Thầy Park và thách thức tìm đối tác cho Hoàng Đức

07/11/2021 14:46

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo sẽ phải “đau đầu” để tìm được phương án đá cặp cùng Hoàng Đức ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam.

Thầy Park & thách thức tìm đối tác cho Hoàng Đức

Nguyễn Hoàng Đức đã cho thấy giá trị của bản thân qua từng trận đấu tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, hay trước đó là ở vòng loại thứ 2 tại UAE. Với chuỗi phong độ ấn tượng, việc Hoàng Đức chiếm được suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam là điều khỏi phải bàn cãi. Như đã đề cập, cặp tiền vệ trung tâm được HLV Park Hang Seo tin dùng là Hùng Dũng và Tuấn Anh. Khi Hoàng Đức được lựa chọn thay thế Hùng Dũng, lẽ đương nhiên là anh sẽ sát cánh cùng với Tuấn Anh ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. 

Có thể dễ dàng nhận ra, trước các đối thủ hàng đầu châu lục, Tuấn Anh và Hoàng Đức đã tạo nên sự vững chắc nơi tuyến giữa đội tuyển Việt Nam. Bộ đôi có những phẩm chất bù trừ với nhau, tạo nên sự ăn ý cần thiết cho cả hai. Trong khi Hoàng Đức luôn nỗ lực hỗ trợ Tuấn Anh phòng ngự thì ở chiều ngược lại, tiền vệ của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai là người phân phối bóng cho Hoàng Đức, giúp người đàn em có được khoảng trống để dâng cao, triển khai những đường tấn công lên phía trên. 

Tuy nhiên, mọi chuyện lại trở nên phức tạp hơn khi Tuấn Anh thường xuyên tái phát chấn thương trong thời gian gần đây. Điều này khiến cho thầy Park phải tìm ra phương án dự phòng trong trường hợp Tuấn Anh không thể thi đấu. Còn nhớ trong trận đấu với đội tuyển Oman, tiền vệ sinh năm 1995 đã bị gạch tên khỏi đội hình xuất phát vì thể trạng không bảo đảm. Khi ấy, nhà cầm quân 64 tuổi đã lựa chọn Đức Huy đá cặp cùng Hoàng Đức.

Thầy Park chưa tìm được người đá cặp ăn ý với Hoàng Đức - Ảnh: Đức Cường
Thầy Park chưa tìm được người đá cặp ăn ý với Hoàng Đức

Thực tế, Đức Huy chỉ chơi 64 phút trước khi được thay thế bởi Xuân Trường. Khoảng thời gian có mặt trên sân, tiền vệ của Câu lạc bộ Hà Nội chơi chỉ ở mức tròn vai, không đóng góp quá nhiều cho lối chơi chung của toàn đội. Đây vốn là chuyện đã được dự tính từ trước, bởi từ sau chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, phong độ của Đức Huy đã đi xuống rõ rệt. Việc không thường xuyên được đá chính ở Câu lạc bộ Hà Nội là minh chứng rõ rệt cho điều đó. 

Trong khi đó, tiền vệ khác được xem là phương án đá cặp với Hoàng Đức chính là Lương Xuân Trường. So với Đức Huy, Xuân Trường là một mẫu cầu thủ khác biệt hoàn toàn. Nếu Đức Huy là dạng cầu thủ đa năng, thì Xuân Trường lại là cầu thủ chỉ chơi được một vị trí duy nhất trong hệ thống chiến thuật đặc thù. Tiền vệ thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai chỉ chơi tốt nếu được “bao bọc” bởi các đồng đội xung quanh. Anh không mạnh trong phòng ngự, đồng nghĩa với việc Hoàng Đức phải tham gia nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn là xây dựng lối chơi cho toàn đội.

Ở những trận đấu thuộc vòng loại thứ 2 diễn ra tại UAE hồi tháng 6, Xuân Trường đã được lựa chọn đá chính cả 3 trận đấu. Tuy nhiên, ngoài đường kiến tạo trong trận đấu với Indonesia, dấu ấn mà tiền vệ gốc Tuyên Quang để lại là vô cùng mờ nhạt. Trước những đối thủ có sức mạnh, thể hình và tốc độ, Xuân Trường lập tức bộc lộ những hạn chế của mình. Đó cũng là lý do khiến anh dần mất đi niềm tin từ HLV Park Hang Seo.

Với những phân tích ở trên, có thể thấy sự lựa chọn ưu tiên của chiến lược gia người Hàn Quốc trong những trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ là Tuấn Anh và Hoàng Đức. Trong trường hợp Tuấn Anh không thể thi đấu, thầy Park sẽ trải qua một cơn “đau đầu khó chịu” để tìm được phương án thay thế thích hợp.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Thầy Park và thách thức tìm đối tác cho Hoàng Đức