới, Nam Trung sẽ tiếp tục triển khai một số tuyến đường giao thông quan trọng khác theo tiêu chí đô thị như  đường trục chính của xã từ đường tỉnh 390 đến đường dẫn cầu Hàn và nâng cấp khoảng 3km đường trục các thôn. Do đó sự ủng hộ, sự chung tay vào cuộc của người dân là cần thiết và trân trọng. 

Nhân dân đoàn kết, tự nguyện hiến đất, tiền của, công sức làm nên những con đường như xóm Mới, thôn Mạn Đê không phải là hiếm. Không chỉ làm thay đổi diện mạo làng quê nông thôn mới, mà đây còn là một minh chứng: Khi  người dân chung sức đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền thì việc khó mấy cũng thành công.

MINH HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân Nam Trung hiến cả “tấc vàng” làm đường