Thuê người giúp việc có cần thông báo với địa phương?

22/12/2022 11:23

Hỏi: Xin hỏi, thuê người giúp việc có phải thông báo với địa phương không?

NGUYỄN THÚY(Kim Thành)


Trả lời: Điều 90 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động có quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động như sau:

- Thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại các điều 163, 164 và 165 của Bộ luật Lao động.

- Người sử dụng lao động phải thông báo cho UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) việc sử dụng lao động, chấm dứt sử dụng lao động tương ứng theo mẫu ban hành kèm theo nghị định này trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Khoản 2 điều 30 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định phạt từ 1-3 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: không thông báo cho UBND cấp xã việc sử dụng lao động hoặc chấm dứt việc sử dụng lao động là người giúp việc gia đình theo quy định; đã bị xử phạt cảnh cáo đối với các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 điều này nhưng lại tiếp tục vi phạm. Phạt từ 10-15 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi giữ giấy tờ tùy thân của lao động là người giúp việc gia đình; không trả cho lao động là người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Như vậy, nếu bạn thuê người giúp việc thì phải thông báo với UBND cấp xã. Nếu không thông báo thì có thể bị xử phạt theo các quy định nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuê người giúp việc có cần thông báo với địa phương?