Phải ngồi nhiều: Tập 30 phút kết hợp hoạt động thư giãn, giảm 80% nguy cơ chết sớm

22/05/2021 14:27

Công việc khiến bạn phải ngồi nhiều trước máy tính sẽ gây hại cho sức khỏe, được cảnh báo là làm tăng nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân nhưng không phải vô phương cứu vãn.

Trong bài viết mới đăng tải trên chuyên san The Conversation, nhóm tác giả gồm GS Sabestien Chastin từ Đại học Glasgow Calendonian và PGS Keith Diaz từ Trung tâm Y tế Đại học Columbia, đã đưa ra "công thức sống lâu" cho những người vì công việc không thể hạn chế thời gian ngồi trong ngày.

Phải ngồi nhiều: Tập 30 phút kết hợp hoạt động thư giãn, giảm 80% nguy cơ chết sớm - Ảnh 1.

Giải trí bằng cách đi dạo, đi mua sắm, làm vườn, hay dành thời gian làm việc nhà, chơi với con... là cách để giảm nguy cơ chết sớm nếu bạn chỉ có 30 phút tập thể dục nhưng lại phải ngồi cả chục tiếng trước máy tính - Ảnh minh họa từ Internet

Nghiên cứu của họ, dựa trên 130.000 người trưởng thành từ Anh, Mỹ và Thụy Điển, cũng như dữ liệu từ 6 nghiên cứu khác, cho thấy một ít thời gian tập thể dục và những công việc thường làm hàng ngày như đi mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn... hoàn toàn có thể cứu vãn những thiệt hại do ngồi nhiều. Công trình phản bác lại quan điểm cho rằng nếu không chấm dứt thói quen tĩnh tại, dù bạn có tập luyện gì thì cũng bằng thừa.

Theo các tác giả, điểm cốt yếu là phải có sự cân bằng giữa thời gian ngồi và các hoạt động. 130.000 tình nguyện viên nói trên được đeo máy đo chuyển động thời gian và theo dõi sức khỏe trong 4-14 năm.

Kết quả cho thấy với chỉ 30 phút tập thể dục nhẹ nhàng hằng ngày (5 ngày/tuần), những người có thời gian ngồi 7 giờ trở xuống giảm được tới 80% nguy cơ chết sớm. Với người phải ngồi tới 11 giờ mỗi ngày, vẫn có cơ hội giảm được 30% nguy cơ chết sớm với 30 phút tập luyện, với điều kiện bạn tận dụng thời gian còn lại đúng cách: thay vì giải trí ngồi một chỗ xem ti vi, hãy dùng khoảng 4-5 giờ còn lại đi mua sắm, thử nấu ăn, dọn dẹp hay trang trí nhà cửa, chơi với một đứa trẻ hoặc làm vườn. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để di chuyển, đi bộ, hãy tập thể dục nhiều hơn. "Chúng ta có thể coi hỗn hợp hoạt động nhẹ, tập thể dục và ngồi như một ly cocktail. Có nhiều công thức khác nhau mà bạn có thể tự chọn để nhận được lợi ích" - tờ Science Alert trích dẫn.

Các tác giả cho rằng nghiên cứu là tiền đề cho phương pháp can thiệp cá nhân hóa dành cho những người đang chịu thiệt hại vì công việc đòi hỏi tĩnh tại nhiều. Sẽ khó lòng yêu cầu một bà mẹ vừa làm công việc văn phòng, vừa bận rộn với nhiều đứa con nhỏ đến phòng tập, nhưng cân đối công thức để họ tự tập ở nhà thời gian ngắn cộng với kiểm soát số giờ "tập" bằng cách chơi với con, đi mua sắm đồ tạp hóa" sẽ đem lại lợi ích.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải ngồi nhiều: Tập 30 phút kết hợp hoạt động thư giãn, giảm 80% nguy cơ chết sớm