Ô tô bị cây đè bẹp, bảo hiểm có đền bù?

12/10/2021 06:57

Cơn mưa lớn tại Hà Nội khiến 1 cây cổ thụ trên đường Lý Thái Tổ bật gốc, đè bẹp xe ô tô Camry đỗ ven đường. Trong trường hợp như trên, chủ xe có được bảo hiểm đền bù?

Sự việc xe ô tô Camry bị cây đổ đè bẹp trên phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xảy ra vào 9 giờ 20 ngày 11.10, đang khiến dư luận quan tâm.

Rất may sự việc không gây thiệt hại về người, nhưng vấn đề được dư luận băn khoăn nhất đó là bảo hiểm có đền bù cho chủ xe trong trường hợp này không?

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ, luật sư Đăng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Trong sự việc nêu trên thì cái cây và xe ô tô đều được xác định là tài sản. Nếu xe ô tô đâm vào cây, khiến cây đổ, hư hại tài sản là cây cối thì người gây tai nạn đâm đổ cây có trách nhiệm phải bồi thường. Ngược lại, khi xe ô tô dừng đỗ đúng quy định mà cây đổ gây hư hại đến xe thì người quản lý cây phải bồi thường. Trong trường hợp xe ô tô để trong bãi trông giữ xe mà bị hư hỏng thì trước tiên chủ xe yêu cầu bên trông giữ phải bồi thường".

Theo luật sư Cường, việc bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra được quy định tại điều 604 bộ luật dân sự năm 2015. Trong tình huống nêu trên nếu việc đỗ xe là đúng nơi quy định, sự việc không phải là bất khả kháng, không có lỗi của người đỗ xe thì đơn vị quản lý cây xanh này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ xe. Thiệt hại sẽ bao gồm chi phí sửa chữa, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và các chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa chiếc xe này.

"Trong trường hợp chiếc xe ô tô đỗ ở đó có đơn vị trong giữ (Có hợp đồng gửi giữ - có vé xe) thì đơn vị trong giữ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Sau khi bồi thường thiệt hại cho chủ xe mà đơn vị trông giữ có căn cứ cho thấy đơn vị quản lý cây xanh có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại thì có thể yêu cầu đơn vị này bồi hoàn trở lại theo nguyên tắc về tài sản gây thiệt hại quy định tại điều 604 bộ luật dân sự nêu trên.

Trong trường hợp, chủ xe ô tô có mua bảo hiểm thân vỏ đối với chiếc xe này thì việc bồi thường thiệt hại, sửa chữa chiếc xe còn căn cứ vào quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Nguyên tắc được xác định như sau: Trong trường hợp thiệt hại do lỗi của chủ xe thì bên bảo hiểm sẽ bồi thường, khắc phục sửa chữa theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm", luật sư Cường phân tích.

Luật sư Cường chia sẻ thêm, trong tình huống này nếu cây đổ gây thiệt hại đến xe ô tô có liên quan đến đến bên trông giữ xe và liên quan đến bảo hiểm thân vỏ xe thì phải giải quyết đồng thời trên cơ sở xác định trách nhiệm của các bên có liên quan theo quy định pháp luật.

Nếu trường hợp được xác định là bất khả kháng, không có lỗi của bên nào nhưng chủ xe có mua bảo hiểm thì bên bảo hiểm sẽ bồi hoàn, sửa chữa toàn bộ thiệt hại. Còn trường hợp không được xác định là bất khả kháng thì bên trông giữ xe phải bồi thường cho bên gửi xe, và bên trong giữ xe cũng có quyền yêu cầu bên quản lý cây xanh bồi hoàn lại số tiền thiệt hại.

Theo Kienthuc.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô bị cây đè bẹp, bảo hiểm có đền bù?