Bạn bè quốc tế ấn tượng với văn hóa Việt Nam tại Army Games 2022

19/08/2022 06:09

Gian trưng bày không chỉ giới thiệu về Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam, mà còn là nơi để bạn bè quốc tế trải nghiệm và có thêm nhiều hiểu biết hơn về văn hóa, đất nước và con người Viiệt Nam.

Ban be quoc te an tuong voi van hoa Viet Nam tai Army Games 2022 hinh anh 1

Không gian văn hóa Việt Nam chiếm phần lớn nội dung của gian trưng bày. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2022, Đội quân Văn hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giới thiệu triển lãm chủ đề “Di sản văn hóa Việt Nam” tại Nhà Hữu nghị ở thao trường Alabino.

Gian trưng bày không chỉ giới thiệu khái quát về Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam, mà còn là nơi để bạn bè quốc tế trải nghiệm và có thêm nhiều hiểu biết hơn về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam, góp phần cho sự phong phú và đa dạng của các hoạt động tại Amry Games năm nay. 

Theo thông lệ hằng năm, Nhà Hữu nghị ở trung tâm thao trường Alabino luôn là điểm dừng chân của hàng nghìn khách tham quan đến xem các sự kiện của Hội thao Army Games.

Từ ngày 13-27.8, Nhà Hữu nghị là nơi tổ chức 17 gian triển lãm của 17 đội tuyển tham gia cuộc thi Đội quân Văn hóa tại Army Games 2022.

Vừa hoàn thành bài thi Xe tăng hành tiến dưới nắng nóng hơn 30 độ C ở thao trường Alabino, quân nhân Armenia Bagrat Melikyan bước vào gian triển lãm của Việt Nam trong khu nhà Hữu nghị đúng lúc đông người đang tập trung để học cách đan chiếc quạt nan.

Chăm chú quan sát những hướng dẫn của các chiến sỹ Đội quân Văn hóa Việt Nam, trong khi đôi tay sạm đen vì nắng gió của người quân nhân từng trải giơ lên bắt chước theo động tác một cách vô thức.

Sau khi được hướng dẫn tận tình và cũng mất khá nhiều thời gian chỉnh sửa, người sỹ quan quân đội Armenia đã hoàn thành được chiếc quạt của riêng mình và nhấn mạnh đây sẽ là món quà ấn tượng dành cho con gái của ông.  

Trong khi đó, ở bàn bên cạnh, nhiều người Nga và người nước ngoài khác đang say sưa lắng nghe giới thiệu về tranh dân gian Đông Hồ và háo hức chờ đợi đến lượt để tự tay in bức tranh yêu thích về treo ở nhà. 

Gian trưng bày về Việt Nam tại Nhà Hữu nghị do Đội quân Văn hóa trong thành phần Đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam tham dự Army Games chịu trách nhiệm tổ chức và thuyết trình với khách tham quan.

Với chủ đề “Di sản văn hóa Việt Nam,” gian triển lãm giới thiệu những hình ảnh và hiện vật tiêu biểu nhất về đất nước Việt Nam để khách tham quan có dịp tìm hiểu thêm về lịch sử hàng nghìn năm của quốc gia hình chữ S bên bờ Biển Đông. 

Ban be quoc te an tuong voi van hoa Viet Nam tai Army Games 2022 hinh anh 2

Sỹ quan Ibrahim Homidi vui mừng khi được tìm hiểu về dòng tranh dân gian Đông Hồ trên giấy gió và tự tay hoàn thiện tác phẩm đầu tay của mình. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Đại uý Nguyễn Đức Thuận, Trợ lý Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, thành viên Đội quân Văn hoá Việt Nam cho biết không gian triển lãm được xây dựng theo hướng mở rộng, tiếp cận theo các hướng với màu sắc chính gồm xanh và đỏ.

Trung tâm triển lãm là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội với hình ảnh Khuê Văn Các màu xanh, biểu tượng của sự phát triển và hòa bình. 4 cột trụ nằm 4 hướng màu đỏ cách điệu đường cong của Trống đồng, thể hiện ý chí quật cường của nhân dân Việt Nam trong lịch sử.

