Cô gái bơi 31km trong 17 tiếng mừng sinh nhật

25/12/2021 10:35

“Cô gái thép” Thanh Vũ từng chinh phục 4 sa mạc đầy khắc nghiệt trên thế giới tiếp tục khiến mọi người ngỡ ngàng bởi khả năng bơi liên tục 17 tiếng đồng hồ dưới nước.

Bơi 31km mừng sinh nhật 31 tuổi

Trong suốt hai năm qua, diễn biến dịch phức tạp khiến việc đi lại và tập luyện trở nên khó khăn, bơi chính là phương pháp tập luyện bổ trợ rất tốt, giúp Thanh Vũ duy trì sức bền. Thanh cũng ấp ủ ý tưởng bơi đường dài trong nhiều giờ đồng hồ.

Đầu năm 2021, Thanh bắt đầu cảm thấy quen thuộc hơn với cự ly bơi dài thì làn sóng dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, việc luyện tập cũng bị gián đoạn. Sau khi thành phố trở lại trạng thái bình thường, cô gái sinh năm 1990 cảm thấy cần có một sự bứt phá ra khỏi sự trì trệ và ý tưởng bơi đường dài lại trỗi dậy, cự ly sẽ đúng bằng với số tuổi. Giữa tháng 11, Thanh đã quyết định thực hiện cự ly này trong một chung cư có bể bơi chuẩn 50m.

Thanh cho biết đây đơn thuần chỉ là một mục tiêu cá nhân để đẩy bản thân ra khỏi sự trì trệ, giúp lấy lại tinh thần và sự tự tin để tiến tới một giải siêu bền sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ. Giải deca-triathlon là giải 3 môn phối hợp có cự ly cao gấp 10 lần một giải Ironman thông thường và các vận động viên cần hoàn thành 38km bơi, 1.800km đạp xe và 422km chạy bộ trong 345 tiếng (14,4 ngày).

Không phải là dân bơi chuyên nghiệp và bơi với tốc độ khiêm tốn, nhưng Thanh đã luyện tập để có thể bơi 4km bất kỳ lúc nào mà không cảm thấy quá sức. Để bơi được liên tục 31km thì chắc chắn sẽ khó hơn nhiều, nhưng việc chinh phục những thử thách đã là một phần cuộc sống của cô.

Hành trình hơn 17 tiếng trong bể bơi

Kinh nghiệm từ những lần vượt qua hàng trăm kilomet trên những sa mạc nóng rát, khô cằn hay chinh phục những ngọn núi băng tuyết phủ dày, nhiệt độ âm hàng chục độ C đã tiếp thêm sự tự tin và quyết tâm để Thanh hoàn thành mục tiêu này.

Thanh cũng rất may mắn khi được các anh chị cùng chơi thể thao và nhiều người thân ủng hộ ý tưởng bơi 31km, chính điều này đã làm cho trải nghiệm của Thanh thêm tuyệt vời hơn.

Một ngày trước khi bơi, Thanh đã chuẩn bị sẵn những đồ ăn, thức uống cần thiết để giúp duy trì thể lực. Một phần hồ bơi cũng được hỗ trợ trưng bảng “Làn bơi dành cho việc hỗ trợ luyện tập” để Thanh có thể tập trung hoàn thành cự ly. Thậm chí có những người bạn là vận động viên đã từng vô địch quốc gia và SEA Games ở môn bơi lội cũng trực tiếp dõi theo đường bơi của Thanh.

Bắt đầu bơi từ 6h28 phút đến 23h52 phút (17 giờ 24 phút), để duy trì thể lực, Thanh luôn chú ý đến việc phân phối sức phù hợp. Theo chỉ số từ đồng hồ thông minh đo được Thanh đốt hơn 400 calo mỗi tiếng trong thời gian đầu nhưng sau khi cơ thể bắt đầu điều tiết lại thì chỉ đốt hơn 300 calo mỗi tiếng.

Để bù đắp lại lượng calo đã tiêu hao, sau mỗi giờ bơi Thanh sẽ tiếp thêm năng lượng bằng những đồ ăn, nước uống vận động đã chuẩn bị sẵn và việc này cũng được tận dụng tối đa ngay trên đường bơi để thời gian không bị kéo dài ra. Ngoài ra trong quá trình bơi có thể dừng vài phút để sử dụng nhà vệ sinh nếu cần.

Vượt qua 20km đầu khá ổn, tuy nhiên khi thời gian trôi gần về nửa đêm thì Thanh có cảm giác một tiếng trong bể bơi rất dài, tưởng chừng như 2-3 tiếng. Đến 10km cuối Thanh cho biết chỉ bơi theo quán tính. Tuy nhiên, sự cổ vũ nhiệt tình của bạn bè, người thân dù gần nửa đêm đã tiếp thêm động lực để Thanh hoàn thành 31km.

Ngay sau khi lên bờ, mọi người đã tặng hoa, chúc mừng sinh nhật. Thanh cho biết đó thực sự là nguồn động viên rất lớn để bản thân tiếp tục tập luyện cho những thử thách “khổng lồ” sắp tới.

Những trải nghiệm thú vị của Thanh Vũ cũng đã góp phần truyền cảm hứng đến nhiều người về việc tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, tạo niềm vui trong cuộc sống.

Bí quyết tập luyện để luôn bền bỉ

Trong thời gian giãn cách, Thanh chỉ có thể tập luyện và duy trì sức bền của mình bằng cách đạp xe tại chỗ và tập các bài HIIT từ Youtube trong căn hộ. Thanh và nhóm bạn của mình cập nhật quá trình tập luyện với nhau hàng ngày để thúc đẩy và giữ cam kết.Bí quyết tập luyện để luôn bền bỉ

Quá trình tập luyện Thanh luôn chú ý việc bổ sung nước để giữ cho cơ thể hoạt động cân bằng. Vì khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều dẫn tới mất nước, mất khoáng và điện giải trong người. Khi đó Thanh sử dụng thức uống bù nước, bù khoáng như Number 1 Active Chanh Muối để giúp cơ thể bổ sung khoáng chất và phục hồi sức mạnh.

Thanh Vũ chia sẻ nhiều người hay ngộ nhận bơi không đổ mồ hôi, nhưng thực chất hoạt động này mất rất nhiều mồ hôi, khi bơi lội và trong khoảng thời gian dài cũng cần phải bổ sung thức uống bù nước, bù khoáng. Sự cân bằng chất điện giải là chìa khóa để đạt kết quả luyện tập, thi đấu tốt nhất.

Vì bơi khó nạp năng lượng hơn trong lúc chạy nên Thanh quyết định ăn những thực phẩm phù hợp với khẩu vị để giảm ảnh hưởng đến dạ dày và giúp tâm lý thoải mái hơn. Trong ngày bơi, cô sử dụng 800g hỗn hợp các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, 3 gói bột protein Hammer Nutrition Perpetuem, Nước uống vận động Number 1 Active Chanh muối, bột mía, bột gừng sấy khô pha nước.

Thanh nghĩ hiện tại trong cộng đồng những người Việt Nam yêu thích các thách thức sức bền để khám phá bản thân và thế giới, có nhiều người có thể thực hiện được những chặng bơi dài như thế này, hay thậm chí còn xa hơn nhiều nữa.

Thời gian tới Thanh hy vọng cuộc sống sẽ trở lại bình thường sau đại dịch và sẽ tiếp tục nỗ lực tập luyện cho giải deca-triathlon để có thể mang dấu ấn của Việt Nam ra thế giới.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái bơi 31km trong 17 tiếng mừng sinh nhật