Tuyển quốc gia Việt Nam bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương

26/11/2021 11:02

Còn đúng 10 ngày nữa, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam sẽ bước vào loạt trận đầu tiên tại AFF Suzuki Cup 2020 trên đất Singapore.


Lịch thi đấu AFF Suzuki Cup 2020

Để bảo vệ chiếc cúp danh giá giành được cách đây 3 năm, trong danh sách của huấn luyện viên Park Hang-seo lần này có đến hơn 20 cái tên quen thuộc đã cùng đội tuyển Việt Nam từng làm nên nhiều chiến tích tại các giải đấu. Đó là Ngọc Hải, Duy Mạnh, Thành Chung, Văn Thanh, Tiến Dũng... ở hàng hậu vệ; trên hàng tiền vệ là Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh... Trong khi đó, đá cao nhất vẫn chủ yếu là những tiền đạo giàu kinh nghiệm như Đức Chinh, Tiến Linh, Văn Toàn hay Công Phượng.

Sự vắng mặt đáng tiếc ở giải này mà chắc chắn nhiều người nhắc đến đó là 2 cầu thủ của Hà Nội FC gồm Văn Hậu, Hùng Dũng và Trọng Hoàng của Viettel FC do chưa hồi phục sau chấn thương.

Có thể thấy, bản danh sách trên đã lộ rõ tham vọng của huấn luyện viên người Hàn Quốc là sẽ bảo vệ ngôi vô địch - đúng như cách ông chia sẻ với báo chí xứ sở kim chi cách đây ít ngày về mục tiêu đội tuyển Việt Nam tại kỳ AFF Suzuki Cup sắp tới: "Tôi muốn vô địch giải đấu. Tôi muốn mang đến nụ cười cho người hâm mộ Việt Nam. Đã lâu rồi họ chưa được ăn mừng và nở nụ cười chiến thắng".

Còn 10 ngày nữa Việt Nam mới có trận ra quân và còn quá sớm để đưa ra những nhận định về con đường bảo vệ ngôi vương của những "chiến binh Sao vàng". Song với những gì báo giới nước ngoài và chính các cầu thủ của Thái Lan, Indonesia... nhận định về Việt Nam thì có thể thấy, đội tuyển của chúng ta thực sự là một thế lực mà bất kỳ đội bóng nào ở Đông Nam Á cũng khó vượt qua vào thời điểm này.

Ở chiều ngược lại, trước mỗi giải đấu, ông Park cũng như các học trò của mình chưa bao giờ tỏ ra tự tin thái quá hoặc xem nhẹ bất kỳ đối thủ nào. Họ luôn vào trận với sự tôn trọng cần thiết và cách thi đấu "liệu cơm gắp mắm" trước từng đối thủ. Thế nhưng rõ ràng, với các quân bài đang có trong tay, nhất là hành trang quý giá tích lũy được trước các đối thủ hàng đầu châu lục tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua, sự tự tin của các cầu thủ Việt Nam sẽ là vũ khí lợi hại khi họ trở về Đông Nam Á với tư cách nhà đương kim vô địch.


Đội tuyển Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm sẵn sàng lên đường bảo vệ chức vô địch AFF Suzuki Cup. Ảnh: Minh Hải Vlog

Tại bảng B của AFF Suzuki Cup 2020 năm nay, ngoài Việt Nam còn có Indonesia, Malaysia, Campuchia và Lào. Dưới thời của ông Park, các cấp độ đội tuyển Việt Nam có 5 lần chạm trán và toàn thắng trước Indonexia lần lượt với các tỷ số 1-0, 3-1, 3-1, 3-0 và 4-0, trong đó có trận thắng 3-0 ở chung kết SEA Games 30.

Với Malaysia, ông Park và các học trò của mình cũng bất bại trong 5 lần chạm trán gần nhất với các tỷ số 2-0, 2-2, 1-0, 1-0 và 2-1, trong đó có chiến thắng 1-0 tại trận chung kết lượt về AFF Suzuki 2018.

Còn với Campuchia, đội bóng này dù thời gian gần đây nhận được sự đầu tư lớn và các cầu thủ luôn tự tin chơi ngang ngửa trước các đối thủ Đông Nam Á nhưng luôn ở cửa dưới Việt Nam. Từ năm 2016 đến nay, sau 5 lần chạm trán, Campuchia toàn thua, ghi được 2 bàn, thủng lưới 16 bàn.

Đối thủ cuối cùng ở bảng B nhưng Việt Nam chạm trán ở trận mở màn là Lào. Tại 7 lần gặp nhau trong lịch sử các kỳ AFF Cup, Lào chỉ kiếm được trận hòa 1-1 cách đây đã 25 năm. Trong cả 7 trận đấu đó, Lào 29lần thủng lưới và ghi được 2 bàn.

Đến thời điểm này, đoàn quân của huấn luyện viên Park đã có 4 ngày tập luyện tại sân vận động Bà Rịa - Vũng Tàu và dự kiến lên đường sang Đảo quốc sư tử vào ngày 1.12 tới đây. Trận đầu giữa Việt Nam và Lào diễn ra lúc 19 giờ 30 thứ hai 6.12.

AFF Suzuki Cup 2020 diễn ra từ ngày 6-19.12. Tại bảng A có 4 đội gồm Thái Lan, Singapore, Myanmar và Philippines.

CẨM GIANG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển quốc gia Việt Nam bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương