Nhập hộ khẩu thế nào khi chủ hộ đã qua đời?

03/12/2022 11:15

Hỏi: Tôi muốn nhập hộ khẩu cho vợ mới cưới nhưng chủ hộ là ông nội tôi mất đã lâu. Xin hỏi, vợ chồng tôi phải làm gì?

LÂM TÙNG(Thanh Hà)

Trả lời: Theo Luật Cư trú 2020: "Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có người từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được cử một người trong hộ làm chủ hộ".

Với quy định trên, ta có thể hiểu chủ hộ phải là người còn sống từ đủ 18 tuổi trở lên và phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Do đó, trong trường hợp của bạn phải làm thủ tục thay đổi về chủ hộ. Điều kiện để thực hiện điều này được quy định tại khoản 1 điều 10 Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an. 

Như vậy, muốn nhập hộ khẩu vợ bạn vào hộ gia đình bạn thì đầu tiên phải đi làm thủ tục thay đổi chủ hộ (do ông bạn đã mất). Để thay đổi chủ hộ, việc đầu tiên phải họp toàn bộ nhân khẩu có chung hộ khẩu với ông bạn và lập biên bản về việc thống nhất cử người đứng ra làm chủ hộ thay. Sau đó, người đứng chủ hộ mới nộp hồ sơ đến cơ quan hành chính để hoàn thiện thủ tục thay đổi chủ hộ, nộp kèm theo cả giấy chứng tử của ông bạn.

Sau khi đã hoàn thiện thủ tục trên, bạn tiến hành thực hiện thủ tục thay đổi thông tin cư trú (thay chủ hộ) theo quy định tại Luật Cư trú 2020. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập hộ khẩu thế nào khi chủ hộ đã qua đời?