Live stream - "món ăn" mới của Báo Hải Dương

20/06/2022 16:30

“Báo Hải Dương làm chương trình hay quá”, “Cảm ơn Báo Hải Dương. 8 năm rồi tôi không được bẻ vải nên xem live stream mà nhớ quê quá”… Những bình luận trên chính là nguồn cổ vũ cho những cán bộ, phóng viên Báo Hải Dương lần đầu làm các chương trình live stream (phát trực tiếp) trên Fanpage Báo Hải Dương.


Ê kíp phóng viên phỏng vấn các nhà báo Nhật Bản trong live stream tại Lễ khai hội, mở vườn vải Thanh Hà

Live stream đầu tiên

Ngày 13.5, live stream đầu tiên của Fanpage Báo Hải Dương ra đời là việc tường thuật trực tiếp trận thi đấu bóng bàn nội dung đồng đội nam trong khuôn khổ SEA Games 31 diễn ra tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hải Dương. “Khi mở máy live stream trận đấu đầu tiên chỉ có hơn trăm người vào xem. Không lâu sau, số lượt like, lượt bình luận tăng dần lên đến 1.000, rồi 2.000 lượt. Đây là điều rất bất ngờ, cổ vũ chúng tôi khi làm ra một “món ăn” mới của Báo Hải Dương”, kỹ thuật viên Văn Nghiệp (Phòng Thư ký tòa soạn) cho biết. Anh Nghiệp là một người trong ê kíp cán bộ, phóng viên đã thực hiện live stream đầu tiên của báo.

Trước đó, từ gợi ý của đồng chí Tổng Biên tập, các bước triển khai live stream dần được hình thành, nhưng chỉ cấp tốc thực hiện trước ngày diễn ra các trận thi đấu 2-3 ngày. Ê kíp thực hiện live stream đầu tiên được thành lập gồm 1 kỹ thuật viên am hiểu công nghệ thông tin và 2 phóng viên theo dõi thể thao. Do thời gian chuẩn bị không nhiều nên các phóng viên, kỹ thuật viên của báo tận dụng điện thoại di động, máy tính, chân máy quay của cá nhân… để thực hiện live stream. Thiếu điện thoại, nhóm mượn cả điện thoại thừa của đồng nghiệp để sử dụng. Riêng việc bình luận các trận đấu trên live stream được giao cho phóng viên Tiến Mạnh-người từng có kinh nghiệm làm MC một số bản tin của báo.

Báo Hải Dương quyết định chỉ lựa chọn live stream những trận đấu hay hoặc có sự góp mặt của các tay vợt Việt Nam. Toàn bộ các chương trình live stream được phát trực tiếp trên báo điện tử Hải Dương.

Từ live stream đầu tiên đến nay Fanpage Báo Hải Dương luôn nhận được sự tương tác rất lớn của người xem trong và ngoài tỉnh. Buổi live stream trận chung kết đơn nam môn bóng bàn SEA Games 31 với sự góp mặt của tay vợt người Hải Dương Nguyễn Đức Tuân đã đánh dấu bước thành công vượt bậc của ê kíp với số lượt người xem lên đến hơn 8.200, gần 100 lượt chia sẻ.

Dấu mốc đáng nhớ của live stream trên Fanpage Báo Hải Dương được lập vào ngày 29.5 với chương trình live stream những hoạt động sôi nổi tại Lễ khai hội, mở vườn vải Thanh Hà đã thu hút gần 80.000 lượt người xem chỉ sau chưa đầy nửa ngày phát trên Fanpage Báo Hải Dương. Đến ngày 12.6, video này đã thu hút gần 110.000 lượt người xem, hơn 1.000 lượt chia sẻ… Chỉ với phương tiện kỹ thuật thô sơ, vượt qua sự hồi hộp, lo lắng, toàn bộ ê kíp làm chương trình đã tranh thủ thời gian ngắn ngủi, đặc sắc nhất để truyền tải đến người xem sự sôi động của các đội thi hái vải có nhiều người nổi tiếng tham gia, phỏng vấn các nhà báo nước ngoài...

