Để phòng ngừa đột quỵ, bạn cần thực hiện các phương pháp này mỗi ngày

22/07/2020 07:54

Đột quỵ là bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở mọi lứa tuổi, bệnh có thể phòng tránh thông qua những thói quen sinh hoạt khoa học.


Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, đột quỵ - tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây chết người thứ 3 chỉ sau ung thư và tim mạch. Trên thế giới, cứ 40 giây lại có 1 người đột quỵ và cứ 4 phút lại có người chết do tai biến mạch máu não.

Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 730.000 trường hợp thiệt mạng do tai biến mạch máu não. Trong những người sống sót sau lần đột quỵ não lần đầu tiên thì chỉ có 10% bệnh nhân khỏi hoàn toàn, 65% để lại di chứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí có nhiều trường hợp trở thành người thực vật và bại liệt suốt đời

Còn tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người bị đột quỵ, hơn một nửa trong số đó không thể qua khỏi và 90% số người sống sót sau đột quỵ phải đối mặt với các di chứng về thần kinh và vận động…

Mặc dù trên thế giới, chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể ngăn ngừa đột quỵ hoàn toàn. Nhưng thực tế lại cho thấy, chỉ cần rèn luyện cho mình một thói quen tốt, lối sống khoa học, bạn đã có thể phòng ngừa được căn bệnh này.

Đi bộ

Thể dục thể thao được coi là phương pháp rèn luyện sức khỏe hiệu quả với tất cả các bệnh lý nói chung và đột quỵ nói riêng. Những số liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, đi bộ giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ lên đến 2 lần.

Theo các chuyên gia, nếu mỗi ngày đi bộ hoặc leo cầu thang trong khoảng 20 phút bạn sẽ giảm được nguy cơ bị đột quỵ. Bởi thói quen này sẽ giúp máu lưu thông đến tất cả các bộ phận trong cơ thể, tránh việc hình thành những cục máu đông gây ra tai biến mạch máu não.

Ngủ đủ giấc

Các nhà khoa học ở Đại học Harvard (Mỹ) khuyên mọi người nên ngủ đủ giấc mỗi ngày. Ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hơn 63% so với những người chỉ ngủ 7 tiếng. Ngoài ra, với những người ngủ ngáy cũng cần nên đi kiểm tra sức khỏe. Bởi tình trạng này làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường.

Chế độ ăn uống khoa học

Không chỉ phòng ngừa đột quỵ mà chế độ ăn uống khoa học cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Những người có nguy cơ bị đột quỵ nên bổ sung rau xanh, hoa quả, đặc biệt nên sử dụng dầu olive vào các món ăn thường ngày. Bởi dầu olive là một trong những sản phẩm hữu ích trong việc ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá cũng là “chìa khóa vàng” trong việc đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có đột quỵ. Ngoài ra, khoai lang, nho khô, chuối là những thực phẩm hỗ trợ đắc lực trong việc phòng và điều trị bệnh đột quỵ.

Giữ cho tinh thần lạc quan, vui vẻ

Theo các nhà khoa học, những người thường xuyên có biểu hiện buồn phiền, lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài là những nhóm người có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Vì vậy, giữ cho tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, thoải mái là một trong những cách hữu hiệu nhất để có thể tránh xa căn bệnh đột quỵ não và tai biến mạch máu não.

Theo VTC

(0) Bình luận
Để phòng ngừa đột quỵ, bạn cần thực hiện các phương pháp này mỗi ngày