Cách nhận biết thức ăn đóng hộp nhiễm khuẩn

03/09/2020 05:58

Đồ hộp phồng nắp hoặc phồng căng biến dạng thì nên bỏ; hộp bị nứt, gần hết hạn sử dụng cũng không nên dùng.


Cần quan sát kỹ hình dáng, màu sắc, hạn sử dụng của thực phẩm đóng hộp trước khi mua để bảo đảm an toàn. Ảnh: Eatthis

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết thực phẩm đóng hộp nằm trong hộp kín phải mở ra kiểm tra mới xác định được chất lượng. Tuy nhiên, bạn có thể dùng giác quan để quan sát màu, trạng thái đặc lỏng, hạn sử dụng và hình dáng bên ngoài hộp có nguyên vẹn không để bảo đảm an toàn.

Hộp phồng nắp hoặc bị biến dạng

Theo phó giáo sư Thịnh, đồ hộp có hiện tượng phồng nắp hoặc phồng căng, biến dạng có thể do vi sinh vật sinh khí phát triển, phân hủy và tạo ra khí như CO2, NH3... và sản sinh các độc tố trong không gian kín làm tăng áp lực gây ra méo hoặc căng hộp. Khi mở nắp nghe tiếng xì là do ém khí lâu.

Ngoài ra, chế biến không đúng quy trình tạo điều kiện để vi sinh vật phát triển khiến sản phẩm bị chua và hỏng. Ví dụ, Clostridium botulinum là vi khuẩn kỵ khí. "Môi trường càng đóng càng kín bao nhiêu thì nó càng sinh nhiều chất độc bấy nhiêu", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, có nhiều loại vi sinh vật phát triển không sinh ra chất khí, có thể gây phồng hộp hoặc không nên khó phát hiện. "Do đó, dấu hiệu phồng lên chỉ là một biểu hiện để cân nhắc dùng đồ hộp", ông Thịnh nhận định.

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, thế giới đã cảnh báo những sản phẩm có nguồn gốc nông sản, lại đóng hộp nguy cơ nhiễm khuẩn botulinum cao hơn các loại khác. Người tiêu dùng lưu ý hộp thực phẩm có hiện tượng phồng nắp hoặc hộp phồng căng bị biến dạng thì không nên sử dụng.

Hộp bị nứt, vỡ

Trong quá trình vận chuyển bị va đập hoặc bảo quản không đúng cách có thể khiến hộp bị nứt, tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập và phát triển. Khi đó, bạn có thể đun một nồi nước sôi và thả hộp thức ăn vào. Nếu có váng bọt lăn tăn xuất hiện thì không nên sử dụng hộp đồ ăn do đã có sự xâm nhập của vi khuẩn.

Đồ hộp có thể bị hỏng do các hiện tượng hóa học xảy ra bởi sự phản ứng giữa các thành phần của thực phẩm với nhau hay giữa các thành phần thực phẩm với bao bì. Các phản ứng hóa học này làm cho thực phẩm đổi màu sắc, hương vị giảm đi nhiều.

Hiện tượng này thường thấy nhiều ở đồ hộp có độ axit cao. Lượng kim loại nặng nhiễm vào sản phẩm có thể gây biến đổi màu sắc, mùi vị của sản phẩm và gây độc đối với cơ thể. Tùy thuộc độ axit của sản phẩm, phẩm chất của bao bì, mà hàm lượng kim loại nặng tích tụ trong sản phẩm nhiều hay ít.

"Độc tố do vi sinh vật gây ra vẫn nguy hiểm nhất, tác động vào thần kinh, gây liệt cơ và tử vong nếu không điều trị kịp thời", phó giáo sư nói.

Các chuyên gia khuyến cáo tất cả các đồ hộp dấu hiệu hỏng do vi sinh vật gây ra, dù hộp bị phồng hay không bị phồng, đều không thể sử dụng làm thức ăn, phải hủy bỏ.

Người tiêu dùng nên mua thực phẩm đóng hộp ở cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Kiểm tra hình thức và hạn sử dụng của đồ hộp trước khi mua.

Nên xử lý đồ hộp trước khi ăn hoặc ngâm thực phẩm trong nước máy khoảng 10 phút trước khi rửa. Ăn chín, uống sôi. Nếu đồ hộp có mùi của kim loại nhiều, mức độ nhiễm kim loại nặng đã cao, thì không nên sử dụng làm thức ăn.

Tuyệt đối không được ăn thực phẩm đóng hộp nếu nắp bị hỏng hoặc không được đóng đúng cách.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Cách nhận biết thức ăn đóng hộp nhiễm khuẩn