Công ty có buộc phải lắp điều hòa nhiệt độ cho người lao động?

18/08/2022 14:38

Hỏi: Nơi tôi làm việc chật hẹp và nóng bức. Ngày nắng nóng đỉnh điểm có người đã bị ngất.

Khi ký hợp đồng lao động công ty cam kết bảo đảm điều kiện làm việc. Vậy công ty không lắp điều hòa hay quạt cho người lao động có vi phạm không?

PHAN QUÂN (TP Hải Dương)


Trả lời: Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) có quyền tự do lựa chọn việc làm, không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục; từ chối làm việc nếu có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc...

Còn người sử dụng lao động phải:

a) Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; tôn trọng danh dự, nhân phẩm của NLĐ.

b) Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại, trao đổi với NLĐ và tổ chức đại diện NLĐ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

c) Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nhằm duy trì, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho NLĐ.

d) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

đ) Tham gia phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đánh giá, công nhận kỹ năng nghề cho NLĐ.

Với các quy định nói trên, pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải lắp điều hòa hay quạt. Việc này tùy thuộc khả năng của doanh nghiệp cũng như điều kiện lao động thực tế.

Điều luật quy định người sử dụng lao động phải bảo đảm an toàn lao động là không để xảy ra cháy nổ, tai nạn, thương tích trong quá trình vận hành máy móc, thiết bị... Việc NLĐ bị ngất xỉu (nếu có) do không có điều hòa không thuộc trường hợp mất an toàn lao động.

Tuy nhiên, để cải thiện điều kiện làm việc, bạn có thể cùng những người khác kiến nghị với tổ chức công đoàn hoặc trực tiếp kiến nghị với người sử dụng lao động để cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty có buộc phải lắp điều hòa nhiệt độ cho người lao động?