8 biểu hiện chứng tỏ bạn uống chưa đủ nước

23/08/2021 09:22

Việc uống nước rất quan trọng đối với mọi hệ thống trong cơ thể. Nó giúp thức ăn đi qua đường tiêu hóa, giúp hấp thụ và phân phối các chất dinh dưỡng, cũng như giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Nhưng luôn có một số người không chú ý đến việc uống nước, mỗi ngày đều uống rất ít nước. Vậy biểu hiện nào cho thấy bạn chưa uống đủ nước? Dưới đây là 8 biểu hiện cho thấy cơ thể thiếu nước, chúng ta chú ý cho cơ thể uống no nước nhé.

Biểu hiện 1: Khát nước

Khát nước là tín hiệu tự nhiên đầu tiên cho thấy cơ thể cần uống nước. Thậm chí ở một mức độ nào đó, đây là dấu hiệu của tình trạng mất nước.

Khi bắt đầu mất nước, các chất điện giải trong máu của con người (khoáng chất như natri và kali) trở nên cô đặc hơn, điều này khiến não của chúng ta phát tín hiệu khát nước. Lúc này, việc tiết nước bọt cũng giảm đi, kéo theo đó là cảm giác khô miệng.

Biểu hiện 2: Số lần đi tiểu giảm

Cơ thể thiếu nước, nồng độ chất điện giải trong máu sẽ cao hơn. Lúc này, não thúc đẩy tuyến yên tiết ra hormone chống bài niệu, giúp thận tiết ra ít nước hơn và giảm sản xuất nước tiểu.

Vậy mọi người thường đi tiểu bao nhiêu lần trong trường hợp bình thường? Viện nghiên cứu quốc gia Hoa Kỳ về bệnh đái tháo đường, tiêu hóa và bệnh thận (NIDDK) cho rằng, điều này thay đổi tùy theo mỗi người và tùy từng thời điểm nhưng nếu cơ thể được cung cấp đủ nước, bạn thường nên đi tiểu ba giờ một lần.

Biểu hiện 3: Màu nước tiểu bất thường

NIDDK chỉ ra rằng, nước tiểu của người bình thường có màu vàng nhạt. Nếu nước tiểu thải ra có màu vàng sẫm hoặc sẫm hơn thì có nghĩa là cơ thể đang bị thiếu nước.

Biểu hiện 4: Phản ứng chậm

Nếu ban đêm ngủ ngon giấc nhưng ban ngày vẫn bơ phờ, bạn nên chú ý xem cơ thể có bị thiếu nước không. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh vào tháng 1 năm 2013 cho thấy, mất nước nhẹ do thiếu nước có thể làm tăng sự nhầm lẫn và mệt mỏi, đồng thời làm giảm sự tỉnh táo. Uống nước ngay lập tức có thể giúp người tham gia trở nên tỉnh táo.

Biểu hiện 5: Thèm ăn

Con người luôn nói rằng chúng ta cần phải ăn mới không bị đói nhưng rất ít người nói với bạn rằng uống nhiều nước cũng có thể "chống đói". Có nghiên cứu phát hiện ra rằng, bổ sung nước phù hợp có thể cảm thấy no lâu hơn giữa 2 bữa ăn.

Một nghiên cứu của tạp chí Dinh dưỡng Bệnh viện tháng 12 năm 2019 đã chỉ ra rằng, một số bằng chứng hạn chế cho thấy uống nước có thể giúp giảm cân, đặc biệt là khi mọi người sử dụng nước thông thường thay cho đồ uống có hàm lượng calo cao thì hiệu quả giảm cân là đáng kể nhất.

Chuyên gia khuyến nghị, nếu bạn cảm thấy đói, khó chịu, hãy uống một cốc nước trước sẽ không có hại gì. 

Đương nhiên, nếu uống nước xong vẫn cảm thấy đói thì nên ăn chút gì đó, đừng để mình bị đói.

Biểu hiện 6: Cảm thấy đau đầu

Theo Tổ chức Đau đầu Quốc gia Hoa Kỳ, mất nước có thể gây đau đầu và đau nửa đầu. Một nghiên cứu trên tạp chí "Family Practice" vào tháng 8 năm 2012 đã chỉ ra rằng, bổ sung nước có thể không loại bỏ hoàn toàn chứng đau đầu nhưng nó có thể giúp giảm tác động tiêu cực của chứng đau nửa đầu đến chất lượng cuộc sống của con người.

Nếu bạn thường xuyên đau đầu mà cảm thấy đúng là mình không uống đủ nước thì một cách tự nhiên để "điều trị" chứng đau đầu là tăng lượng nước uống mỗi ngày.

Biểu hiện 7: Da khô

Nước là chất dưỡng ẩm tự nhiên cho da. Da khỏe, đủ ẩm không chỉ đẹp mà còn là hàng rào quan trọng để bảo vệ cơ thể.

 Nếu cơ thể bị thiếu nước sẽ khiến da bị khô và nhăn nheo. Tăng lượng nước uống có thể giúp cải thiện sức khỏe và độ ẩm của da.


Da khoẻ đủ ẩm là hàng rào bảo vệ cơ thể

Sau đây là một mẹo nhỏ để nhận biết da có bị thiếu nước hay không: Bóp nhẹ da mu bàn tay, giữ vài giây rồi thả ra, nếu da căng lại nhanh chóng nghĩa là độ ẩm của da không tệ. Nếu các nếp nhăn bị ấn phục hồi chậm là đã đến lúc cần bổ sung nước.

Biểu hiện 8: Táo bón

Học viện Y khoa Johns Hopkins chỉ ra rằng, cơ thể thiếu nước là nguyên nhân phổ biến của táo bón. Ngoài việc ăn nhiều chất xơ và hoạt động thể chất thường xuyên, uống nhiều nước hơn có thể là một cách chữa táo bón tự nhiên.

Bệnh viện hàng đầu thế giới Mayo khuyến nghị, tốt nhất con người nên uống 11 đến 16 cốc nước mỗi ngày. Vậy thì làm thế nào để uống đủ lượng nước này? Các chuyên gia đã đúc kết một vài kinh nghiệm để mọi người tham khảo.

Đầu tiên phải ý thức rằng, nước không chỉ là nước lọc đun sôi. Một số thực phẩm giàu nước như trái cây, rau xanh, sữa chua,… cũng có thể giúp cơ thể bổ sung nước.

Ngoài ra, tốt nhất là bảo đảm việc uống nước trong ngày của bạn không bị gián đoạn. Nếu có yêu cầu cao đối với đồ đựng nước thì bạn có thể tìm loại cốc mình yêu thích nhất qua hình dáng, kích thước, công năng… giúp bản thân uống thêm chút nước mỗi ngày.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 biểu hiện chứng tỏ bạn uống chưa đủ nước