Triệu Việt Hưng - từ cậu bé chân trần đến cầu thủ chuyên nghiệp

08/01/2022 10:18

Thuở nhỏ, dù gia đình không phải quá khó khăn song là con lớn nên Triệu Việt Hưng cũng nếm trải đầy đủ những vất vả trong cuộc sống của một cậu bé ở nông thôn.


Ở những lần được triệu tập, Triệu Việt Hưng đã có những đóng góp quan trọng trong màu áo các cấp độ đội tuyển quốc gia Việt Nam

Không nổi tiếng và có được những dấu ấn đậm nét như các cầu thủ đồng hương Hải Dương, song Triệu Việt Hưng - chàng tiền vệ quê Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) đã từng bước khẳng định được vị trí tại câu lạc bộ và thi đấu ổn định mỗi khi được triệu tập vào các cấp độ đội tuyển quốc gia.

Tuổi thơ vất vả

Thuở nhỏ, dù gia đình không phải quá khó khăn song là con lớn nên Triệu Việt Hưng cũng nếm trải đầy đủ những vất vả trong cuộc sống của một cậu bé ở nông thôn. Đó là những buổi theo mẹ đi khắp nơi giao phân bón, là những ngày cùng bố tát nước vào mấy sào ruộng đến vẹo cả sườn...

Khi ấy, Triệu Việt Hưng là cậu bé thông minh, học được, nhưng giống như nhiều đứa trẻ ở nông thôn khác, cậu còn ham chơi hơn học. Sân bóng của làng Ngọc Lâu gần nhà không buổi chiều nào thiếu bóng dáng chú bé sinh năm 1997 da đen nhẻm với đôi chân trần nhanh như con sóc này.

Tại các giải bóng đá học sinh tiểu học cấp huyện, Việt Hưng luôn là nòng cốt của đội bóng đá xã Cẩm Hoàng rồi trở thành chân sút chủ lực đưa đội Cẩm Giàng giành chức vô địch giải bóng đá học sinh tiểu học Hải Dương. Qua các giải bóng đá học đường, năm 2007, vừa 11 tuổi, tài năng của Hưng đã được thầy Phan Yên của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương phát hiện và thuyết phục gia đình đưa về tập luyện để hướng đến con đường chuyên nghiệp. Ngay sau đó, Việt Hưng là cái tên nổi bật đưa Hải Dương lên ngôi vô địch nội dung bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tranh Cúp Milo tổ chức tại Phú Thọ.

Với những phẩm chất kỹ thuật thể hiện trên sân cỏ, tài năng của Việt Hưng đã lọt vào tầm ngắm của các nhà tuyển trạch chuyên nghiệp thuộc Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - JMG. Song để đưa được Việt Hưng trở thành học viên khóa 2 của học viện bóng đá phố Núi, các chuyên gia của Hoàng Anh Gia Lai, trong đó có Giám đốc Kỹ thuật Nguyễn Văn Vinh đã nhiều lần phải về tận nơi thuyết phục gia đình. Bà Nguyễn Thị Huế, mẹ của Triệu Việt Hưng kể, nhà chỉ có mỗi cậu con trai, kinh tế vẫn còn eo hẹp, khi đó Hưng lại còn nhỏ nên hai bên nội, ngoại đều không muốn cậu bé xa gia đình. Vả lại thời điểm đó, bóng đá Việt Nam mới bắt đầu phát triển, việc các cậu bé khoác ba lô đi xa đằng đẵng cả năm trời không về khiến nhiều gia đình e ngại. Bản thân bố mẹ của Triệu Việt Hưng cũng xót con, phân vân không biết nên giữ con ở lại hay cho đi, cho đi rồi không biết liệu có kết quả tốt không hay lại quay về để rồi nhỡ nhàng việc học...

Song với quyết tâm của chú bé Triệu Việt Hưng ngày ấy và sau 5-6 lần ông ngoại cùng bố vào tận Gia Lai xem xét nơi ăn học thì mọi người mới yên tâm giao con cho các thầy ở Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - JMG đào tạo.

Cầu thủ chuyên nghiệp

Ông Triệu Đình Đào, bố Triệu Việt Hưng nhớ lại, ý chí quyết tâm đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp của cậu con trai được thể hiện ngay từ khi còn nhỏ. Cậu chưa khi nào nói ra một câu nhớ nhà, dù gia đình biết con rất nhớ mọi người.

Thời gian đầu ở Hoàng Anh Gia Lai, có lần vào thăm, ông Đào tận mắt chứng kiến con cùng các đồng đội tập giữa trưa nắng, song cậu không một lời than mệt mỏi. Từng bước trưởng thành từ lớp năng khiếu của học viện, năm 2014, Triệu Việt Hưng được Hoàng Anh Gia Lai cho Phú Yên mượn để thi đấu tại giải hạng nhì. Cầu thủ trẻ này đã có những đóng góp quan trọng đưa đội bóng xứ Nẫu thăng hạng. Đến khi hết hạn hợp đồng cho mượn, Việt Hưng trở lại học viện, được đôn lên đá ở đội 1 và trở thành tiền vệ thi đấu ấn tượng trong đội bóng phố Núi.

Giữa tháng 10.2021, sau 11 năm gắn bó, tiền vệ Triệu Việt Hưng đã tạm xa Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - JMG để đầu quân cho Câu lạc bộ Hải Phòng với một bản hợp đồng cho mượn. Theo nhiều chuyên gia, Việt Hưng là mẫu cầu thủ được nhiều câu lạc bộ ưa thích, song ở Hoàng Anh Gia Lai, anh khó có thể phù hợp với đội hình và lối chơi của huấn luyện viên Kiatisuk Senamuang, khi mà vị trí tiền vệ ở đó đang là sự thống trị của những cái tên cực kỳ chất lượng như Tuấn Anh hay Xuân Trường. Về Hải Phòng, với sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm - người đã đưa Hà Nội nhiều năm vô địch V-League, rất có thể Triệu Việt Hưng sẽ trở thành quân bài chiến lược và có thể phát huy hết các sở trường kỹ thuật của mình.

Sinh ra cùng thời với các lứa hảo thủ của tuyển Việt Nam, không ngạc nhiên khi một cái tên chất lượng như Triệu Việt Hưng ít có cơ hội nổi bật. Song với những thành tích đã sở hữu như hạng 3 giải vô địch U19 châu Á (2016), hạng 3 giải vô địch U19 Đông Nam Á (2016), á quân giải U21 quốc tế Báo Thanh niên (2017) cùng danh hiệu cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất tại giải này, đặc biệt là chức vô địch SEA Games 30, hy vọng chàng tiền vệ này sẽ tiếp tục tỏa sáng và được nhiều cổ động viên nhắc tới.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệu Việt Hưng - từ cậu bé chân trần đến cầu thủ chuyên nghiệp