Hải Dương hết mình vì một SEA Games thành công rực rỡ

21/05/2022 10:30

Sau 8 ngày thi đấu và đầy ắp các sự kiện bên lề, môn bóng bàn tại SEA Games 31 đã kết thúc tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hải Dương, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế.

Hải Dương đã tổ chức một kỳ SEA Games để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với khán giả trong nước và quốc tế

Đêm 20.5, các trận thi đấu còn lại của nội dung đơn nữ, đơn nam đã kết thúc với kết quả nghiêng về tay vợt Orawan của Thái Lan. Tấm huy chương vàng còn lại thuộc về tay vợt Nguyễn Đức Tuân của Hải Dương một cách đầy bất ngờ. Trong các nội dung đồng đội nam, đôi nam - nữ, đôi nam, Nguyễn Đức Tuân thi đấu không thành công. Tuy vậy, anh lần lượt vượt qua Chew Zhe Yu Clarence của Singapore ở bán kết và xuất sắc vượt qua Phakpoom của Thái Lan ở trận chung kết. Có thể nói, tấm huy chương vàng quý giá này đã góp phần quan trọng làm nên thành công của giải đấu này tại Hải Dương. Sau 19 năm và 9 kỳ SEA Games, Việt Nam mới giành thêm được 1 huy chương vàng ở nội dung này.

Đội tuyển bóng bàn của Thái Lan đã giành 4 trong tổng số 7 bộ huy chương (đồng đội nam, đồng đội nữ, đôi nam-nữ, đơn nữ và giành ngôi nhất toàn đoàn. Đội tuyển Singapore xếp thứ hai với 2 huy chương vàng đôi nam nữ và đôi nam. Trong giải đấu này, các tay vợt chủ nhà Việt Nam giành 1 huy chương vàng, 3 huy chương đồng (đồng đội nam, đồng đội nữ và đơn nam). Mặc dù đã có tấm huy chương vàng vào ngày thi đấu cuối cùng song kết quả này để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ bóng bàn cả nước bởi khi bước vào SEA Games 31, tuyển bóng bàn Việt Nam được đánh giá cao, lại được thi đấu trên sân nhà và sở hữu trong đội hình cặp đương kim vô địch SEA Games 30 là Nguyễn Anh Tú-Đoàn Bá Tuấn Anh. Ở các nội dung nữ, Việt Nam cũng có những tay vợt mạnh, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế và giành nhiều thành tích cao ở các giải trong nước như Trần Mai Ngọc, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Nguyễn Thị Nga hoặc Bùi Ngọc Lan.

Về chuyên môn, môn bóng bàn tại SEA Games năm nay đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các tay vợt trẻ, là các đối thủ trực tiếp của Việt Nam như Singapore, Malaysia và Thái Lan. Trước ngày SEA Games diễn ra, tuyển bóng bàn Indonesia bất ngờ xin rút khỏi giải, song SEA Games 31 ghi nhận sự góp mặt của các đội tuyển không có truyền thống về bóng bàn và khó khăn về kinh phí gồm: Campuchia, Lào, Philippines. Trong đó, Campuchia-chủ nhà của SEA Gamess 32 tham gia hầu hết các nội dung.

Đội tuyển Philippines gây được chú ý khi có sự góp mặt của Gonzales 51 tuổi - tay vợt cao tuổi nhất giải. Gonzales đã có kỳ SEA Games thứ 14 liên tiếp, giành 3 huy chương bạc nhưng chưa từng sở hữu tấm huy chương vàng nào trong sự nghiệp khi thi đấu SEA Games. Vì vậy mỗi trận ra sân của anh luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình, vô tư của khán giả.

Đến với SEA Games lần này cũng là sự cố gắng rất lớn của đội tuyển Lào. Trước ngày diễn ra các trận đôi nam - nữ, Lào xin rút khỏi nội dung này do không đủ vận động viên, chỉ đăng ký đôi nữ, đơn nam, đơn nữ. Đội tuyển Lào sang Việt Nam chỉ có 5 thành viên gồm trưởng đoàn, huấn luyện viên, cùng 3 vận động viên. Do khó khăn về kinh phí nên đội tuyển phải di chuyển bằng đường bộ qua Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Trong suốt thời gian diễn ra giải đấu tại Hải Dương, có thể khẳng định công tác tổ chức đã được triển khai bài bản, nghiêm túc và chu đáo. Lần đầu tiên tham dự một kỳ SEA Games, Wong Xin Ru - chủ nhân tấm huy chương vàng đôi nam - nữ của Singapore chia sẻ rất ấn tượng với sự đón tiếp chu đáo của Hải Dương.

