Làm gì khi “sổ đỏ” bị ghi nhầm cấp cho “hộ gia đình”?

28/07/2022 11:38

Hỏi: Tôi bỏ tiền mua mảnh đất, đến khi nhận “sổ đỏ” lại đề là cấp cho "hộ gia đình", không phải cá nhân tôi.

Dù ra ở riêng nhưng hộ khẩu của tôi vẫn ở chung với gia đình, gồm mẹ, vợ chồng em trai và các cháu. Tôi nên làm gì để được lấy lại quyền sở hữu cá nhân với mảnh đất? 

THU HÀ(Kim Thành)

Trả lời: Khoản 29 điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Nếu một thửa đất đứng tên cả hộ gia đình thì khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất như chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải có sự đồng ý của các thành viên trong hộ. Trường hợp có thành viên trong hộ bị chết thì phải có sự đồng ý của những người thừa kế của người bị chết.

Để giải quyết, chị Hà có thể làm đơn đến Văn phòng Đăng ký đất đai nơi chị đăng ký làm thủ tục sang tên trước bạ, đề nghị đính chính lại. Nội dung đính chính là tên người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận, từ "hộ gia đình" sang thành tên cá nhân cho đúng với hợp đồng chuyển nhượng chị ký kết có trong hồ sơ khi đăng ký sang tên.

Khi kiểm tra, nếu thấy việc ghi tên người sử dụng đất do nhầm lẫn thì Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ điều chỉnh lại cho bạn theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì khi “sổ đỏ” bị ghi nhầm cấp cho “hộ gia đình”?