Văn Thanh sa sút ở tuyển Việt Nam

26/03/2022 09:43

Nếu tuyển Việt Nam không có quá nhiều ca chấn thương, Vũ Văn Thanh nhiều khả năng phải ngồi dự bị khi anh đang thể hiện một phong độ tệ hại.

Phút 72 trận gặp Oman, Vũ Văn Thanh thực hiện một pha xử lý khó hiểu. Trước mặt anh, Nguyễn Quang Hải đã băng lên để chiếm lĩnh khoảng trống. Một đường chuyền đơn giản sẽ giúp tiền vệ Hà Nội FC có bóng ở khu vực trước vùng cấm đối phương, từ đó mở ra nhiều phương án tấn công cho tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, Văn Thanh lại đánh gót để đưa bóng cho Nguyễn Thành Chung. Bóng được đưa ra biên và tình huống tấn công của tuyển Việt Nam không còn nguy hiểm.

Quang Hải đã ngửa mặt lên trời tiếc nuối còn ông Park Hang-seo không thể ngồi yên. Ông lập tức đưa Lê Văn Xuân vào sân để thay Văn Thanh, cầu thủ đã chơi tệ suốt 75 phút có mặt trên sân.

van thanh sa sut anh 1

Lần gần nhất Văn Thanh đóng góp bàn thắng cho tuyển Việt Nam là ở trận gặp Indonesia hồi tháng 6.2021, thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ảnh: Y Kiện


Văn Thanh đang trở nên "vô hại"

Đó không phải là tình huống duy nhất mà Văn Thanh khiến người hâm mộ phải thất vọng. Anh nhận đường chuyền ở cự ly gần từ Đỗ Hùng Dũng nhưng lại khống chế bước một lỗi. Sau đó, anh tiếp tục chuyền bóng thẳng vào chân cầu thủ Oman.

Pha bóng này cho thấy Văn Thanh không có sự quan sát lẫn cảm giác bóng tốt nhất. Điều này còn thể hiện qua khả năng tạt bóng của hậu vệ này

0 là số đường tạt bóng thành công của Văn Thanh ở cuộc đối đầu với Oman. Sau 4 lần thực hiện, anh không thể giúp đồng đội có cơ hội dứt điểm. Những quả tạt của Văn Thanh thường thừa khá nhiều lực, không có điểm rơi tốt.

Đó là lý do Văn Thanh chỉ được Sofascore chấm 6,5 điểm, thấp nhất trận (chỉ tính các cầu thủ đá chính). Anh không có đường chuyền tạo cơ hội nào cho đồng đội.

Không thể biện minh cho Văn Thanh bằng lý do anh phải chơi nghịch cánh để trám vào vị trí mà Nguyễn Phong Hồng Duy để lại. Việc thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái chưa bao giờ là thử thách với Văn Thanh. Anh từng vào đội hình tiêu biểu AFF Cup 2016 khi chơi ở vị trí này.

Phong độ cá nhân mới chính là vấn đề của Văn Thanh. Anh trải qua 10 trận liên tiếp không tạt chính xác một lần nào khi thi đấu cho tuyển Việt Nam.

Ở AFF Cup 2020, Văn Thanh chơi 332 phút nhưng không có cú tạt bóng chính xác nào. Lần gần nhất anh làm được điều này là ở trận thua 2-3 của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc hồi tháng 10.2021.

Đó là những con số đáng báo động với Văn Thanh.

van thanh sa sut anh 2

Nếu lực lượng tuyển Việt Nam không bị sứt mẻ, Văn Thanh nhiều khả năng phải ngồi dự bị

Thế khó của thầy Park

Văn Thanh chơi tệ, nhưng ông Park cũng không còn nhiều sự lựa chọn. Trước cuộc đối đầu Oman, Nguyễn Phong Hồng Duy mắc Covid-19 trong khi Nguyễn Văn Vĩ bị loại do không bảo đảm được phong độ.

Chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ còn 2 hậu vệ trái là Lê Văn Xuân và Đỗ Thanh Thịnh. Tuy nhiên, họ khó lòng cạnh tranh được với Văn Thanh. Trong khi Văn Xuân là cầu thủ thuộc lứa U23 và còn thiếu kinh nghiệm thì Thanh Thịnh vẫn chưa có lần nào khoác áo tuyển Việt Nam.

Đến trước trận gặp Nhật Bản, ông Park lại mất thêm một hậu vệ trái nữa. Văn Xuân bị lật cổ chân trong buổi tập sáng 25.3 và không thể cùng đồng đội thi đấu trận cuối cùng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Đây là điều đáng tiếc với cá nhân Văn Xuân và cả tuyển Việt Nam. Thời điểm này, hậu vệ của Hà Nội FC xứng đáng được trao cơ hội. Anh đã chơi ổn, tự tin trong trận gặp Australia trên sân khách và duy trì điều đó trong 15 phút có mặt trên sân Mỹ Đình tối 24.3.

Nhưng giờ đây, Văn Thanh vẫn sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của ông Park ở trận gặp Nhật Bản. Cá nhân anh cũng phải nắm bắt cơ hội này. Bởi lẽ, khi các đồng đội ở tuyển Việt Nam trở lại sau chấn thương, anh đứng trước nguy cơ mất vị trí.

Bên cánh trái, Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Phong Hồng Duy sẽ được ưu tiên. Trong khi đó, Hồ Tấn Tài đang làm tốt ở hành lang đối diện.

Nếu không cải thiện phong độ, ở giải đấu lớn tiếp theo của tuyển Việt Nam, Văn Thanh sẽ chỉ là một nhân tố dự bị.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn Thanh sa sút ở tuyển Việt Nam