Làm việc hiệu quả nhưng hay nghỉ không phép, có bị sa thải?

26/04/2022 08:01

Hỏi: Tôi nhận thấy mình làm việc hiệu quả nhất phòng và thường tự thưởng cho mình vài ngày đi du lịch. Tuy nhiên, vừa rồi sếp gọi tôi lên nhắc nhở nếu cứ thường xuyên nghỉ việc không phép, công ty sẽ sa thải. Sếp tôi nói như vậy có đúng pháp luật hay không?

Minh An(TP Chí Linh)


Trả lời: Căn cứ khoản 4 điều 125 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng thì người sử dụng lao động có quyền áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải.

Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, việc sếp nhắc nhở bạn như trên là có cơ sở pháp luật. Bạn cần tuân thủ đúng quy định của công ty, pháp luật lao động để tránh gặp rủi ro pháp lý. Đồng thời, căn cứ khoản 1, 2 và 3 điều 125 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động cũng được áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải với các trường hợp sau:

- Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc.

- Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động.

- Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm việc hiệu quả nhưng hay nghỉ không phép, có bị sa thải?