Bảo vệ trẻ trên mạng xã hội: "Tâm hồn của con mỏng manh lắm!"

09/06/2021 06:44

Đăng ảnh, khoe thành tích của con... lên mạng xã hội hiện nay như một trào lưu. Việc làm tưởng bình thường này lại tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy có thể gây nguy hại cho trẻ nhỏ.


Trẻ em cần được bảo vệ trên môi trường mạng

Vừa qua, ngày 1.6.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025". Trong đó có mục tiêu "thực hiện các giải pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi xâm hại", thể hiện quyết tâm bảo vệ trẻ em trước những nguy hiểm rình rập trên môi trường mạng.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cũng nên hết sức chú ý, cẩn trọng khi đưa những thông tin của con lên mạng xã hội bởi nó ẩn chứa rất nhiều những nguy cơ có thể bị xâm hại mà chúng ta không lường trước được.

Ba mẹ tổn thương 1, con tổn thương 10

Những ông bố bà mẹ thường có suy nghĩ đăng ảnh con lên mạng xã hội như một cách để lưu giữ những kỉ niệm đẹp cho con, điều đó chẳng có gì là xấu hay sai trái cả.

Nhưng tuy nhiên, nhiều khi vô tình chúng ta lại đang làm tổn thương chúng.

Đơn cử như câu chuyện của một nghệ sĩ nổi tiếng mới đây, gia đình chưa kịp hân hoan, phấn khởi vì có một cô công chúa nhỏ chào đời thì sau khi chia sẻ những hình ảnh của con gái lên mạng xã hội anh và vợ đã phải nhận những bình luận không mấy tốt đẹp về ngoại hình của con gái.

Cụ thể, sau khi sinh con gái đầu lòng, vợ chồng nghệ sĩ rất hạnh phúc nên thường chụp lại các khoảnh khắc của con và chia sẻ lên mạng xã hội. Em bé mới được 5 tháng tuổi, được ví là bản sao vì giống bố như lột.

Bên cạnh những lời khen và chúc mừng cho đôi vợ chồng trẻ, một số khán giả để lại bình luận khiếm nhã chê nhóc tỳ đen. Một nam khán giả nhận xét: "Con không ra gì, nhìn đen thui thủi. Người ta khuyên thật lòng mà cô vợ còn chợ búa. Đúng là đồ thần kinh rồi".

Trẻ con không có tội tình gì cả, vậy nỡ sao người lớn lại có những lời lẽ như vậy. Nếu ba mẹ chúng tổn thương 1 thì khi chúng lớn lên biết được sẽ tổn thương gấp 10.

Mỗi lần nhắc lại, chị H.T vẫn không khỏi buồn lòng. Chị cũng như bao bậc cha mẹ khác chị cũng hay chụp những khoảnh khắc của con và chia sẻ lên mạng xã hội.

Khuôn mặt rầu rĩ chị kể lại: "để có được bé gia đình tôi đã phải vất vả và cố gắng rất nhiều.

Có lẽ với mọi người, để có một mụn con là điều dễ dàng. Nhưng với vợ chồng tôi là hiếm muộn, rất khó có con, chúng tôi đã phải làm rất nhiều cách để đưa bé đến với mình. Vậy mà niềm vui chưa thấy đâu, tôi chỉ nhận về toàn lời chê bai, cay đắng.

Không may mắn, cháu bị một vết chàm đen khá lớn ở trên mặt, khi tôi khoe ảnh bé trên facebook, đã rất nhiều lời bình luận về ngoại hình của cháu. Người thì nói rằng mãi mới có đứa con mà bị ngay cái gì đen hết cả nửa khuôn mặt thế kia, người thì nói bị thế kia mấy nữa lớn lên chắc ngại với xấu hổ lắm đây.

Tôi thực sự cảm thấy sốc và bị tổn thương. Khó khăn lắm mới có được con nên tôi yêu nó hơn cả mạng sống của mình. Từ đó, tôi không bao giờ khoe hình con lên mạng xã hội nữa bởi vì tôi không muốn khi con lớn lên, con sẽ phải đọc những bình luận tiêu cực, sẽ phải chịu tổn thương như tôi nữa".

