Thái Dương khơi dậy phong trào thể dục thể thao

15/08/2022 12:24

Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục, thể thao ở xã Thái Dương (Bình Giang) ngày càng phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ.


Người dân thôn Hoàng Sơn luyện tập bóng chuyền hơi

Thu hút mọi đối tượng

Đều đặn mỗi buổi sáng và tối, người dân ở thôn Hoàng Sơn lại rủ nhau tập trung ở nhà văn hóa để chơi bóng chuyền hơi. Hơn chục người ở mọi độ tuổi, không phân biệt già trẻ, trai gái luân phiên đánh bóng. Tiếng đập bóng, tiếng nói cười vui tươi, rộn rã.

Ông Bùi Văn Quyết, 53 tuổi ở thôn Hoàng Sơn cho biết mỗi ngày ông dành khoảng 2 tiếng để cùng mọi người trong thôn chơi bóng chuyền hơi rèn luyện sức khỏe. Những người chơi có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt sẽ hướng dẫn những người mới chơi.

Hiện nay, hầu hết các thôn của xã đều có các câu lạc bộ bóng chuyền hơi. Để gây dựng phong trào, từ những năm trước, xã đã đầu tư lưới, bóng cho các thôn. Khi việc tập luyện đi vào nền nếp, nhiều "Mạnh Thường Quân" đã ủng hộ phong trào bằng cách đầu tư dụng cụ thể thao cho các đội bóng của các thôn.

Phong trào thể dục thể thao lan tỏa từ câu lạc bộ của các tổ chức đoàn thể và từ các địa phương. Nếu như Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân có thế mạnh về bóng chuyền hơi, thì Hội Phụ nữ lại tạo sức hút bởi phong trào dân vũ thể thao. Hiện nay, các thôn trong xã đều thành lập các câu lạc bộ bóng chuyền hơi, câu lạc bộ dân vũ thể thao. Đội bóng chuyền hơi của xã Thái Dương là đội vô địch Giải bóng chuyền hơi huyện Bình Giang năm 2020. Nhiều thành viên của các câu lạc bóng chuyền hơi trong xã được lựa chọn làm nòng cốt của huyện đi thi đấu cấp tỉnh.

Chị Đặng Thị Tuyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Dương cho biết so với trước đây, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động thể thao quần chúng diễn ra thường xuyên. Không khí sinh hoạt sôi nổi của các câu lạc bộ đã thổi “làn gió” mới vào đời sống văn hóa thể thao ở làng quê nơi đây.


Vận động viên Phạm Thị Thu (thứ 3 từ trái), Phạm Thị Kim Thương (thứ 4 từ trái) là những "cô gái vàng" của quê hương Thái Dương (ảnh cơ sở cung cấp)

Mảnh đất của những tài năng thể thao

Để khuyến khích người dân tích cực tham gia các hoạt động thể thao, xã thường xuyên tổ chức các giải thi đấu giao lưu vào các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng. Những giải đấu quy mô không lớn nhưng thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Chính từ những giải đấu ở địa phương, nhiều tài năng thể thao đã được phát hiện, bồi dưỡng trở thành những vận động viên chuyên nghiệp.

SEA Games 31 đã kết thúc nhưng trong câu chuyện của người dân xã Thái Dương vẫn còn nhắc mãi về 2 cô gái vàng của quê hương là Phạm Thị Thu (sinh năm 2002) ở thôn Hà Tiên và Phạm Thị Kim Thương (sinh năm 2001) ở thôn Kinh Dương. Đây là niềm tự hào của xã khi 2 vận động viên này đã giành 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc ở bộ môn lặn vòi hơi chân vịt tại SEA Games 31. Vận động viên Phạm Thị Thu giành 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc. Vận động viên Phạm Thị Kim Thương giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc. Những ngày các vận động viên của quê hương tham gia thi đấu, lãnh đạo, nhân dân trong xã đã trực tiếp đến cổ vũ, động viên tinh thần cho các vận động viên. Người không đi xem trực tiếp cũng ở nhà theo dõi qua màn ảnh ti vi. Chiến thắng của các vận động viên mang vinh quang về cho Tổ quốc và trở thành niềm tự hào của người dân Thái Dương. Bên cạnh đó, câu chuyện về gia cảnh éo le của Phạm Thị Thu đã truyền cảm hứng về nghị lực vượt khó cho mọi người.

Cầu thủ Phạm Lê Triệu, 17 tuổi, quê Thái Dương đang đầu quân Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF. Đây là cầu thủ được phát hiện qua những giải đấu bóng đá thiếu nhi của xã. Nhiều người hâm mộ bóng đá ở quê nhà rất tin tưởng và kỳ vọng vào tài năng của cầu thủ Phạm Lê Triệu trong tương lai.

Theo ông Bùi Xuân Hồng, Chủ tịch Ủy  ban MTTQ xã, kiêm công chức văn hóa xã Thái Dương, thời gian qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, địa phương đã quan tâm đầu tư, nâng cấp các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tạo ra nhiều đổi thay trong phong trào văn hóa, thể thao của địa phương. Hiện toàn xã có khoảng 11 câu lạc bộ thể thao thu hút hàng trăm người tham gia. Phong trào thể dục thể thao phát triển tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, gắn kết nghĩa xóm tình làng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Dương khơi dậy phong trào thể dục thể thao