Bóng đá Việt Nam không ảo tưởng giấc mơ World Cup

05/08/2022 11:18

Việc vòng chung kết World Cup 2026 mở rộng số đội từ 32 lên 48 đội khiến không ít người hâm mộ Việt Nam khấp khởi về tấm vé lịch sử dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

1. FIFA đã chính thức phân bổ cho Châu Á có 8 suất chính thức và một suất đá play-off liên lục địa để giành quyền dự World Cup 2026. Cảnh cửa tới World Cup đã mở rộng hơn nhiều với tuyển Việt Nam.

Chú thích ảnh

Cơ hội dự vòng chung kết của đội tuyển Việt Nam sẽ rộng mở hơn, khi World Cup mở rộng lên 48 đội. Ảnh VFF

Với 8 suất chính thức và 1/3 suất thông qua play-off, dĩ nhiên cơ hội dự VCK dễ hơn hẳn so với World Cup 2022, khi châu Á chỉ có 4 suất rưỡi.

Việt Nam, với thứ hạng 17 châu Á sẽ được miễn vòng sơ loại. Chúng ta chỉ góp mặt từ vòng loại thứ 2 với 36 đội, chia làm 9 bảng, và chọn 18 đội đi tiếp.

Với đẳng cấp đã được khẳng định, việc Việt Nam lọt vào vòng loại thứ ba là không quá khó. Tại đây, 18 đội chia làm ba bảng, chọn 6 đội nhất nhì giành vé trực tiếp. Với thực lực của đội tuyển Việt Nam, giành vé ở giai đoạn này quá khó, nên mặt trận chính của chúng ta sẽ là vòng loại thứ 4, với 6 đội xếp thứ 3 và 4 được chia làm 2 bảng, chọn 2 đội nhất bảng đi tiếp, còn 2 đội nhì đấu với nhau giành quyền dự play-off liên lục địa.

Đại diện play-off của châu Á sẽ cùng 5 đội khác của CONCACAF (2 đội), Nam Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương tranh 2 vé cuối cùng dự vòng chung kết.

Nếu lấy vòng chung kết Asian Cup 2019 làm thước đo thì về lý thuyết việc một đội bóng lọt vào tứ kết châu lục hẳn sẽ sáng cửa giành 1 trong 8 tấm vé chính thức. Nhưng nếu lấy vòng loại World Cup 2022 để soi chiếu thì hãy nhớ rằng đội tuyển Việt Nam chỉ thắng đúng 1/10 trận ở vòng loại thứ ba, xếp 12/12 đội ở giai đoạn này. Cũng phải nhắc lại rằng chúng ta đang xếp thứ 17 châu Á, và nếu xét về năng lực thì giỏi lắm cũng chỉ nằm ở nhóm thứ hai của châu lục.

2. Đến vòng loại World Cup 2026, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Quang Hải… sẽ ngấp nghé tuổi băm. Tất nhiên, họ vẫn có thể thi đấu ở đội tuyển quốc gia, song không ai dám đảm bảo phong độ và thể lực của thế hệ này sẽ còn được như xưa, dù kinh nghiệm chắc chắn sẽ nhiều hơn.

Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cần dòng máu trẻ từ lứa U23, những người vừa gây ấn tượng tại SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á như Nhâm Mạnh Dũng, Phan Tuấn Tài, Quan Văn Chuẩn… Điều lạc quan là những cầu thủ này đều đã thể hiện được năng lực của mình và họ sẽ còn “chín” hơn sau vài năm nữa.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng có những sự yên tâm nhất định về băng ghế thuyền trưởng bởi nếu HLV Park Hang-seo không còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam nữa thì năng lực của ông Oh Gong-kyun và sự tươi mới trong chiến thuật của ông cũng rất có lợi cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam ở cấp đội tuyển.

Hè sang năm, đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự Asian Cup 2023, giải đấu được mở rộng từ 16 lên 24 đội. Đây có lẽ được xem như một cữ tập dượt cực kỳ chất lượng đối với đội tuyển Việt Nam trước khi chinh phục giấc mơ World Cup. Nếu tiếp tục duy trì thành tích lọt vào tứ kết như Asian Cup 2019 thì có thể chúng ta đã tạo ra một tiền đề thuận lợi cho mục tiêu dự ngày hội bóng đá nhất hành tinh.

Bóng đá Việt Nam đã dự vòng chung kết ở các cấp độ U20, ở World Cup nữ, và World Cup futsal (2 lần). Hơn bao giờ hết, người hâm mộ đang lạc quan vào giấc mơ World Cup đối với bóng đá nam. Lạc quan, nhưng không ảo tưởng!

Theo Thethaovanhoa.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam không ảo tưởng giấc mơ World Cup