Người hộ khẩu tỉnh khác, có được đăng ký xe biển số Hà Nội ?

05/03/2023 06:17

Nhiều người quan tâm đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội thì có được đăng ký biển số xe ở đây?

Luật sư Nguyễn Đại Hải (Công ty Luật TNHH Fanci) cho hay theo Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA khi đi đăng ký biển số xe máy bạn phải xuất trình một trong những loại giấy tờ nhân thân sau:

- Đối với cá nhân: CMND/CCCD hoặc sổ hộ khẩu.

- Đối với lực lượng vũ trang: Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

Do đó, nếu muốn đăng ký biển xe máy Hà Nội, bạn phải đáp ứng được một trong hai yêu cầu sau:

- Có hộ khẩu Hà Nội.

- Hoặc có giấy Chứng minh Công an nhân dân; hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân; hoặc có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan đơn vị.

"Điều này đồng nghĩa với việc người ngoại tỉnh sẽ không thể đăng ký biển số xe máy Hà Nội; trừ khi người đó có hộ khẩu tại Hà Nội", luật sư Hải phân tích.

Về các cách để bạn Bình có thể đơn giản hóa việc làm đăng ký xe mà không cần về nhà, luật sư Hải cho biết, bạn có thể mua xe ở Hà Nội và gửi xe về quê hoặc mua xe ở quê rồi nhờ người thân đăng ký.

Khi nhờ người thân, luật sư Hải lưu ý, bạn cần làm đơn ủy quyền và có chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan, đơn vị bạn công tác.

Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình Chứng minh nhân dân của mình; nộp giấy ủy quyền có chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác.

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

- Giấy khai đăng ký xe.

- Giấy tờ của chủ xe.

- Giấy tờ của xe.

Trước Thông tư 58/2020/TT-BCA, việc đăng ký cấp biển số xe được quy định theo Thông tư 15/2014/TT-BCA. Khi đó, thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường, cũng được chấp nhận để đăng ký xe. Do đó, sinh viên ngoại tỉnh, không cần thường trú Hà Nội, cũng nằm trong diện được cấp biển số xe Hà Nội.

Từ 1.8.2021, khi thông tư 58 có hiệu lực, nhóm đối tượng này đã bị lược bỏ. Điều này đồng nghĩa, sinh viên, học sinh ngoại tỉnh không còn được đăng ký xe biển Hà Nội bằng giấy giới thiệu của trường.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người hộ khẩu tỉnh khác, có được đăng ký xe biển số Hà Nội ?