Chàng trai sản xuất tai nghe custom cho người nổi tiếng

26/03/2023 14:37

Sinh năm 2000 tại TP Hải Dương, anh Lưu Hữu Hải được giới chơi âm thanh cả nước biết tới với nghề làm tai nghe custom độc đáo.


Anh Lưu Hữu Hải được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng biết đến với nghề làm tai nghe custom độc đáo

Đến nay, anh Hải còn nhớ rõ lần làm thêm ngay một đôi tai nghe custom cho ca sĩ Hồng Nhung để kịp hát bài hát SEA Games 31 trong đêm khai mạc vào tháng 5.2022. Trước đó, ca sĩ này đã đặt một đôi tai nghe custom. Nhận lời trong buổi tối, anh Hải đã bắt tay ngay vào sản xuất, đêm đó chỉ nghỉ ngơi khoảng 2-3 tiếng, đến 17 giờ hôm sau hoàn thành để kịp đến tay ca sĩ vào buổi tối trước ngày khai mạc SEA Games 31. 

Ngoài ca sĩ Hồng Nhung, đến nay anh Hải đã sản xuất trên 100 đôi tai nghe custom cho nhiều nghệ sĩ Việt Nam như ca sĩ Hoài Lâm, Hồng Thanh, nhóm nhạc Rapital…

Theo anh Hải, giống như vân tay, cấu tạo tai của mỗi người khác nhau nên chiếc tai nghe được sản xuất hàng loạt có thể sẽ không vừa với tất cả mọi người. Đó là lý do tai nghe custom ra đời. Đây là loại tai nghe có phần vỏ được chế tạo trên hình dáng tai của người sử dụng, toàn bộ phần ống dẫn âm và phần vỏ phía ngoài đều sẽ ôm khít với khoang cũng như ống tai của người đó, cản tạp âm tốt, mang đến chất lượng âm thanh chân thực. 

Hành trình đến với công việc sản xuất tai nghe custom của anh Hải bắt nguồn từ đam mê. Hồi học Trường THPT Hồng Quang, anh đã mua nhiều tai nghe. Kinh phí có hạn nên anh chỉ sở hữu được những loại tai nghe phổ thông, chất lượng âm thanh kém, nhiều lần bị đau khi đeo loại này. Năm 2018 vào học Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), anh đi dạy gia sư tự kiếm tiền mua tai nghe custom. Thời điểm đó loại tai nghe này chủ yếu được người chơi Việt Nam đặt hàng tại Mỹ và các nước châu Âu với giá hàng nghìn đô la, thời gian chờ nhận hàng từ 2-3 tháng hoặc có thể lâu hơn tùy vào danh sách đặt hàng của đơn vị sản xuất. Sau đó, anh tháo cả 3 đôi tai nghe custom đã mua ở nước ngoài để nghiên cứu về cấu tạo, hình dáng… và mày mò tự sản xuất. Bên trong những chiếc tai nghe custom là những linh kiện nhỏ xíu chỉ từ 1-2 mm. Nhiều tháng anh nghiên cứu cách kết hợp các linh kiện với nhau để tạo ra âm thanh đạt chuẩn, chất liệu sản xuất phù hợp với nhu cầu đa dạng của các nghệ sĩ… 

Năm 2021, khi đang là sinh viên năm thứ 3, anh sáng lập Phòng Lab Legacy Ears chuyên nghiên cứu và sản xuất tai nghe custom. Nhiều nghệ sĩ, kỹ sư âm thanh đã tin tưởng đặt mua tai nghe custom do anh Hải sản xuất. Một trong những đơn hàng là sản xuất 5 đôi tai nghe custom cho Giám đốc Sản xuất Võ Đỗ Minh Hoàng và 4 kỹ sư âm thanh của Công ty TNHH Quảng cáo Tầm Nhìn Việt (Công ty Việt Vision) do ca sĩ Hà Anh Tuấn đứng sau. Anh Leo Ngô, kỹ sư âm thanh của Công ty Viet Vision cho biết: "Trước đây tôi đặt tai nghe custom ở nước ngoài nhưng phải chờ đợi vài tháng, chi phí cao. Khi đặt tai nghe custom của anh Hải, tôi chỉ phải đợi trong 2 tuần, hình thức và âm thanh đều xuất sắc, đáp ứng mọi yêu cầu".


Anh Hải đang lấy khuôn tai cho khách

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, anh Hải chăm chút cho từng công đoạn sản xuất như lấy khuôn tai, đúc khuôn từ các chất liệu khác nhau, lắp ráp linh kiện, trang trí tai nghe... Mỗi khách hàng có một khuôn tai khác nhau nên quá trình kết hợp các linh kiện cũng khác nhau. Khi một khâu trong cả quá trình sai sót, anh phải làm lại đến khi nào đạt chuẩn mới hài lòng. Thời gian tới, anh Hải tiếp tục mở rộng danh sách khách hàng, không chỉ trong giới nghệ sĩ mà với người chơi tai nghe custom nói chung. Anh vừa tốt nghiệp Trường Đại học Công nghệ với đồ án về các phương thức truyền âm thanh trong tai người, khắc phục điếc tạm thời bằng phương pháp truyền âm thanh qua xương. Anh dự định nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này để phát triển trong lĩnh vực trợ thính.

“Có lần tôi chứng kiến một gia đình khó khăn cầm tiền đi mua máy trợ thính cho con gái, họ nói phải bán nửa diện tích ruộng của cả nhà để con được nghe thấy. Chứng kiến những hoàn cảnh như vậy, tôi dự định tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, góp phần giảm giá sản phẩm trợ thính, hỗ trợ những người nghèo”, anh Hải chia sẻ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai sản xuất tai nghe custom cho người nổi tiếng