Gia Lộc dạy bơi cho trẻ em

30/05/2023 15:19

Là quê hương của danh tướng Yết Kiêu, huyện Gia Lộc đã chú trọng dạy bơi cho trẻ, góp phần hạn chế xảy ra những vụ đuối nước thương tâm, bảo đảm an toàn cho các em. 

Học sinh Trường Tiểu học Thống Nhất thực hành kỹ năng bơi

Dù trời còn nắng, nhưng khu nhà đa năng của Trường Tiểu học xã Thống Nhất đã đông học sinh khởi động, chuẩn bị xuống bể bơi. Các em được thầy Trọng Anh và thầy Hoàng Ngân, giáo viên thể dục của trường dạy kỹ thuật cơ bản như lấy hơi khi lặn, tay, chân hoạt động thế nào để cơ thể có thể di chuyển dưới nước... Khi xuống bể, thầy giáo kèm từng em bơi đúng kỹ thuật.

Năm nào nghỉ hè, Trường Tiểu học xã Thống Nhất cũng tổ chức chia nhóm lớp theo độ tuổi để dạy bơi cho học sinh. Riêng học sinh lớp 5, nhà trường phấn đấu 100% số em tốt nghiệp đều biết bơi. "Từ năm 2009, khi bể bơi hoàn thành, trường đều tổ chức dạy bơi cho các em vào dịp hè nên tỷ lệ học sinh biết bơi khá cao. Nhiều em đã trở thành nòng cốt của đội tuyển huyện đi thi cấp tỉnh và giành được nhiều giải cao", thầy Hoàng Ngân nói. 

Tại bể bơi thị trấn Gia Lộc, buổi chiều cũng có khá nhiều em nhỏ tới học bơi. Anh Đỗ Văn Tuấn ở khu 2, thị trấn Gia Lộc cho biết năm nay gia đình anh cho 2 con (lớp 1 và lớp 3) đến học bơi. "Trong các kỹ năng dạy cho trẻ, tôi thấy học bơi quan trọng. Nếu các cháu biết bơi, khi đi chơi, du lịch, nhất là đi biển sẽ yên tâm hơn rất nhiều", anh Tuấn nói.

Xác định biết bơi là kỹ năng quan trọng, những năm qua, các trường học của huyện Gia Lộc đều tuyên truyền kỹ năng phòng chống đuối nước trên website, mạng xã hội, hệ thống truyền thanh của trường, nhắc nhở các em không được chơi gần ao hồ... Việc dạy bơi cho trẻ được các cấp, ngành ở Gia Lộc quan tâm, phối hợp thực hiện, nòng cốt là Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, các trường học và Đoàn các xã, thị trấn. Dịp hè hằng năm, UBND huyện đều yêu cầu các địa phương tổ chức dạy các kỹ năng cho trẻ, nhất là học bơi. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các trường tổ chức dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh. Đoàn thanh niên vào cuộc cắm biển cảnh báo khu vực có nguy hiểm, tổ chức dọn vệ sinh các ao làm nơi bơi lội cho các em.


Giáo viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Gia Lộc dạy bơi cho trẻ

Thực hiện chương trình bơi an toàn phòng chống đuối nước trẻ em, từ năm 2009 đến nay, huyện Gia Lộc đã xây dựng 1 bể bơi của huyện; 9 trường tiểu học và THCS xây được bể bơi; lắp đặt 4 bể bơi thông minh. Từ năm 2016 đến nay, đã có 18 xã, thị trấn xây dựng ao bơi cho trẻ em. Hằng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện phối hợp mở từ 30-35 lớp dạy bơi, mỗi lớp có từ 30-35 học sinh. Với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo và cận nghèo, trung tâm dạy miễn phí hoặc hỗ trợ một phần kinh phí cho các em. Tại ao bơi ở các xã, do không có giáo viên dạy, các em được học theo hình thức "truyền dạy" từ người lớn hoặc tự học dưới sự giám sát của người lớn. Nhờ đó, những năm gần đây tỷ lệ trẻ biết bơi trong huyện tăng đáng kể. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lộc, đến tháng 5.2023, toàn huyện có 3.919 học sinh THCS biết bơi, đạt 44,63%; 5.073 học sinh tiểu học biết bơi, đạt 39,9%. Từ năm 2020-2022, huyện có 3 học sinh bị đuối nước, là một trong những huyện có tỷ lệ trẻ đuối nước thấp của tỉnh. 

Để khuyến khích phong trào bơi, hằng năm Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện phối hợp Huyện đoàn tổ chức Giải bơi thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, cổ vũ tinh thần luyện tập, thi đấu của các em, thúc đẩy phong trào bơi trong huyện ngày càng phát triển.

Dù được quan tâm, song việc dạy bơi trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn như giáo viên, kỹ thuật viên có chứng chỉ, kỹ năng dạy bơi còn ít, cơ sở vật chất phục vụ dạy bơi còn hạn chế, nhiều nơi đã xuống cấp.

Để khắc phục những hạn chế này và phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành chương trình phổ cập bơi, huyện Gia Lộc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cho trẻ học bơi từ sớm. Tăng cường chỉ đạo các trường dạy bơi, thực hiện các biện pháp phòng tránh đuối nước cho học sinh. Giáo dục trẻ nhận biết các nguy cơ về tai nạn đuối nước và mặc áo phao cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy... 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lộc dạy bơi cho trẻ em