U23 Việt Nam-U23 Saudi Arabia: Chờ khoảnh khắc bùng nổ từ Uzbekistan

12/06/2022 14:06

Cơ hội cho U23 Việt Nam trước U23 Saudi Arabia tại tứ kết U23 châu Á 2022 dù ít nhưng hoàn toàn đủ khả năng xảy đến khi đoàn quân áo đỏ sang vàng đang đạt phong độ ấn tượng.

U23 Việt Nam bị đánh giá thấp hơn U23 Saudi Arabia ở tứ kết U23 châu Á 2022. (Ảnh: AFC)

U23 Việt Nam một lần nữa bước vào trận đấu tứ kết U23 châu Á 2022 trước U23 Saudi Arabia sau 4 năm kể từ ngày lập nên kỳ tích Thường Châu.

Đối thủ đang chờ đợi U23 Việt Nam thực sự rất mạnh và trở thành thử thách cực đại dành cho đoàn quân huấn luyện viên Gong Oh-kyun trên hành trình chinh phục giải đấu năm nay.

Tuy nhiên, đội mạnh không phải lúc nào cũng giành chiến thắng. Khoảng cách chênh lệch lớn giữa U23 Việt Nam với U23 Saudi Arabia không phải không có cách để thu hẹp.

Hay như lời huấn luyện viên Tuchel từng nói khi chuẩn bị cùng Chelsea thi đấu với Man City ở chung kết Champions League. Đó là “khoảng cách để Chelsea bắt kịp trình độ Manchester City là vài mùa, nhưng trong 90 phút thì điều gì cũng có thể xảy ra.”

Chờ đợi khoảnh khắc bùng nổ từ U23 Việt Nam

Ở một trận đấu loại trực tiếp, cơ hội chưa bao giờ đóng lại với U23 Việt Nam dù cho gặp phải đối thủ mạnh hơn nhiều lần. Tiếp tục duy trì phong độ cao như hành trình vòng bảng hoàn toàn có thể giúp U23 Việt Nam tạo nên bất ngờ từ trong 90 phút hay thậm chí từ loạt sút penalty đầy may rủi.

Ở suốt chặng hành trình thành công trong vòng 5 năm qua kể từ ngày huấn luyện viên Park Hang-seo đến Việt Nam, những khoảnh khắc bùng nổ đã chẳng ít lần xuất hiện và tạo nên bước ngoặt quan trọng.

Đó là cú sút phạt “cầu vồng tuyết” của tiền vệ Quang Hải tại Thường Châu năm 2018 hay gần nhất là cú đánh đầu tung lưới Thái Lan từ tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng trong trận chung kết SEA Games 31 vừa khép lại chưa lâu.

Xen giữa hai khoảnh khắc tuyệt vời ấy cũng không thiếu những bàn thắng, dấu ấn bùng nổ tạo nên bước ngoặt của trận đấu để giúp bóng đá Việt Nam vượt qua đối thủ nặng ký và giành vé đi tiếp.

Ở trận đấu với U23 Saudi Arabia, điều đó hoàn toàn có thể xảy đến nhưng có lẽ không tới từ một chân sút ngôi sao hay mang đậm dấu ấn cá nhân.

U23 Viet Nam-U23 Saudi Arabia: Cho khoanh khac bung no tu Uzbe..PV hinh anh 1

U23 Việt Nam đủ khả năng tạo bất ngờ cho U23 Saudi Arabia. (Ảnh: AFC)

Chia sẻ với Báo điện tử VietnamPlus, bình luận viên giàu chuyên môn Ngô Quang Tùng cho biết cơ hội tạo nên bất ngờ của đội tuyển U23 Việt Nam không hề nhỏ khi đang duy trì được lối chơi giàu sức sống và ẩn chứa nguy hiểm.

Bình luận viên Quang Tùng chia sẻ: “U23 Saudi Arabia đương nhiên rất mạnh, hiện là đương kim Á quân giải đấu và luôn nằm trong nhóm đầu tại châu Á. Đội bóng này gồm nhiều cầu thủ kỹ thuật, đã thi đấu cho tuyển quốc gia. Thế nhưng, hy vọng dành cho đội tuyển U23 Việt Nam vẫn còn đó khi đoàn quân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đang cho thấy lối chơi cải thiện, đặc biệt ở mặt trận tấn công. Trong một trận đấu knock-out, chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết trận đấu trên chấm penalty khi đã giữ vững được thế trận.”

“U23 Việt Nam cũng hoàn toàn đủ khả năng tạo nên khoảnh khắc bất ngờ. Nhưng khác với những thế hệ trước với nhiều ngôi sao, điểm khác biệt của đội tuyển hiện tại sẽ được tạo nên chính từ dấu ấn tập thể và thông qua cá nhân nào đó như tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng. Tập thể hiện tại được tổ chức tốt dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun bên cạnh yếu tố tâm lý vững vàng,” bình luận viên kỳ cựu cho biết.

