Sử dụng tiền người khác chuyển nhầm vào tài khoản có bị xử lý?

06/10/2022 09:25

Hỏi: Tôi thấy hiện nay có nhiều trường hợp chuyển nhầm tài khoản ngân hàng, có người được gửi trả lại nhưng có người vì lòng tham mà muốn giữ luôn.

Xin hỏi nếu tiêu tiền người khác chuyển khoản nhầm có bị xử lý hay không, có cách nào để lấy lại tiền chuyển khoản nhầm không?

NGỌC MAI(Kinh Môn)

Trả lời: Theo điều 579 Bộ luật Dân sự 2015, việc không trả lại số tiền bị chuyển nhầm bị coi là chiếm hữu tài sản của người khác không có căn cứ pháp luật và phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó. Trường hợp không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do đó, khi người khác chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, cần liên hệ với ngân hàng để giải quyết để tránh vi phạm pháp luật và gặp rắc rối cho bản thân.

Theo điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nếu có hành vi sử dụng, mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng.

Căn cứ quy định tại điều 176 về tội sử dụng trái phép tài sản tại Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, nếu số tiền bị chiếm giữ trái phép dưới 10 triệu đồng, người thực hiện vi phạm sẽ bị phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng. Nếu cố tình không trả và số tiền bị chiếm giữ trái phép trên 10 triệu đồng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản. Nếu sử dụng, chiếm đoạt số tiền từ 10-200 triệu đồng do người khác chuyển nhầm, sẽ bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu chiếm đoạt số tiền trên 200 triệu, có thể bị phạt tù từ 1-5 năm.

Nếu không may chuyển tiền vào nhầm tài khoản, chủ tài khoản nên liên hệ ngay với ngân hàng để xác minh việc giao dịch nhầm lẫn. Ngân hàng sẽ rà soát, kiểm tra giao dịch. Nếu xác nhận được thông tin giao dịch của bạn là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng tiền người khác chuyển nhầm vào tài khoản có bị xử lý?