Đại úy Thuận nêu rõ hoạt động triển lãm là một trong hai phần thi của Đội quân Văn hóa tại Army Games 2022, nhằm góp phần giới thiệu những đặc trưng tiêu biểu của di sản văn hóa Việt Nam.

Gần 2 tấn vật tư đã được sử dụng, cùng thiết kế tỉ mỉ, công phu, tạo nên một không gian Việt Nam nổi bật với nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm thú vị dành cho bạn bè quốc tế.

Đi từ ngoài vào trong, khách tham quan bắt gặp những hình ảnh khái quát về quan hệ truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga được thể hiện nổi bật trong lĩnh vực chính trị và quân sự.

Chiếm vị trí trang trọng là hình ảnh các cuộc gặp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của nhà nước Liên bang Nga và Bộ Quốc phòng hai nước.

Hình ảnh chuyến thăm mới đây nhất của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Việt Nam làm tăng tính thời sự cho gian trưng bày triển lẫm. 

Theo Đại úy Thuận, lịch sử 4.000 năm văn hiến mang lại cho Việt Nam những giá trị bản sắc mà không nhiều quốc giá trên thế giới có được.

Do đó, Đội quân Văn hóa đã lựa chọn giới thiệu với khách tham quan những hình ảnh về di sản văn hóa tiêu biểu của Việt Nam bao gồm di sản thế giới, di sản phi vật thể đại diện của nhân loại và di sản tư liệu.

Nét đặc sắc trong hoạt động trưng bày triển lãm năm nay được nhìn thấy qua hình ảnh và những hoạt động cụ thể nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Khách tham quan được thấy những hình ảnh tiêu biểu về các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa góp phần bảo vệ, lưu giữ, trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của đất nước.

Bên cạnh đó, các chiến sỹ của Đội quân Văn hóa còn đóng vai trò là người kết nối văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, giúp khách tham quan có dịp trải nghiệm thú vị về dòng tranh dân gian Đông Hồ, nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời của dân tộc. 

Bà Olga Faller, cán bộ chuyên trách của Vụ Văn hoá, Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ: “Gian Việt Nam luôn là những câu chuyện nhiều màu sắc và rất thú vị, đặc biệt là có các lớp học thủ công thu hút đông khách tham quan. Tôi tin sẽ có rất nhiều khách đến thăm gian này có mong muốn đến Việt Nam.”

Những dòng lưu bút của khách thăm gian triển lãm cho thấy ấn tượng hết sức sâu đậm của bạn bè quốc tế đối với hình ảnh Việt Nam tại Army Games 2022.

Hai khách tham quan người Nga là Pavel và Oksana viết: “Cảm ơn các bạn rất nhiều vì những nỗ lực làm nên gian trưng bày này và sự đón tiếp nồng ấm của các bạn. Gian triển lãm rất ấn tượng. Chúng tôi sẽ nhớ mãi hương thơm của trà và vị ngọt của bánh. Cảm ơn các bạn vì những cảm xúc mà chúng tôi được trải nghiệm...” 

Không chỉ gây ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế, không gian văn hóa Việt Nam tại Army Games còn giúp các lưu học sinh Việt Nam tại Nga lâu ngày chưa được về thăm quê hương vơi bớt nỗi nhớ gia đình và người thân. 

Những ấn tượng sâu đậm và cảm xúc chân thành từ bạn bè quốc tế và khách tham quan cũng chính là những điều tâm niệm mà Đội quân văn hóa Quân đội nhân dân Việt Nam hy vọng và muốn gửi gắm thông qua không gian Việt Nam thu nhỏ ở Army Games 2022.

Hoạt động này không chỉ góp phần vào sự phong phú, đa dạng của “các nền văn hóa” trong Nhà Hữu nghị, mà còn là thông điệp về đất nước Việt Nam tươi đẹp, sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế đến thăm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạn bè quốc tế ấn tượng với văn hóa Việt Nam tại Army Games 2022