Xuân Bắc xin lỗi khán giả

27/01/2023 20:02

Nghệ sĩ Xuân Bắc xin lỗi, nói không cố ý làm tổn thương khán giả khi viết bài "Cái tát của mẹ", đăng trên mạng xã hội.

Chiều mùng 6 Tết (27.1), Xuân Bắc nói lời xin lỗi thông qua báo Văn Hóa - cơ quan ngôn luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đơn vị quản lý Nhà hát Kịch Việt Nam, nơi nghệ sĩ này làm giám đốc.

Anh cho biết bài viết trên Facebook gần đây là câu chuyện cá nhân, không có ý xúc phạm ai. "Qua dư luận, câu chuyện của tôi đã gây hiểu nhầm cho một số khán giả. Tôi chân thành xin lỗi về điều này và mong muốn được khán giả tiếp tục đồng hành, ủng hộ", anh nói.

Trước đó, Xuân Bắc đăng chuyện Cái tát của mẹ xoay quanh nội dung con trai bị tát vì chê bánh chưng mẹ gói. Trong câu chuyện, người mẹ Tết nào cũng gói bánh, trong khi con trai không biết làm nhưng năm nào cũng chê. Cuối cùng, anh bị mẹ tát, dạy dỗ về việc làm bánh chưng. "Mày nghĩ mày có quyền chê à!? Cứ cho là mày có quyền chê đi thì chê phải cho đúng. Có giỏi năm sau mày gói bánh đi xem nào...", mẹ nhân vật tôi trong câu chuyện nói.

Bài viết đăng ngày 24.1 (tức mùng 3 Tết) sau khi chương trình Táo quân 2023 - có Xuân Bắc tham gia với vai Nam Tào - lên sóng đêm giao thừa Tết Quý Mão, nhận nhiều khen chê của khán giả. Vì vậy, nhiều người cho rằng nghệ sĩ mượn chuyện để châm biếm những ai chê Táo quân, nói khán giả "ăn cháo đá bát".

Xuân Bắc vấp phải chỉ trích của một số đồng nghiệp, giới chuyên môn và khán giả. Đa phần cho rằng phát ngôn của anh không phù hợp với vai trò người của công chúng, giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Họ đề nghị anh xin lỗi, cơ quan chức năng có biện pháp xử phạt. Nhà biên kịch Chu Thơm nhận định: "Gọi khán giả ăn cháo đá bát là sai lầm. Không có khán giả làm sao mà có nghệ sĩ thành danh được. Câu nói đó coi như một cái tát vào mặt những người nâng niu, nuôi dưỡng nghệ sĩ. Coi thường khán giả là tối kỵ của người làm nghệ thuật", ông Chu Thơm nói.

Bộ phận khán giả cho rằng nghệ sĩ đăng câu chuyện cá nhân, không trực tiếp nhắc đến người xem hay chương trình Táo quân.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết đã làm việc với Xuân Bắc. Ông khẳng định câu chuyện mang tính cá nhân của nghệ sĩ, tuy nhiên, với vai trò người của công chúng, giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cần cẩn trọng hơn. "Xuân Bắc cũng cần có sự điều chỉnh và rút kinh nghiệm để có những phát ngôn rõ ràng, tránh gây hiểu lầm; đồng thời chịu trách nhiệm trước phát ngôn của mình", ông Đông nói.

20 năm lên sóng, Táo quân được xem là chương trình được chờ đón trong đêm giao thừa. Năm 2023, show vẫn mang thông điệp phê phán vấn đề tiêu cực nổi cộm của xã hội, nhưng tiếng cười nặng phần giải trí thay vì thâm thúy như giai đoạn đầu. Cũng nhiều người nói show "đuối" nội dung, không còn sáng tạo, thậm chí mảng miếng hài bị cho "nhảm, nhạt". Xuân Bắc tham gia chương trình từ những ngày đầu, ghi dấu ấn với vai Nam Tào.

Nghệ sĩ Xuân Bắc nổi tiếng với các vai hài và vị trí dẫn chương trình. Ảnh: Xuân Bắc Official

Nghệ sĩ Xuân Bắc nổi tiếng với các vai hài và vị trí dẫn chương trình. Ảnh: Xuân Bắc Official

Xuân Bắc sinh năm 1976 ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, tốt nghiệp Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Anh là gương mặt quen thuộc qua các phim truyền hình 12A-4H, Chuyện nhà Mộc, Sóng ở đáy sông, Con đường sáng, Hai phía chân trời... Nghệ sĩ cũng có nhiều người hâm mộ nhờ các vai hài ăn khách trong Gặp nhau cuối tuần, Táo quân - Gặp nhau cuối năm... Ngoài ra, anh làm MC một số chương trình như Đuổi hình bắt chữ, Hỏi xoáy đáp xoay, Ơn giời! Cậu đây rồi...

Xuân Bắc hiện có tên trong đợt xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 10. Anh là giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Trước đó, nghệ sĩ giữ chức phó giám đốc trong vòng 5 năm, từ 2016.

Nghệ sĩ còn tham gia các hoạt động cộng đồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VII. Năm 2010, Xuân Bắc được chọn làm Đại sứ thiện chí của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc) về nước sạch và vệ sinh môi trường.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân Bắc xin lỗi khán giả