Có được dùng chứng minh thư khi đã có căn cước công dân?

24/03/2022 08:52

Hỏi: Tôi đã nhận được thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip nhưng không bị cắt góc hay thu lại chứng minh thư nhân dân cũ.

Vậy tôi có được tiếp tục sử dụng chứng minh nhân dân cũ để đi làm các thủ tục hành chính, ký kết hợp đồng với đối tác hay không?

TRỌNG CHINH(Gia Lộc)

Trả lời:

Theo khoản 4 điều 1 Thông tư 40/2019/TT-BCA, khi trả thẻ CCCD (trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ chứng minh nhân dân sang CCCD), cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với chứng minh nhân dân và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của chứng minh nhân dân đó, ghi vào hồ sơ và trả chứng minh nhân dân đã được cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD; trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả chứng minh nhân dân đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Theo khoản 3 điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7.2021), cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thu lại chứng minh nhân dân, thẻ CCCD đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, nhiều nơi quên cắt góc hoặc thu lại chứng minh nhân dân cũ là hành vi không đúng quy định của pháp luật.

Về nguyên tắc, công dân đã được cấp CCCD gắn chip mới thì thẻ này có giá trị hiệu lực, chứng minh nhân dân cũ hết hiệu lực. Do đó, nhằm tránh gặp vướng mắc, rủi ro pháp lý về sau thì mọi người nên sử dụng thẻ CCCD gắn chip (không nên cùng lúc sử dụng đồng thời chứng minh nhân dân cũ và CCCD mới).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có được dùng chứng minh thư khi đã có căn cước công dân?