Đã nhận tiền đặt cọc, có được bán đất cho người khác?

05/07/2022 09:41

Hỏi: Tôi bán một lô đất và nhận 20 triệu đồng tiền đặt cọc của khách mua. Tôi và người mua có viết giấy tay, hẹn trong vòng 30 ngày sẽ tới văn phòng công chứng làm hợp đồng mua bán.

Đến nay tuy chưa hết thời hạn 30 ngày nhưng có người khác đề nghị với tôi mua lại lô đất này với giá cao hơn. Tôi muốn hỏi tôi có thể hủy kèo bán đất cho người đã đặt cọc để bán cho người khác được không, liệu tôi có bị kiện không?

XUÂN HÙNG(TP Hải Dương)


Trả lời: Theo điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, đặt cọc là việc bên đặt giao cho bên nhận một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý, vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Khi hợp đồng được thực hiện thì tài sản được trả lại cho bên đặt cọc. Nếu bên mua không thực hiện giao kết thì mất số tiền, tài sản đặt cọc; bên bán phá vỡ giao kết thì phải trả cho bên mua một khoản tương đương giá trị tài sản đặt cọc. Trường hợp của bạn nếu muốn bán đất cho người khác (không phải người đã đặt cọc trước đó) thì phải đền tiền cho người đã đặt cọc, gồm 20 triệu đồng tiền đặt cọc và 20 triệu đồng tiền đền cọc.

Như vậy, bạn vẫn được quyền bán lô đất cho người khác dù đã nhận tiền đặt cọc của người mua trước đó nhưng bạn có nghĩa vụ đền cọc do vi phạm hợp đồng đặt cọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đã nhận tiền đặt cọc, có được bán đất cho người khác?