Những doanh nghiệp "mát tay" với thể thao

06/11/2022 05:59

Việc các doanh nghiệp đồng hành cùng thể thao Hải Dương thời gian qua đã có những tác dụng rất lớn về nhiều mặt, là "bầu sữa" tiếp thêm động lực để một số đội tuyển thể thao của tỉnh giành thành tích cao.


U11 Gia Bảo Hải Dương nhiều năm nay có nguồn tài trợ của doanh nghiệp và đã 5 lần vô địch toàn quốc

Được doanh nghiệp tài trợ, một số đội tuyển thể thao của tỉnh đã có thêm điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để tập luyện, thi đấu giành thành tích cao.

Tiếp thêm động lực thi đấu

Chiều 22.10.2021, Công ty TNHH Long Hải chuyên sản xuất thạch rau câu ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) ký hợp đồng quảng cáo tài trợ cho các đội tuyển bóng bàn nam Hải Dương. Chỉ sau đó chưa đầy 2 tháng, tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam - PVCFC (giải đấu cao nhất của bóng bàn Việt Nam), các đội tuyển bóng bàn xứ Đông có tên mới là Hải Dương - Long Hải đã thâu tóm các danh hiệu quan trọng. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Hải Dương nhất toàn đoàn môn bóng bàn.

Theo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, dù được coi là cái nôi bóng bàn Việt Nam, song lần đầu tiên Hải Dương mới giành ngôi nhất toàn đoàn sau 39 năm giải được tổ chức. Tại giải này, đoàn Hải Dương giành 1 huy chương vàng đồng đội nam, 1 huy chương vàng đôi nam - nữ, 1 huy chương vàng đơn nam, 3 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Thành tích này của Hải Dương đã vượt qua các trung tâm mạnh trong nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, T&T... cho thấy, bóng bàn Hải Dương đã tìm được nhà tài trợ "có duyên" với môn thể thao số 1 của tỉnh.

Theo biên bản ghi nhớ, Công ty TNHH Long Hải dành cho đội tuyển bóng bàn nam Hải Dương tổng gói tài trợ 2,5 tỷ đồng trong 5 năm, kể từ ngày 1.11.2021-31.7.2026. Nghĩa là mỗi năm tuyển bóng bàn có gói tài trợ 500 triệu đồng. Ngoài ra, các tay vợt nam-nữ khi giành chức vô địch sẽ được thưởng lần lượt là 100, 70, 50 triệu đồng... tùy theo giải đấu.

Tại lễ ký kết khi đó, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Long Hải cho biết gói tài trợ sẽ đồng hành với đội tuyển nam, giúp bóng bàn Hải Dương tiếp tục khẳng định được vị thế hàng đầu bóng bàn Việt Nam.

U11 Gia Bảo Hải Dương, U13 HADUWACO là 2 đội tuyển đang nhận các gói tài trợ từ Công ty TNHH Bánh đậu xanh Gia Bảo và Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương. Đây là các đội tuyển cần nguồn kinh phí lớn để đầu tư sân bãi tập, trang phục luyện tập. Vì thế, được 2 doanh nghiệp nói trên đồng hành trong nhiều năm qua đã giúp 2 đội tuyển có thêm động lực tập luyện, thi đấu. U11 đã 5 lần vô địch quốc gia, nhiều lần giành ngôi á quân, còn U13 đã 2 lần vào chung kết quốc gia. Hải Dương trở thành trung tâm đào tạo bóng đá trẻ có tiếng trong nước cũng nhờ một phần đóng góp của các nhà tài trợ đầy tâm huyết như ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty TNHH Bánh đậu xanh Gia Bảo.


Công ty TNHH Quốc Anh Hải Dương tài trợ đội tuyển bóng chuyền nữ Hải Dương gần 1,5 tỷ đồng trong năm 2022 . Ảnh: Tiến Mạnh

Cần nhiều "Mạnh Thường Quân"

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương có 24 đội tuyển với khoảng 500 vận động viên tập luyện. Tuy vậy chỉ rất ít đội tuyển có nhà tài trợ. Ông Nguyễn Văn Thuần, huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn Hải Dương cho biết các vận động viên tập luyện, thi đấu đều có đam mê cháy bỏng. Nhưng khi họ đã coi thể thao là một nghề thì nghề đó phải nuôi sống được bản thân và chăm lo cho gia đình họ. Các khoản tài trợ của doanh nghiệp và mức thưởng nóng cho mỗi thành tích là động lực lớn giúp họ chuyên tâm tập luyện và thi đấu.

Hải Dương là một trong số ít địa phương có trung tâm đào tạo, huấn luyện thể thao lớn mạnh về quy mô, vận động viên, huấn luyện viên chất lượng. Kể từ năm 1985 đến nay, khi Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức, các đội tuyển thể thao thành tích cao của Hải Dương chưa khi nào đứng ngoài top 10 về thành tích. Có những đại hội, thành tích của Hải Dương vượt xa các địa phương có tiềm lực mạnh về kinh tế. Để duy trì thành tích này, rất cần có sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc xã hội hóa thể thao.

Theo đánh giá của một số huấn luyện viên Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, để một đội tuyển thể thao giành thành tích cao phải hội tụ nhiều yếu tố, gồm huấn luyện viên, chất lượng vận động viên, điều kiện ăn ở, luyện tập... Có những đơn vị tài trợ cho một đội tuyển nhưng qua nhiều giải đấu không cải thiện được thành tích, nguyên nhân do có thể ở những thời điểm đó, đội tuyển không có sự góp mặt của các vận động viên tài năng, các đối thủ hội tụ đủ nhiều yếu tố... Song thực tế cho thấy việc đồng hành của các doanh nghiệp đối với thể thao đã có những tác dụng rất lớn về nhiều mặt.

Những năm qua, ngành thể thao tiếp tục tìm kiếm các gói tài trợ. Cuối tháng 7 vừa qua, bóng chuyền nữ của tỉnh nhận được gói tài trợ gần 1,5 tỷ đồng từ Công ty TNHH Quốc Anh Hải Dương cho 3 đội tuyển từ ngày 1.5-31.12.2022. Tuyển bóng chuyền nữ Hải Dương đã từng thi đấu ở những giải đấu cao. Khoản tài trợ của Công ty TNHH Quốc Anh Hải Dương hoàn toàn có thể giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Hải Dương nâng cao thành tích, giống như các đội tuyển bóng bàn, bóng đá.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những doanh nghiệp "mát tay" với thể thao