Không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên công ty có bị phạt?

17/08/2022 06:29

Công ty không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Hỏi:Từ đầu năm đến nay, công ty tôi vẫn chưa khám sức khoẻ cho nhân viên. Nếu trong năm nay công ty không tổ chức khám sức khỏe lần nào cho nhân viên thì công ty có phạm luật không?

NGUYỄN VIỆT CHUNG (Thanh Hà)


Trả lời: Theo khoản 1 điều 21 Luật An toàn vệ sinh lao động, hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động (NLĐ). Riêng đối với NLĐ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; NLĐ là người khuyết tật, NLĐ chưa thành niên, NLĐ cao tuổi thì phải được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng một lần.

Như vậy, việc tổ chức khám sức khỏe là nghĩa vụ bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ ít nhất một năm một lần. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe cho NLĐ do người sử dụng lao động chi trả được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.

Trường hợp doanh nghiệp, chủ lao động không tiến hành khám sức khỏe cho NLĐ theo quy định nêu trên thì căn cứ khoản 2 điều 21 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, mức xử phạt được quy định như sau: Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ, trừ trường hợp người sử dụng lao động đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ nhưng NLĐ không muốn khám.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên công ty có bị phạt?