Sử dụng súng tự chế gây tổn hại đến sức khỏe người khác sẽ bị xử lý như thế nào?

24/11/2022 11:04

Hỏi: Tôi có người bạn, trong một lần sử dụng súng tự chế đã làm người khác bị thương. Xin hỏi, trường hợp sử dụng súng tự chế gây tổn hại đến sức khoẻ và tính mạng của người khác sẽ bị xử lý như thế nào?

NGỌC MAI (Cẩm Giàng)


Trả lời: Pháp luật hiện hành không có quy định giải thích như thế nào là súng tự chế. Tuy nhiên, có thể hiểu súng tự chế là một loại vũ khí được con người tự chế tạo, lắp ráp không theo quy trình sản xuất, không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật; có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất nhất định. Tuỳ từng loại, mức độ tự chế mà súng tự chế có thể là súng quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao. 

Bởi vì súng tự chế có khả năng gây sát thương và có tính nguy hiểm lớn nên đây cũng được coi là một loại vũ khí theo quy định tại khoản 6 điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, được sửa đổi, bổ sung năm 2019.

Theo luật này, việc sử dụng trái phép súng tự chế, gây tổn hại đến tính mạng, sức khoẻ của người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, việc sử dụng súng tự chế gây tổn hại đến sức khỏe và tính mạng của người khác, tuỳ mức độ hành vi, hậu quả thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “giết người” theo điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, tuỳ thuộc kết quả giám định khẩu súng tự chế trên, người đó còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” hoặc tội “chế tạo, sử dụng trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao”. 

Người vi phạm cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính vì quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm theo điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31.12.2021 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng súng tự chế gây tổn hại đến sức khỏe người khác sẽ bị xử lý như thế nào?