Con cái đuổi cha mẹ ra khỏi nhà có phạm luật?

15/11/2022 11:30

Hỏi: Gia đình hàng xóm tôi có một người con thường xuyên say xỉn, mỗi lần say, anh ta lại chửi mắng cha mẹ, thậm chí có lúc đuổi cha mẹ ra khỏi nhà. Trường hợp này có vi phạm pháp luật?

NGUYỄN TUẤN HÒA(Ninh Giang)


Trả lời: Tại khoản 2, điều 70; khoản 2, điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

Căn cứ điều 59 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ như sau: Phạt tiền từ 5 -10 triệu đồng đối với hành vi buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ. Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi đe dọa bằng bạo lực để buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ.

Ngoài ra, căn cứ điều 185 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thì sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con cái đuổi cha mẹ ra khỏi nhà có phạm luật?