Không hài lòng chất lượng chụp hình cưới, có lấy lại được tiền cọc?

14/11/2022 06:48

Hỏi: Tôi có hợp đồng chụp hình cưới với một studio. Studio đó làm ăn không đúng theo yêu cầu, không đáp ứng được theo mong muốn của tôi, nhưng studio đã nhận cọc hơn 50% tiền chi phí chụp hình.

Vậy có cách nào để lấy lại được tiền không?

NGUYỄN THÙY(TP Hải Dương)

Trả lời:

Dựa vào thông tin của bạn cung cấp thì hợp đồng được ký kết giữa bạn và bên studio là hợp đồng cung cấp dịch vụ chụp hình cưới. Căn cứ theo khoản 1, điều 517 (Bộ luật dân sự 2015) thì bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ phải thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.

Trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt được như thỏa thuận hoặc công việc không hoàn thành đúng thời hạn thì căn cứ tại khoản 4, điều 519 (Bộ luật dân sự 2015), bên sử dụng dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Hoặc nếu trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng thì căn cứ khoản 2, điều 516 (Bộ luật dân sự 2015), bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, những nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng giữa hai bên rất quan trọng, là cơ sở để bạn có quyền yêu cầu bên studio thực hiện đúng nghĩa vụ, dịch vụ đã cam kết thực hiện. 

Theo đó, bạn cần kiểm tra lại các điều khoản quy định về khoản tiền cọc, quyền và nghĩa vụ của hai bên, cam kết chất lượng dịch vụ, điều khoản vi phạm, khi nào bên studio phải hoàn trả tiền cọc, khi nào thì hủy hợp đồng, có thỏa thuận về trường hợp hủy bỏ hợp đồng được lấy lại tiền cọc hay không? 

Nếu có thì phía studio phải hoàn trả tiền cọc mà bạn đã đóng, thậm chí studio phải bồi thường thiệt hại cho bạn hoặc bị phạt vi phạm (nếu có quy định trong hợp đồng đã ký kết).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không hài lòng chất lượng chụp hình cưới, có lấy lại được tiền cọc?