Dùng công cụ định vị theo dõi chồng có thể bị phạt tới 3 năm tù

08/11/2022 12:00

Hỏi: Nghi ngờ chồng có quan hệ với người khác nên tôi muốn gắn thiết bị định vị để theo dõi chồng. Xin hỏi, làm như thế có vi phạm pháp luật không?

PHƯƠNG HOA(Chí Linh)


Trả lời: Trong đời sống vợ chồng, pháp luật chỉ điều chỉnh quyền và nghĩa vụ chung của hai người trong quan hệ hôn nhân như: con chung, tài sản chung, nợ chung và một số vấn đề khác. Còn bản thân mỗi người đều có quyền riêng về nhân thân, danh dự, sức khoẻ và đời sống riêng tư. Quyền này là bất khả xâm phạm được Nhà nước bảo vệ tuyệt đối và được quy định trong Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, điều 21 Hiến pháp 2013 quy định: "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân.... được pháp luật bảo đảm an toàn". Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định: "Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ".

Nếu lần đầu gắn thiết bị theo dõi đã bị xử phạt mà còn tái phạm thì hành vi lần hai rất có thể đủ cấu thành tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác, quy định tại điều 159 Bộ luật Hình sự 2015, với hình phạt 3 tháng đến 3 năm tù.

Vì vậy, việc gắn thiết bị theo dõi chồng cũng là hành vi vi phạm pháp luật, bạn không được làm, tránh sự việc trở nên nghiêm trọng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng công cụ định vị theo dõi chồng có thể bị phạt tới 3 năm tù