Một trọng tài là F0, giải boxing quốc gia phải đưa 10 huấn luyện viên làm trọng tài

02/12/2021 15:40

Giải vô địch boxing nam - nữ toàn quốc 2021 đang diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh không may có một trọng tài bị dương tính với COVID-19.


Các vận động viên tranh tài tại Giải vô địch
boxing nam - nữ toàn quốc 2021 tại tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: BÁO BẮC NINH

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, suốt từ đầu năm 2021, boxing Việt Nam chưa tổ chức được giải đấu nào. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến phong độ của các vận động viên.

Với sự nỗ lực rất lớn của Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh, Liên đoàn Quyền anh Việt Nam (VBF) đã tổ chức Giải vô địch boxing nam - nữ toàn quốc tại Bắc Ninh từ ngày 29.11 - 6.12.

Đây là giải đấu quan trọng để các địa phương trên cả nước đánh giá năng lực của vận động viên sau một năm dài tập luyện trước sự ảnh hưởng của dịch COVID-19. Qua đó cũng là cơ sở để tuyển chọn vận động viên cho đội tuyển boxing quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 vào năm 2022. Tham dự giải đấu có hơn 200 vận động viên đến từ 25 đoàn trên cả nước.

Mặc dù đã áp dụng những quy định rất chặt chẽ trong việc phòng chống COVID-19, nhưng không may trong thời gian giải diễn ra, một trọng tài đã có kết quả dương tính với COVID-19. Điều này khiến giải đấu phải tạm dừng.

Theo rà soát của Ban tổ chức giải, có 18 trọng tài được xác định là F1, F2 của ca F0 này. 18 trọng tài này vì thế bắt buộc phải thực hiện cách ly, không thể tham gia làm nhiệm vụ. 

Giải đấu vì thế chỉ còn 3 trọng tài có thể điều hành và không thể tổ chức nếu không có sự bổ sung, điều chỉnh. Đứng trước khó khăn này, ban tổ chức giải, đặc biệt là VBF, đã nỗ lực tìm phương án.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyên Duy Hùng - Phó Chủ tịch VBF - cho biết sau 1 ngày tạm ngưng, các thành viên Ban tổ chức giải trong đó có ông đã mất ngủ tìm phương án để giải có thể tiếp tục. Nếu hủy giải thì quá dễ, nhưng vận động viên là người thiệt thòi nhất. 

Cuối cùng phương án được đề xuất và được các địa phương đồng ý thông qua là: Mời 10 trọng tài (trong đó có 2 trọng tài quốc tế và 8 trọng tài quốc gia) đang là huấn luyện viên của các đoàn tham dự giải đấu tham gia điều hành giải. 

Sau khi được sự đồng ý của các trọng tài, các địa phương dự giải, Ban tổ chức đã quyết định tiếp tục tổ chức giải đấu. 

Số thành viên giám định cũng giảm từ 5 xuống còn 3 nhưng vẫn bảo đảm đúng theo quy định của luật quốc tế. Chiều 1.12, Giải vô địch boxing nam - nữ toàn quốc đã được thi đấu trở lại khiến các vận động viên hết sức vui mừng.

Ông Duy Hùng nói: "Từ đầu năm đến giờ, các giải đều bị hủy hết chỉ còn giải này, nếu không được thi đấu, các vận động viên sẽ rất thiệt thòi. Trong khi đó, giải cũng là cơ hội để tuyển chọn vận động viên cho SEA Games 31. Tại SEA Games 31, Bắc Ninh cũng là địa phương đăng cai tổ chức thi đấu môn boxing. 

Vì vậy, chúng tôi coi giải này như giải tiền SEA Games, tập dượt công tác tổ chức. Dựa trên kinh nghiệm quý báu này, khi SEA Games 31 diễn ra, Ban tổ chức sẽ có đầy đủ kịch bản để ứng phó. Không thể vì 1 vận động viên, 1 trọng tài là F0 mà giải đấu phải hủy, như vậy Việt Nam sẽ mất uy tín với bạn bè quốc tế".  

Cách làm sáng tạo của VBF cũng như Ban tổ chức giải đấu đã được các địa phương hết sức ủng hộ. Qua việc xử lý tình huống của VBF, thời gian tới, khi nhiều giải thể thao quốc gia được tổ chức, các ban tổ chức cũng có thể lấy đó làm kinh nghiệm để ứng phó với dịch COVID-19.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một trọng tài là F0, giải boxing quốc gia phải đưa 10 huấn luyện viên làm trọng tài