Hay như, khi con có thành tích tốt, ba mẹ chắc hẳn sẽ rất tự hào, hay có tâm lý muốn khoe với mọi người. Cũng vì tâm lý đó mà chị L. đã đăng tải bảng điểm tổng kết của lớp con gái lên facebook trong đó có đầy đủ điểm của các bạn khác để thể hiện niềm vui của mình khi con có thành tích vượt trội ở lớp.

Tuy nhiên, khi thấy hình ảnh đó, những phụ huynh khác trong lớp có con thành tích kém đã lấy đó để so sánh, mắng chửi con mình. Hậu quả là nhiều bạn trong lớp đã cho rằng con gái chị L. là nguyên nhân khiến các cháu bị gia đình chê trách, mắng chửi. Cũng vì việc này mà con gái chị L. đã từng bị suy sụp tinh thần, bị bạn bè xa lánh, có tâm lý chán nản khi đến lớp.

Không chỉ con gái chị tổn thương, việc làm tưởng chừng như không có gì đáng bàn này lại vô tình làm tổn thương nhiều em nhỏ khác.

Với nhiều phụ huynh khi thấy thành tích của "con nhà người ta" hay có xu hướng so sánh với con mình, điều đó làm cho các con rất áp lực. Đã có rất nhiều những trường hợp các em vì bị ba mẹ so sánh với bạn khác mà sinh ra những tiêu cực: con luôn sợ hãi, học đến điên dại để ganh đua theo kịp bạn bè, tâm lý đố kỵ…

Tâm hồn của con mỏng manh lắm ba mẹ ơi!

Không chỉ là tổn thương tâm hồn mà có thể là cả nguy cơ về thể chất

Chính những khoảnh khắc ba mẹ vô tư khoe ảnh con lên mạng xã hội lại là những lúc con có thể bị xâm hại về thể chất.

Rất nhiều phụ huynh phản ánh đã có hiện tượng một số đối tượng xấu biết đến các em thông qua những hình ảnh mà phụ huynh "khoe" trên mạng.

Từ đó, chúng đã tìm nhiều cách lôi kéo bằng việc nhắn tin mời trẻ tham dự các cuộc thi sắc đẹp, làm mẫu quảng cáo bán hàng, làm mẫu tranh bán khỏa thân hoặc thậm chí khỏa thân. Nhiều kẻ còn tinh vi hơn, dùng nhiều chiêu trò bỉ ổi dụ dỗ các em gửi những hình ảnh nhạy cảm.

Nhiều em đã vô tư chia sẻ hình ảnh đó cho các đối tượng lừa đảo này dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Một chuyên gia tâm lý ở trường đại học cho biết, nguy hiểm hơn, vì ở lứa tuổi chưa nhận thức đúng sai nhưng lại thích thể hiện nên nhiều em bắt chước các trào lưu, trò chơi trên nguy hiểm trên mạng dẫn đến nhiều hậu quả thương tiếc.

Thế mới thấy được các con cần được ba mẹ bảo vệ đến nhường nào. Môi trường mạng phức tạp lắm, đến những người làm ra nó còn chẳng muốn cho con họ dùng huống chi là phụ huynh chúng ta.

"Thời đại công nghệ số, chúng ta cũng phải dùng để theo kịp xã hội nhưng hãy trở thành những ba mẹ thông thái, học cách sử dụng đúng lúc đúng chỗ. Điều đó không chỉ giúp ba mẹ tự bảo vệ mình mà sẽ là tấm gương để con học theo và bảo vệ chúng" - chuyên gia tâm lý nhấn mạnh.

Ba mẹ hãy đồng hành cùng Chính phủ thực hiện tốt chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ trên môi trường mạng để con được học tập và phát triển an toàn.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Bảo vệ trẻ trên mạng xã hội: "Tâm hồn của con mỏng manh lắm!"