Cho thuê nhà có phải đóng thuế thu nhập?

08/02/2023 07:30

Hỏi: Tôi có mặt bằng cho thuê 25 triệu đồng/tháng song không có việc làm hay nguồn thu nhập khác và đang nuôi hai con nhỏ, có phải đóng thuế thu nhập và được giảm trừ gia cảnh?

Nếu được giảm, mức cụ thể như thế nào? Phần thuế giá trị gia tăng 5% tôi có phải nộp không?

NGUYỄN THỊ THUẬN (TP Hải Dương)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 điều 4 Thông tư 40/2021 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 100/2021) của Bộ Tài chính thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh (cho thuê tài sản: cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi...) trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

Theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40 nói trên thì thuế suất thuế GTGT và TNCN đối với hoạt động cho thuê tài sản đều là 5%.

Về giảm trừ gia cảnh đối với thuế TNCN: Theo khoản 4 điều 6 Luật sửa đổi các loại về thuế 2014, Luật Thuế TNCN sửa đổi 2014 đã bãi bỏ quy định về giảm trừ gia cảnh đối với thu nhập từ kinh doanh. Do đó, thu nhập từ cho thuê nhà của chị không được giảm trừ gia cảnh khi nộp thuế TNCN.

Đối chiếu các quy định nói trên, hoạt động cho thuê nhà của chị thuộc diện phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN với tổng thuế suất là 10% trên tổng thu nhập năm.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho thuê nhà có phải đóng thuế thu nhập?