Gần như tất cả người dân đang dùng khẩu trang sai cách

04/02/2020 12:24

Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Lê Trường Giang cho rằng gần như 100% người dân đang dùng khẩu trang sai cách và nguy cơ bị nhiễm bệnh còn cao hơn không đeo.

Gần như tất cả người dân đang xài khẩu trang sai cách - Ảnh 1.

Ông Lê Trường Giang giải thích cách đeo khẩu trang sao cho đúng - Ảnh: TỰ TRUNG

Tại cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện và triển khai bổ sung các giải pháp phòng chống dịch bệnh do virus corona của TP Hồ Chí Minh chiều 3.2, ông Lê Trường Giang cho rằng dù Bộ Y tế đã công khai phổ biến thông tin về các bước sử dụng khẩu trang sao cho đúng nhưng hầu như 100% người dân đều sử dụng sai.

“Do vậy, ngành y tế phải quy định rõ đối tượng nào bắt buộc phải đeo khẩu trang. Và phải khuyến cáo rõ nếu đeo không đúng cách thì nguy cơ nhiễm bệnh còn cao hơn”, ông Giang đề nghị.

Theo ông Giang, khẩu trang đeo đúng là chỉ được tháo từ phía dây đeo và tháo ra xong phải bỏ thẳng vào thùng rác. 

"Người dân hiện nay đa số đeo vào rồi tháo ra, chạm tay vào khẩu trang rồi lại đeo lại, cứ thế nhiều lần. Vì thế, cần thông tin rộng rãi để người dân hiểu và tự quyết định cách bảo vệ cho mình", ông Giang chỉ ra sai sót.


Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho biết trung bình cứ 8 tiếng phải thay khẩu trang một lần, một người mỗi ngày dùng khoảng 3 cái. Như vậy để cung cấp cho 11 triệu dân của thành phố thì số lượng rất cao. Vì thế có thể phải sử dụng thêm khẩu trang vải có giặt hấp cẩn thận để dùng thêm trong ngày.

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề xuất sử dụng tinh dầu tràm để tăng cường tính năng. Mỗi khẩu trang giấy nếu nhỏ thêm một giọt tinh dầu tràm thì khả năng bảo vệ tăng cao hơn. Ngành y tế thành phố sẽ làm việc thêm với các nhà khoa học, chuyên gia về việc này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần như tất cả người dân đang dùng khẩu trang sai cách