Sau tròn 1 tháng từ live stream đầu tiên, đến ngày 12.6, Fanpage Báo Hải Dương đã phát 46 live stream; thiết lập nhiều kỷ lục “khủng” về số lượt người xem, người like, thả tim… Nhiều live stream được đông đảo nhân dân đón đợi, cổ vũ, như chương trình trực tiếp “Thí sinh, giáo viên Hải Dương nói gì về đề thi 2 môn ngữ văn, tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 THPT” phát ngay tại cổng trường sau khi kết thúc 2 môn thi…

Ngày càng chuyên nghiệp

“Về môn bóng bàn tôi chỉ am hiểu sơ sơ. Thế nên khi được giao làm bình luận viên live stream các trận thi đấu tại SEA Games 31 tôi đã rất lo lắng. Tôi tranh thủ thức đêm xem lại các trận đấu bóng bàn trên YouTube để học tập thêm kinh nghiệm của các bình luận viên”, phóng viên Tiến Mạnh chia sẻ. Nỗ lực của anh đã được người xem khen ngợi qua từng live stream. Nhiều người xem các buổi live stream đã để lại các dòng bình luận: “Các bạn làm chuyên nghiệp lắm. Bình luận viên chuyên nghiệp đấy”, “Giọng bình luận viên rất hay”…

Trong chưa đầy 1 tháng, từng nhóm: “live stream vải thiều”, “live stream bóng bàn”, “live stream thi THPT”… được thành lập với những cán bộ, phóng viên am hiểu về từng lĩnh vực để phục vụ cho từng nội dung phát trực tiếp. Toàn bộ các ê kíp đều cố gắng hết sức để bảo đảm chuẩn bị tốt nhất cho mỗi buổi live stream. Từ chuẩn bị kịch bản, cập nhật thông tin hoặc tương tác với bạn xem trên Fanpage dần được lưu ý, hoàn thiện. Trong suốt quá trình live stream các sự kiện, các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đều duy trì sự liên lạc thông suốt để kịp điều chỉnh, thực hiện các chỉ đạo tức thời từ Ban Biên tập. “Qua từng buổi live stream đã giúp chúng tôi dần hoàn thiện hơn về kỹ năng, kỹ thuật ghi hình và kinh nghiệm tương tác với người xem”, phóng viên Hà Kiên cho biết.

Nhờ những lần live stream, số người đăng ký theo dõi Fanpage Báo Hải Dương đã tăng nhanh trong thời gian qua. Ngày 1.6.2022, Fanpage Báo Hải Dương được Facebook cấp dấu “tích xanh”, đồng nghĩa việc Fanpage của báo đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, có uy tín, tầm ảnh hưởng, mang tính chất toàn cầu. Uy tín, chất lượng thông tin đã giúp Fanpage Báo Hải Dương thu hút hơn 108.000 người theo dõi và đang tăng lên từng ngày.

Ngày 28.12.2021, lần đầu tiên báo điện tử Hải Dương trích đăng phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII (kỳ họp chuyên đề) bằng file âm thanh. Đây là bước tiến mới trong việc dùng Audio thay thế, bổ sung việc đăng tải bằng chữ như trước; đem đến cho bạn đọc, nghe, xem báo một hình thức tiếp nhận thông tin mới. Việc sử dụng công nghệ AI đọc các bản tin dần trở thành khá phổ biến trên báo Hải Dương điện tử, đem đến cho bạn đọc nhiều tiện ích.

Đến nay, Audio đã được phát triển thành chuyên mục riêng trên báo. Hiện nay, hằng ngày báo đều có mục Điểm tin Audio. Một số tin, bài hấp dẫn, được bạn đọc quan tâm được sản xuất riêng bằng hình thức Audio.


BÌNH MINH - TRUNG THU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Live stream - "món ăn" mới của Báo Hải Dương