Bước ngoặt ấy đều đến từ trong khoảnh khắc rất nhanh. Cầu thủ có thể tung cú sút và ghi bàn hàng trăm lần hoặc không lần nào trong quá khứ và tương lai. Thế nhưng, chỉ cần đúng ở trận đấu ấy, thời điểm ấy, pha bóng ấy, chân sút thành công thì mọi chuyện sẽ luôn thay đổi.

Và, U23 Việt Nam đang sở hữu con người có thể tạo nên những khoảnh khắc như thế. Cú vung chân vô-lê ghi bàn từ Văn Tùng hay pha “nã đại bác” của Tiến Long ở vòng bảng cho thấy đoàn quân áo đỏ sao vàng tiềm ẩn những nguy hiểm.

Làm chủ trận đấu?

Trước trận đấu U23 Việt Nam với U23 Saudi Arabia, huấn luyện viên Gong Oh-kyun cũng đã không ngần ngại nói về ý đồ câu kéo đối thủ càng lâu càng tốt để bước đến loạt sút penalty. Bên cạnh đó, ông Gong còn tự tin rằng U23 Việt Nam sẽ tiếp tục chơi kiểm soát và làm chủ được trận đấu.

Tuy nhiên, trước khi tạo nên được những điều kỳ diệu ấy, bình luận viên Quang Tùng khẳng định U23 Việt Nam cần phải giữ được thế trận tốt cũng như kiềm tỏa được sự nguy hiểm từ đối thủ hàng đầu châu lục.

Bình luận viên 50 tuổi nhận định: “U23 Việt Nam sở hữu những cầu thủ giàu năng lượng và sẵn sàng nhập cuộc với tốc độ cao. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chắc chắn trong khâu phòng ngự trước tiên. U23 Việt Nam từng hòa U23 Hàn Quốc nhưng khi ấy đối thủ chưa sử dụng đội hình mạnh nhất và dường như còn gặp yếu tố tâm lý. Còn trước U23 Saudi Arabia đang khát khao vô địch, mọi chuyện sẽ rất khác.”

Theo thống kê, U23 Saudi Arabia đang sở hữu hàng thủ cũng như hàng tấn công ấn tượng bậc nhất U23 châu Á 2022 sau khi tung ra gần 50 cú dứt điểm, trong đó có 17 cú trúng đích. Nhờ vậy, đội bóng này ghi 7 bàn sau khi thực hiện 1352 đường chuyền và luôn đạt tỷ lệ kiểm soát bóng trên 50% (70% trước Tajikistan, 54% trước Nhật Bản và UAE) ở vòng bảng.

“U23 Việt Nam cần phải thiết lập, củng cố hàng phòng ngự và cần chọn lối chơi an toàn. Chúng ta đang tấn công rõ nét hơn nhưng cần phải chọn lựa thời điểm, chứ không thể chơi đôi công và liên tục tranh chấp với U23 Saudi Arabia. Chúng ta cần giữ cự li đội hình, kiểm soát các khu vực, trong khi cầu thủ phải liên tục bọc lót cho nhau,” bình luận viên Quang Tùng phân tích.

U23 Viet Nam-U23 Saudi Arabia: Cho khoanh khac bung no tu Uzbe..PV hinh anh 2

U23 Việt Nam cần tạo thế trận tốt trước U23 Saudi Arabia. (Ảnh: AFC) 

Cũng theo bình luận viên am hiểu bóng đá Việt Nam, đoàn quân áo đỏ sao vàng nhiều khả năng tung ra đội hình biến hóa nhờ đang sở hữu lứa cầu thủ đồng đều và đủ sức tỏa sáng theo từng thời điểm, từ đó nằm cửa dưới nhưng chủ động hơn đối phương.

U23 Việt Nam và U23 Saudi Arabia đều sẽ sở hữu đội hình mạnh nhất cho trận tứ kết U23 châu Á 2022. Bởi vậy, mọi chuyện sẽ trở nên khó lường hơn khi trận đấu chưa bắt đầu.

Nhưng chính vì thế, cơ hội lại đang chia đều cho mỗi đội. Chẳng phải ngẫu nhiên huấn luyện viên U23 Saudi Arabia vô cùng thận trọng trước trận gặp U23 Việt Nam. Đội bóng này hiểu rằng những gì đang tiềm ẩn ở đoàn quân của huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Hơn hết, đội mạnh hơn luôn gặp áp lực trước những đối thủ giàu năng lượng và không biết sợ như chính U23 Việt Nam.

U23 Viet Nam-U23 Saudi Arabia: Cho khoanh khac bung no tu Uzbe..PV hinh anh 3

Theo  TTXVN

(0) Bình luận
U23 Việt Nam-U23 Saudi Arabia: Chờ khoảnh khắc bùng nổ từ Uzbekistan