Bị ô tô đỗ chắn lối đi, báo cho ai?

09/08/2022 09:20

Hỏi: Nhà tôi trong hẻm, thỉnh thoảng lại có ô tô ở đâu tới đỗ chắn lối đi, không thể tìm thấy chủ xe để nói rời đi.

Vì ô tô chắn đường, xe cộ đi qua hẻm bị ùn ứ, phải xếp hàng chờ đợi nhau khiến mọi người rất bức xúc. Trường hợp này tôi phải trình báo ai? Chủ ô tô có bị phạt không?

HÀN LINH (TP Hải Dương)


Trả lời: Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm người điều khiển phương tiện dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe...

Điều 19 quy định, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo một trong các quy định như: phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 m.

Từ những căn cứ trên cho thấy, tại nơi phần đường, các hẻm có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe thì người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ ô tô. Do đó, dù đã có biển cấm nhưng vẫn dừng, đỗ ô tô trong các hẻm; hoặc việc dừng, đỗ không tuân thủ các quy định là vi phạm pháp luật. Tùy từng trường hợp, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về mức xử phạt, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định nếu người vi phạm dừng, đỗ sai quy định sẽ bị xử phạt lên đến 1 triệu đồng.

Nếu việc dừng, đỗ xe trên lề đường, hè phố không đúng quy định, gây hậu quả nghiêm trọng như làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác từ 61%; hoặc gây thiệt hại về tài sản của người khác từ 100 triệu đồng trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, có mức án cao nhất 15 năm tù; hoặc tội cản trở giao thông đường bộ có thể bị phạt tù đến 10 năm.

Nghị định 100 quy định, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm trên.

Trưởng Công an cấp xã, phường trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt cũng có thẩm quyền xử phạt, trừ trường hợp gây tai nạn giao thông.

Do đó, bạn hoặc bất cứ người dân nào cũng có quyền phản ánh những ai dừng, đỗ ô tô trái quy định trong hẻm tới các cơ quan có thẩm quyền xử phạt nêu trên để họ xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị ô tô đỗ chắn lối đi, báo cho ai?