Diện mạo mới của U23 Việt Nam

09/06/2022 17:24

Những gì các tuyển thủ U23 Việt Nam thể hiện tại bảng C Vòng chung kết U23 châu Á 2022, đã người hâm mộ bóng đá Việt Nam vô cùng vui mừng và hy vọng.

Không được đánh giá cao trước khi vào Vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng vượt qua những nghi ngờ, huấn luyện viên (HLV) Gong Oh-kyun trong lần đầu tiên cầm quân đã đưa đội tuyển U23 Việt Nam với nhiều nhân tố trẻ trung giành vé vào tứ kết. Thầy trò HLV Gong Oh-kyun đang có một hành trình đẹp tại vòng chung kết U23 châu Á 2022 và giờ đây, giới chuyên môn và người hâm mộ đang chờ đợi họ sẽ làm nên kỳ tích mới.

Tân HLV Gong Oh-kyun đang hình thành lối đá rất phù hợp với lực lượng hiện có, khi phá cách trong tấn công và  đáng nói là  đã có hiệu quả. Với sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, U23 Việt Nam dường như đã định hình rất rõ trong cách chơi của mình tại giải đấu năm nay. Các cầu thủ U23 Việt Nam đã thể hiện chiến thuật hợp lý và bản lĩnh cứng cỏi của mình. Các học trò của HLV Gong Oh-kyun thi đấu tự tin, bền bỉ và không sợ hãi, dù phải gặp những đối thủ được đánh giá ở đẳng cấp cao hơn.

Chú thích ảnh

HLV Gong Oh-kyun mang đến làn gió mới cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Nếu ở trận mở màn gặp U23 Thái Lan, U23 Việt Nam chủ động đẩy cao đội hình để pressing và mạnh dạn tổ chức tấn công, thì trận gặp U23 Hàn Quốc cho thấy bộ mặt khác của đội bóng do HLV Gong Oh-kyun dẫn dắt. U23 Việt Nam lựa chọn đá thủ khi gặp đội bóng ở đẳng cấp cao hơn, nhưng lối chơi phòng ngự với định hướng chiến thuật rõ ràng. Để rồi đến trận đấu gặp U23 Malaysia, chiến thắng đã đến với U23 Việt Nam một cách thuyết phục.

Kết thúc vòng bảng Giải U23 châu Á 2022 với thành tích 1 thắng 2 hòa, U23 Việt Nam đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên bất bại tại vòng bảng đấu trường này.

Qua các các trận đấu, hàng thủ U23 Việt Nam luôn duy trì được 4 người với hai trung vệ Việt Anh - Thanh Bình, cùng “đôi cánh” Tiến Long - Văn Đô ở 2 biên. Ở khu vực trung lộ Lương Duy Cương trong vai trò tiền vệ trụ luôn có một người đóng vai trò càn quét. Tiền vệ 18 tuổi này được xem là phát hiện mới dưới thời HLV Gong Oh-kyun. Tùy theo thời điểm trong trận đấu, các cầu thủ sẽ linh hoạt chuyển đổi lối đá từ 4-1-4-1 sang 4-4-2 hay 4-3-3 một cách hiệu quả.

Hàng phòng ngự của U23 đã cho thấy sự vững chãi của mình, dù có những thời điểm bị đối thủ cầm bóng áp đảo nhưng các học trò của HLV Gong Oh-kyun vẫn luôn đứng vững nhờ sự tự tin và quyết tâm thi đấu cao độ.

Chú thích ảnh

Nhiều gương mặt trẻ được tin dùng tại VCK U23 châu Á 2022. Ảnh: VFF

Khác với người tiền nhiệm Park Hang-seo luôn dựa vào bộ khung quen thuộc của mình trong gần như tất cả các trận đấu, chiến lược gia Gong Oh-kyun luôn có những thay đổi bất ngờ trong cách xếp đội hình của mình. HLV này đã có những hoán đổi bất ngờ khi đôn trung vệ Lương Duy Cương lên đá tiền vệ trụ, hay Lê Văn Đô từ hậu vệ phải được kéo sang đá tiền vệ trái. Vũ Tiến Long từ trung vệ chuyển sang chơi hậu vệ phải… đã giúp U23 Việt Nam tạo ra được bất ngờ.

Trận đấu với U23 Malaysia, HLV Gong Oh-kyun đã thay mới tới nửa đội hình xuất phát. Theo đó, bộ ba tiền vệ trung tâm Trần Văn Công (trụ), Công Đến, Hai Long cùng hai tiền vệ cánh Thanh Nhân (trái) và Dụng Quang Nho (phải) đã lần đầu tiên được xếp đá chính. Và rồi, bàn mở tỷ số của U23 Việt Nam đến từ sự phối hợp của hai gương mặt lần đầu đá chính là Hai Long và Thanh Nhân.

Bàn nâng tỷ số lên 2 - 0 từ chấm 11m của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh cũng có công lớn của một cầu thủ lần đầu đá chính khác là Dụng Quang Nho.

Chú thích ảnh

U23 Việt Nam bất bại ở vòng bảng giải U23 châu Á 2022

Ấn tượng trong cách chơi của U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh-kyun là những pha dàn xếp tấn công nhịp nhàng. Bên cạnh đó là những tình huống tấn công biên sắc nét khiến khung thành đối phương luôn bị đặt vào tình huống khó khăn.

HLV Gong Oh-kyun, người đã nhận chuyển giao U23 người tiền nhiệm Park Hang-seo chỉ trong thời gian ngắn đã tạo nên nhiều điểm nhấn, xây dựng một U23 Việt Nam rất đáng xem. Tất nhiên hãy còn quá sớm để nói về những sức bật sắp tới từ HLV này mang lại, nhưng có một điều có thể thấy một điều là sau thế hệ được xem là hay nhất lịch sử của bóng đá Việt Nam, tạo nên sự thay đổi tích cực xuyên suốt từ 2018 đến nay, người hâm mộ đang nhìn thấy thế hệ tiếp nối mang về những cảm xúc mãnh liệt và niềm tự hào khi khoác lên mình chiếc áo đỏ sao vàng.

Với thành tích giành quyền vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á 2022, tập thể U23 Việt Nam được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thưởng nóng tổng cộng 1,3 tỷ đồng.

Sau lứa U23 của HLV Park Hang-seo ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, tuyển U23 Việt Nam với nhiều cái tên lạ lẫm của HLV Gong Oh-kyun khiến người hâm mộ có cái nhìn về U23 Việt Nam hiện tại. Sự tỏa sáng của Văn Đô, Tiến Long, Duy Cương, Thanh Bình, Hoàng Anh, Tuấn Tài, Văn Chuẩn… hứa hẹn sẽ là những sự cạnh tranh quyết liệt với các đàn anh trên con đường chạy đua giành quyền góp mặt vào đội tuyển Việt Nam thi đấu AFF Cup vào cuối năm nay.

Chặng đường tiếp theo của HLV Gong Oh-kyun cùng tuyển U23 Việt Nam vẫn còn dài nhưng rất đáng để chờ đợi.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Diện mạo mới của U23 Việt Nam