Đội tuyển Việt Nam liệu có thay đổi và sẽ thay đổi như thế nào?

16/06/2022 08:13

Trận giao hữu với đội tuyển Afghanistan có thể là bản lề để đội tuyển Việt Nam tìm thêm các phương án chiến thuật, nhân sự mới nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2022 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới, hay xa hơn nữa là Asian Cup 2023.

ĐT Việt Nam liệu có thay đổi và sẽ thay đổi như thế nào?

Có hai vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Đầu tiên, hợp đồng giữa VFF với HLV Park Hang Seo sẽ kết thúc vào ngày 31/1/2023. Nếu tính từ thời điểm này cho đến AFF Cup 2022 diễn ra, nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn còn gần 6 tháng để chuẩn bị. Thứ hai, với quỹ thời gian khá dài như vậy, liệu huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo sẽ làm mới đội tuyển bằng các phương án chiến thuật, lựa chọn nhân sự hay sẽ tiếp tục sử dụng, dựa trên những nền tảng đang có?

Nếu nhìn từ trận giao hữu với đội tuyển (ĐT) Afghanistan (ĐT Việt Nam thắng 2-0), có vẻ HLV Park Hang Seo đã bắt đầu nghĩ đến một cuộc cách tân cho ĐT Việt Nam. Cụ thể, hiệp 1 ông Park sử dụng 3 trung vệ (trong sơ đồ 5-3-2) nhưng sang hiệp 2 đã chuyển sang chơi với 2 hậu vệ (trong sơ đồ 4-3-3). Dù không được trọn vẹn, sơ đồ 4-3-3 vẫn mang đến những điều mới mẻ. Hay như ông Park nói: “Việc đá với 4 hậu vệ cần có sự phân vai rõ ràng, nhưng thời gian này tập trung ngắn nên các cầu thủ chưa quen được với lối chơi đó. Ở AFF Cup 2022 sắp tới, nhiều khả năng thi đấu với 4 hậu vệ sẽ là sơ đồ thứ hai của ĐT Việt Nam”.

Ở trận giao hữu với ĐT Afghanistan, HLV Park Hang Seo đã triệu tập rất nhiều cầu thủ mới, hoặc những người từng lên nhưng chưa có nhiều cơ hội thể hiện. Chẳng hạn như Adriano Schmidt, Đức Chiến, Văn Vĩ, Thái Quý, Ngọc Quang, Đình Khương… Dường như ông Park muốn dùng trận giao hữu làm bài kiểm tra năng lực những cầu thủ được đánh giá có chuyên môn tốt ở câu lạc bộ. 

ĐT Việt Nam được kỳ vọng sẽ thể hiện bộ mặt tươi mới trong các giải đấu sắp tới Ảnh: QUỐC AN

ĐT Việt Nam được kỳ vọng sẽ thể hiện bộ mặt tươi mới trong các giải đấu sắp tới Ảnh: QUỐC AN

Thực tế, rất khó để thẩm định năng lực một cầu thủ nếu chỉ thông qua một trận giao hữu, hoặc đong đếm bằng số phút họ có mặt trên sân. Thật khó nói Đình Khương chơi tốt khi trung vệ này chỉ vào sân ở phút 80. Nhưng cũng không thể nói Đình Khương dở, khi anh đá tròn vai ở vị trí được giao. Tương tự, Ngọc Quang mang đến những ấn tượng về kỹ thuật, tốc độ cá nhân cũng như việc phối hợp tác chiến cùng đồng đội. Tuy nhiên, cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đang cho Hải Phòng mượn có phù hợp với chiến thuật, có thể thay thế vị trí ai đó vắng mặt hay không lại là câu chuyện khác.

Tới đây, V.League và giải hạng Nhất sẽ quay trở lại. Chắc chắn, đây mới chính là bài kiểm tra, đánh giá năng lực cầu thủ tốt nhất của HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự. Tính liên tục, sự khắc nghiệt và cả quy luật đào thải của V.League sẽ giúp BHL có cái nhìn thực tế, từ đó mới có lựa chọn chính xác nhất. Tất nhiên, cần phải nói lại, cầu thủ A chơi xuất sắc ở câu lạc bộ nhưng chưa chắc anh ta được chọn lựa lên tuyển. Cao Văn Triền (Sài Gòn FC), Tô Văn Vũ (B.Bình Dương), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC)… xuất sắc như thế nào ở V.League ai cũng rõ, nhưng tiếc thay, họ từng không nằm trong sự tính toán của HLV Park Hang Seo.

Chốt lại, HLV Park Hang Seo đưa ra một cơ chế mở về nhân sự nhằm tìm ra những quân bài phục vụ cho chiến thuật cũ và những đổi thay ở thì tương lai. Cho nên nhiều khả năng, đội tuyển quốc gia sẽ tập trung rất nhiều cầu thủ. Điều quan trọng nhất, họ thể hiện được năng lực, phù hợp với mọi chiến thuật và đặt biệt, có sự hòa nhịp nhanh với những bộ khung sẵn có của đội tuyển.

Châu Ngọc Quang khát khao được thi đấu tại AFF Cup 2022

Trong lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển quốc gia Việt Nam, Châu Ngọc Quang (ảnh) đã được điền tên trong đội hình xuất phát đá giao hữu với ĐT Afghanistan. Tiền vệ đang khoác áo câu lạc bộ Hải Phòng chơi khá tròn vai cho đến khi được rút ra sân ở phút 61 (Công Phượng vào thay). Nhiều ý kiến cho rằng, HLV Park Hang Seo gọi Châu Ngọc Quang và cả Trương Văn Thái Quý là để thay thế cho sự vắng mặt của Lương Xuân Trường và Nguyễn Tuấn Anh. Tuy nhiên, đây có thể là lần kiểm tra “tân binh” của nhà cầm quân người Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới. Về phần mình, Châu Ngọc Quang cho biết: “Cá nhân tôi cho rằng, tôi chơi chưa đạt yêu cầu. Tôi sẽ phải cố gắng hơn tại V.League để được thầy Park chú ý. Thực sự, tôi khát khao được thi đấu tại AFF Cup 2022”.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam liệu có thay đổi và sẽ thay đổi như thế nào?