10 thay đổi trong cơ thể tiết lộ tình trạng sức khoẻ của bạn

30/09/2019 08:03

Những thay đổi dù rất nhỏ của cơ thể cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khoẻ của bạn.

Những thay đổi dù rất nhỏ của cơ thể cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khoẻ của bạn. Các bác sĩ khuyến cáo việc chẩn đoán sớm có thể cứu sống bệnh nhân.

Lưỡi xuất hiện những vết hình vỏ sò

Lưỡi vỏ sò là trường hợp các cạnh của lưỡi trông giống như một lớp vỏ sò. Trừ khi bạn bị chấn thương hàm, tình trạng này thường xuất hiện do sưng tấy ở vùng lưỡi. Sưng có thể là kết quả của một vài thay đổi trong cơ thể như bị mất nước.

Tuy nhiên, đi kèm dấu hiệu lưỡi vỏ sò xuất hiện là các triệu chứng khác, như đau nhức, chuột rút, rụng tóc, huyết áp thấp và bầm tím, đó có thể cho thấy bạn bị rối loạn tuyến giáp.

Các đường màu đen trên móng tay

Móng tay thường có thể nói rất nhiều về sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong cấu trúc hoặc màu sắc của móng tay, bạn nên kiểm tra sức khoẻ.

Các đường thẳng tối màu là một trong những dấu hiệu của khối u ác tính. Nếu bạn không nhớ đã làm tổn thương móng tay hoặc không biết điều gì gây ra đường tối trên móng tay, thì chắc chắn bạn nên được kiểm tra bởi bác sĩ chuyên khoa.

Các vùng da bị sậm màu và dày lên

Nếu bạn nhận thấy các mảng màu nâu hoặc vàng, hơi sưng và có cảm giác như nhung, xuất hiện trên các khu vực mà da bạn bị nếp gấp như dưới nách hoặc cổ, đừng xem nhẹ điều này. Nó có thể là một dấu hiệu của tình trạng cơ thể bạn kháng insulin và bạn chắc chắn nên đi kiểm tra sớm. Kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Nổi mụn ở xương hàm và cằm

Dưới da chúng ta có rất nhiều tuyến nhỏ sản xuất dầu tự nhiên và những loại dầu này di chuyển qua lỗ chân lông.  Vì một vài nguyên nhân mà các tuyến này tạo ra quá nhiều dầu khiến cho lỗ chân lông bị tắc, gây nên mụn nhọt.

Đối với phụ nữ, nổi mụn dọc theo xương hàm có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố. Khi quá nhiều hormone nam, testosterone được sản xuất, nó kích thích các tuyến dầu này.

Lông mày mỏng

Khi già đi, mọi người bị rụng tóc tự nhiên, nhưng lông mày mỏng có thể lại là dấu hiệu của bệnh suy giáp. Nếu tuyến giáp không hoạt động bình thường, nó có thể gây ra tình trạng tóc, lông mày mỏng trên cơ thể. 

Mụn nhọt không lành

Thông thường mụn nhọt là do lỗ chân lông bị tắc. Tuy nhiên, nếu mụn không biến mất trong nhiều tuần và dễ dàng chảy máu, bạn nên kiểm tra xem nó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy. Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ, nhưng loại ung thư da này có ít rủi ro, không lan rộng và có thể được điều trị tương đối nhanh chóng nếu được chẩn đoán sớm.

Phụ nữ mọc nhiều lông, tóc bất thường

Nếu lông, tóc đột nhiên bắt đầu mọc ở một khu vực chỉ xuất hiện ở nam giới, như trên môi, quanh cằm hoặc dưới rốn của bạn, đó có thể là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), khi buồng trứng bị mở rộng do mất cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, việc mọc lông, tóc nhiều bất thường cũng có thể do gen di truyền.  Hãy kiểm tra xem người thân của bạn có những dấu hiệu này không.

Đau ngón tay thường xuyên

Ngón tay dày, nhạy cảm có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Khi khối u phổi phát triển, chúng giải phóng một số hóa chất vào máu kích thích sự phát triển mô dưới móng tay và trong đầu ngón tay, gây đau đớn. Nếu bạn gặp phải tình trạng dày và sưng trên ngón tay, hãy đi kiểm tra sớm để đảm bảo sức khoẻ của mình.

Vàng da và tròng mắt trắng

Vàng da hoặc tròng mắt trắng là một triệu chứng phổ biến cho các vấn đề về gan. Mắt thường chuyển sang màu vàng vì một chất hóa học gọi là bilirubin tích tụ trong máu. Bạn chắc chắn nên đến bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy các dấu hiệu này, vì chẩn đoán sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Thâm quầng mắt

Vết thâm quầng mắt là kết quả của các vấn đề về lối sống. Khi chúng ta không ngủ đủ giấc, có chế độ ăn uống không tốt hoặc lối sống không lành mạnh, các mô mỡ quanh mắt sẽ thay đổi và làn da trở nên mỏng hơn. Mặc dù những quầng thâm này thường không cần chăm sóc y tế, nhưng đó là một thông điệp cho thấy bạn nên chăm sóc bản thân tốt hơn.

Theo VOV.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 thay đổi trong cơ thể tiết lộ tình trạng sức khoẻ của bạn