Đang học đại học chuyển sang học cao đẳng, có được tiếp tục hoãn nhập ngũ?

05/12/2022 13:00

Hỏi: Con tôi đang theo học năm thứ hai, hệ chính quy tại một trường đại học công lập nhưng cháu nhận thấy không phù hợp nên đăng ký chuyển sang học ngành du lịch của một trường cao đẳng từ tháng 5 vừa qua.

Xin hỏi, khi chuyển học từ hệ đại học sang cao đẳng, con tôi có được tiếp tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

TRẦN THỊ MINH (Bình Giang)


Trả lời: Khoản 1 điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi "đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo".

Luật cũng quy định, công dân thuộc diện trên, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ. Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ, nếu tình nguyện, vẫn được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ...

Như vậy, nếu như con bạn trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Cụ thể là bạn chỉ được hoãn trong thời gian học đại học, còn khóa học sau thì không được tạm hoãn.

Nếu trong quá trình học đại học đầu tiên bạn đã xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự rồi thì sau khi theo học ở trường khác bạn sẽ không được hoãn nghĩa vụ quân sự nữa.

Thời gian một khóa đào tạo tập trung được tính từ ngày nhà trường quy định có mặt nhập học (ghi trong giấy báo nhập học) đến khi tốt nghiệp khoá học và một khoá học chỉ thực hiện ở một trình độ đào tạo.

Như vậy, khi con của bạn chuyển học từ hệ đại học sang cao đẳng thì sẽ không được tiếp tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nữa vì không còn lý do để tạm hoãn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang học đại học chuyển sang học cao đẳng, có được tiếp tục hoãn nhập ngũ?