Thảo dược tăng sức đề kháng cho cơ thể

29/04/2020 08:49

Các loại thảo dược quen thuộc như gừng, tỏi, quả hồi, quế chi... vừa hỗ trợ chữa bệnh viêm đường hô hấp trên, vừa giúp nâng cao sức đề kháng.

Một số loại thảo dược dùng trong bài thuốc Đông y. Ảnh: The Thaiger

Nước chanh sả

Nước chanh sả là thức uống giải khát quen thuộc, làm ấm cơ thể. Có thể sử dụng loại thức uống này hàng ngày để phòng các tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Nước gừng ấm

Nước gừng ấm pha với mật ong hoặc tổ hợp gừng, chanh và mật ong có tác dụng phòng bệnh, tốt với người bị cảm lạnh. Tuy nhiên, gừng có tính cay, nóng, sẽ gây hại cho cơ thể khi sử dụng quá nhiều. Bác sĩ lưu ý mỗi người chỉ sử dụng khoảng 8-10 gam gừng mỗi ngày.

Thảo dược có tinh dầu

Các thực phẩm chứa tinh dầu, vị cay the, tính ấm nóng, như tỏi, hành, hương nhu, bạc hà, kinh giới, tía tô, nâng cao khả năng phòng bệnh của cơ thể.

Ví dụ, tỏi tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa khí hư, tiểu tiện khó, bụng đầy chướng, tiêu nhọt, đờm và hạch ở phổi. Chất allicin có trong tỏi là kháng sinh tự nhiên rất mạnh, ức chế nhiều loại vi khuẩn như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, trực khuẩn tả, thương hàn; nhiều loại virus như bại liệt, cúm và một số loại nấm gây bệnh ở da hoặc bộ phận sinh dục nữ.

Quả hồi

Quả hồi chứa tinh dầu, tác dụng tăng sức đề kháng. Nhiều nghiên cứu cho thấy quả hồi chứa axit shikimic, thành phần quan trọng để sản xuất thuốc Tamiflu điều trị bệnh cúm. Người bình thường ăn quả hồi với số lượng vừa phải giúp tăng sức đề kháng.

Kim ngân hoa phối hợp liên kiều, hoàng liên, cam thảo

Các nghiên cứu cho thấy kim ngân hoa, liên kiều, hoàng liên, cam thảo phối hợp với nhau thành bài thuốc điều trị viêm đường hô hấp do vi khuẩn, virus khi có các triệu chứng sốt, ho và đau họng.

Quế chi

Đây là vị thuốc đông y, còn được sử dụng làm gia vị. Quế chi giúp làm ấm cơ thể, tăng cường khả năng kháng bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo cơ địa mỗi người chỉ phù hợp với một số loại thảo dược. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia, thầy thuốc uy tín trước khi sử dụng thảo dược, tránh dùng quá liều lượng gây hại cho cơ thể.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảo dược tăng sức đề kháng cho cơ thể