“Chim đầu đàn” của câu lạc bộ dưỡng sinh

23/11/2022 11:03

Có người còn bảo bà là "chim đầu đàn” của Câu lạc bộ Dưỡng sinh Đinh Văn Tả, phường Bình Hàn (TP Hải Dương).


Bà Bẩy (hàng đầu tiên) luôn tâm huyết với các bài tập của Câu lạc bộ Dưỡng sinh Đinh Văn Tả, phường Bình Hàn (TP Hải Dương)

Sáng sáng, khi tiếng nhạc nổi lên, hàng trăm cánh tay vung theo nhịp điệu bài tập thể dục dưỡng sinh cho người già. Người phụ nữ tóc bạc, dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, đứng ngoài hàng chăm chú theo dõi. Thỉnh thoảng, bà đến bên người tập uốn nắn động tác, rồi đứng vào hàng cùng tập theo. Người ta gọi bà bằng các danh xưng thân thiện "chị Bẩy”, “bà Bẩy” và “cô Bẩy”. Có người còn bảo đấy là "chim đầu đàn” của Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh Đinh Văn Tả, phường Bình Hàn (TP Hải Dương).

Sau hơn 30 năm làm nghề dạy học, năm 1999 cô giáo Mạc Thị Bẩy nghỉ hưu. Những ngày đầu, bà tham gia ban chi ủy, phụ trách khối người cao tuổi và công tác chữ thập đỏ khu 10, phường Bình Hàn... Bà bàn với Chi hội Phụ nữ tổ chức một sân chơi thể dục dưỡng sinh cho lứa tuổi già. 

Ban đầu chỉ có gần chục người tham gia. Sáng sáng khi tiếng nhạc vang lên, bà con ở xung quanh đứng xem mấy bà luyện tập cảm thấy vui, thích thú. Thế là họ rủ nhau xin nhập hội... Chẳng bao lâu, nhiều người ở các khu dân cư lân cận (cùng phường) cũng xin tập cùng. Quân số đông lên, bà Bẩy xin phép chính quyền và được chấp thuận thành lập CLB Dưỡng sinh Đinh Văn Tả vào năm 2010. Bà Bẩy được giao làm chủ nhiệm. CLB chuyển địa điểm tập về sân Trường Tiểu học Đinh Văn Tả cho rộng rãi.

Muốn mọi người hứng thú, say mê luyện tập, bà Bẩy nghĩ cần phải có nhiều bài tập mới, nội dung hay, động tác đẹp nhưng dễ tập, phù hợp với tuổi già. Bà tìm hiểu các bài tập phù hợp trên mạng, rồi nhờ người tải nhạc, ghi đĩa để hướng dẫn hội viên. Nhưng người già sức khỏe giảm sút nên hướng dẫn được một bài tập thể dục dưỡng sinh, thực là vất vả và khó nhọc. Là chủ nhiệm, bà Bẩy quyết tâm nắn nót từng động tác cho mỗi người. Vì thế đội hình bao giờ cũng  đẹp. Những lần giao lưu với đơn vị bạn, các hội viên quần áo đồng phục biểu diễn, lần nào cũng được khen.

Tính ra CLB đã tập được trên 20 bài các loại. Có nhiều bài biểu diễn hoặc giao lưu nhiều lần, để lại ấn tượng như “Khỏe vì nước”, “Tiến về Hà Nội", "Chiếc gậy Trường Sơn"... Hằng năm, vào những ngày kỷ niệm, lễ, Tết, mừng xuân… CLB lại được mời giao lưu với các đơn vị bạn trong thành phố.

Bà Bẩy còn biết khéo léo vận động kêu gọi xã hội hóa để lập quỹ, nhờ đó CLB có kinh phí mua sắm loa đài làm phương tiện tập luyện, mua quà thăm hỏi hội viên khi ốm đau hoặc hiếu hỷ...

Sau hơn chục năm hoạt động, đến nay CLB Dưỡng sinh Đinh Văn Tả có trên 50 hội viên. Ở CLB này, có cụ Mấm già nhất đã ngoài 86 tuổi, vẫn tập đều đặn. Gặp nhau các bà hồ hởi chuyện trò, trải lòng: Tham gia thế này, tôi thấy vui vẻ, thoải mái, cảm giác khỏe lên. Ra sân tập luyện, vận động thấy giãn cốt giãn xương, con cháu đều mừng…

78 tuổi đời, hơn 10 năm tận tụy với niềm vui nâng cao sức khỏe tuổi già, nữ đảng viên Mạc Thị Bẩy đã góp sức tích cực cho phong trào ở địa phương, được mọi người yêu quý. 

  THIÊN GIA TRANG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Chim đầu đàn” của câu lạc bộ dưỡng sinh