WHO kêu gọi hoãn các lễ hội dịp Giáng sinh, năm mới: "Sự kiện bị hủy tốt hơn cuộc đời bị hủy"

21/12/2021 06:01

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Thụy Sĩ ngày 20.12, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi hạn chế gặp gỡ, hủy các lễ hội vì "Một sự kiện bị hủy bỏ tốt hơn là một cuộc đời bị hủy".

Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Sân vận động Wembley ở London, Anh, ngày 19.12

Hoãn các cuộc gặp gỡ 

Tại cuộc họp này, WHO tái khẳng định biến thể Omicron lây lan nhanh hơn biến thể Delta variant và biến thể này khiến cả những người đã tiêm vắc xin hoặc đã nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh cũng bị nhiễm bệnh.

WHO cảnh báo sẽ là thiếu khôn ngoan nếu kết luận từ những bằng chứng sớm là biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn các biến thể trước.

Bà Soumya Swaminathan, Trưởng nhóm khoa học WHO, nói với các phóng viên: "số ca nhiễm đang tăng lên sẽ làm tất cả các hệ thống y tế bị căng thẳng".

Bà cho biết, biến thể Omicron có thể né tránh một số phản ứng miễn dịch, do đó, các chương trình tiêm bổ sung đang được triển khai ở nhiều nước cần ưu tiên những người có hệ miễn dịch kém hơn.

Trước mắt, theo WHO, các hoạt động lễ hội ở nhiều nơi trong dịp Giáng sinh và năm mới sắp đến sẽ dẫn đến "sự gia tăng ca bệnh, hệ thống y tế quá tải và nhiều ca tử vong hơn". WHO cũng kêu gọi mọi người hoãn các cuộc tụ tập.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi Trung Quốc, nơi virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu vào cuối năm 2019, cung cấp dữ liệu và thông tin liên quan đến nguồn gốc của nó để hỗ trợ việc ứng phó với đại dịch trong tương lai.

"Chúng ta cần tiếp tục cho đến khi chúng ta biết được nguồn gốc (của virus), chúng ta cần nỗ lực hơn nữa vì chúng ta cần rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra để làm tốt hơn trong tương lai", ông Tedros nói.

Các chuyên gia của WHO nêu hy vọng rằng năm 2022 sẽ là năm mà đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc nhờ vào các vắc xin thế hệ thứ hai, thứ ba, sự phát triển hơn nữa của các phương pháp điều trị kháng sinh và những đổi mới khác.

Người dân tiêm vâcine COVID-19 tại một điểm tiêm ở Sân vận động Wembley, London, Anh, ngày 19.12

"Nếu chúng ta có thể giữ cho sự lây lan của virus ở mức tối thiểu, chúng ta có thể chấm dứt đại dịch", ông Mike Ryan, Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO nhận định.

Hủy các sự kiện đón năm mới

Theo Hãng tin Reuters, sự kiện mừng năm mới ở quảng trường Trafalgar, London năm nay sẽ không diễn ra do sự gia tăng của biến thể Omicron. Đài BBC cho biết Anh hiện chưa đưa ra bất cứ biện pháp kiểm soát dịch bệnh nào mới nhưng không loại trừ khả năng này nếu số ca nhiễm do biến thể Omicron tăng trước Giáng sinh.

Trước đó, Văn phòng thị trưởng Paris ngày 18.12 thông báo chương trình bắn pháo hoa và hòa nhạc tại đại lộ nổi tiếng des Champs-Elysées trong đêm Giao thừa bị hủy bỏ. Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng yêu cầu các thị trưởng khác xem xét hủy bỏ kế hoạch tổ chức lễ đón năm mới trong đêm giao thừa.

Tại châu Á, Malaysia cũng chỉ cho phép tổ chức đón Giáng sinh và năm mới theo nhóm nhỏ. Các sự kiện mừng năm mới hoành tráng sẽ không được cấp phép.

Trong khi đó, ngày 20.12, tỉnh Quebec của Canada, vừa yêu cầu đóng cửa các quán bar, phòng tập thể hình, sòng bài và chuyển sang làm việc ở nhà để làm chậm lại sự lây lan của biến thể Omicron.

Do đang là dịp lễ, tất cả các trường học ở Quebec sẽ đóng cửa đến ngày 10.1.2022, các nhà hàng sẽ chỉ ở cửa từ 17.22 giờ mỗi ngày.

Các nước kêu gọi người dân thận trọng. Ngoài tiêm tăng cường, cần tăng cường xét nghiệm, sử dụng khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách an toàn, đảm bảo thông gió cho không gian trong nhà, tránh các đám đông và vệ sinh tay.

Trung tâm thành phố Tbilisi, thủ đô của Georgia trang trí cho dịp lễ Giáng sinh và Năm mới vào ngày 19.12

Tại Pháp, một số người đã thực hiện biện pháp an toàn bằng cách đi xét nghiệm âm tính trước khi đến nhà bạn bè, người thân dự tiệc.

Quà Giáng sinh cho các nước Nam Phi

Ngày 20.12, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn về dịch bệnh COVID-19 của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ cho biết chính quyền Mỹ đang xem xét nới lỏng các hạn chế đi lại đến các quốc gia ở nam châu Phi vì Mỹ cũng có nhiều ca nhiễm trong nước.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO kêu gọi hoãn các lễ hội dịp Giáng sinh, năm mới: "Sự kiện bị hủy tốt hơn cuộc đời bị hủy"