"Các đoàn được giải đáp mọi thắc mắc. Từ nơi ở đến nơi tập luyện, thi đấu luôn được xe của cảnh sát dẫn đoàn an toàn, chu đáo. Đồ ăn khá hợp khẩu vị, bảo đảm sức khỏe cho các vận động viên thi đấu. Bầu không khí trong nhà thi đấu thật tuyệt vời. Cổ động viên cổ vũ tất cả các đội tuyển chứ không riêng tuyển chủ nhà. Tôi hy vọng sẽ có nhiều dịp quay lại Hải Dương, quay lại Việt Nam thi đấu", Wong Xin Ru nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, trong suốt thời gian diễn ra các trận đấu, hệ thống điện vận hành trơn tru, an toàn và liên tục, không xảy ra bất kỳ sự cố nào. Tại các cổng dành cho vận động viên, cổ động viên không xảy ra tình trạng lộn xộn, an ninh trật tự được bảo đảm, không xảy ra tình trạng thất lạc, mất mát tài sản. Trong 7 ngày thi đấu với 3 khung giờ, nhà thi đấu đã đón khoảng 25.200 lượt cổ động viên. Đây là sự kiện thu hút tổng số khán giả đông đảo nhất từ trước đến nay.

Các trận đấu được tổ chức bảo đảm an toàn tuyệt đối và không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra

Để góp vào thành công chung của giải, lực lượng Công an tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng an ninh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, công an các phường tham gia dẫn đoàn, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực có đoàn quốc tế lưu trú, trong và ngoài khu vực thi đấu...

Công tác trọng tài được tổ chức chặt chẽ, bài bản. Các trọng tài đến từ các quốc gia Đông Nam Á điều hành giải công tâm, khách quan, không để xảy ra khiếu nại về kết quả thi đấu. Đội ngũ tình nguyện viên cũng góp công lớn vào thành công của giải khi tham gia phiên dịch, giải đáp thắc mắc của các vận động viên quốc tế. Khu vực Trung tâm Báo chí được bố trí rộng rãi, có đầy đủ trang thiết bị tác nghiệp để phục vụ phóng viên trong nước và quốc tế. Trong thời gian diễn ra các trận đấu có sự xuất hiện của gần 10 phóng viên Singapore, Malaysia, Thái Lan đến tác nghiệp. Tất cả đều được tạo mọi điều kiện thuận lợi để làm việc cả dưới sàn đấu và ngoài nhà thi đấu.

Trong 8 ngày của SEA Games 31 tại Hải Dương, các hoạt động bên lề cũng được tổ chức dày đặc về để lại nhiều cảm xúc đối với du khách trong nước và quốc tế. Trong một ngày nghỉ hồi phục, các quan chức thể thao, vận động viên quốc tế đã được bố trí trải nghiệm các tour du lịch về Côn Sơn - Kiếp Bạc, Đảo Cò, vườn vải Thanh Hà. Các hoạt động trải nghiệm khinh khí cầu, pháo đất, múa rối nước... cũng thu hút đông đảo du khách đến tham gia.

Để tổ chức môn bóng bàn tại kỳ SEA Games lần này là một sự cố gắng rất lớn của Hải Dương khi dịch Covid-19 vừa tạm lắng. Mặc dù có kinh nghiệm tổ chức môn bóng bàn SEA Games nhưng sự kiện đó đã trải qua 19 năm, rất nhiều cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia tổ chức SEA Games đã nghỉ hưu. Nhiều hạng mục tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao - nơi diễn ra môn bóng bàn, đã xuống cấp... Vượt qua tất cả, SEA Games 31 tại Hải Dương đã khép lại với nhiều cảm xúc. Xin mượn lời của Oranwa - nữ vận động viên xinh đẹp người Thái Lan - chủ nhân của 3 tấm huy chương vàng đồng đội nữ, đôi nữ và đơn nữ khi nói về công tác tổ chức SEA Games tại Hải Dương: "Các bạn rất thân thiện và mến khách. Hải Dương có nhiều cảnh đẹp và món ăn ngon. Tôi sẽ trở lại Việt Nam, trở lại Hải Dương".

Với lòng mến khách, sự tận tâm, chu đáo và chuyên nghiệp, Hải Dương đã làm tất cả những gì có thể để đóng góp vào thành công chung của SEA Games 31. Tạm biệt SEA Games 31. Hải Dương luôn chào đón và hẹn gặp lại!

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương hết mình vì một SEA Games thành công rực rỡ